VnReview
Hà Nội

Thua lỗ đẩy Opera vào đường "tà đạo", cung cấp nhiều ứng dụng cho vay tiền lãi suất tới 876%

Rõ ràng, Opera đã không thể sống sót trong kỷ nguyên thống trị của Chome. Theo một báo cáo do Hindenburg Research công bố, sự thua lỗ đã khiến Opera đi vào con đường "tà đạo" khi họ tạo ra nhiều ứng dụng cho vay trong ngắn hạn với lãi suất rơi vào mức 365 – 876%. Con số này vi phạm quy tắc mới của Play Store được Google ban hành năm ngoái.

Opera có nhiều ứng dụng cho vay tiền vay tiền trên Play Store với lãi suất cực cao, lên đến 876%

Opera đã trở thành công ty đại chúng vào giữa năm 2017, ngay sau khi được một nhóm đầu tư Trung Quốc mua lại. Kể từ đó, thị phần của Opera vẫn tiếp tục giảm do sự thống trị của Chrome. Thế nên, Opera đã quyết định xoay vòng nguồn vốn của mình bằng cách cho vay ngắn hạn ở những thị trường châu Phi và châu Á với 4 ứng dụng: OKash và OPesa tại Kenya, CashBean tại Ấn Độ và OPay tại Nigeria.

Các ứng dụng này hiện vẫn còn xuất hiện trên Play Store (ngoại trừ OPesa đã "bay màu") và phần mô tả của chúng đều đề cập đến các mức cho vay khác nhau cho người dùng. Chẳng hạn, OKash liệt kê khoảng thời gian cho vay của họ rơi vào khoảng 61 – 365 ngày, thế nhưng, trong email phản hồi, công ty tuyên bố họ chỉ cung cấp thời gian vay từ 15 – 29 ngày – thấp hơn đáng kể so với mức tối thiểu 60 ngày trong luật của Google. Tất cả các ứng dụng khác của Opera cũng vi phạm ở nhiều mức độ khác nhau.

Opera có nhiều ứng dụng cho vay tiền vay tiền trên Play Store với lãi suất cực cao, lên đến 876%

Nguyên văn email trả lời từ Opera

Tồi tệ hơn, theo các đánh giá trên Play Store, ứng dụng OKash và OPesa đã gửi tin nhắn hoặc gọi điện đến những người thân có trong danh bạ của người dùng khi họ thanh toán trễ, đe dọa sẽ thực hiện các hành động pháp lý hoặc đưa tên người vay vào danh sách tín dụng đen. Một cựu nhân viên cho Hindenburg Research biết rằng hành vi này đã kết thúc vào năm ngoái "bởi đó là bất hợp pháp".

Opera có nhiều ứng dụng cho vay tiền vay tiền trên Play Store với lãi suất cực cao, lên đến 876%

Thật không may cho Opera, lừa đảo những người có thu nhập thấp không thể giúp ích gì cho tài chính của công ty. Với tất cả các ứng dụng vi phạm chính sách của Play Store (và một trong số đó đã bị loại bỏ khỏi kho cửa hàng), nguồn thu chính của Opera có thể sẽ sớm biến mất. Hindenburg Research đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tiền của nhà đầu tư có thể đang được chuyển hướng đến các công ty và người khác:

"1. 9,5 triệu USD tiền mặt đã được chuyển cho một thực thể mà có vẻ như chủ sở hữu nó chính là Chủ tịch/CEO của Opera, dù công ty cho biết điều đó là không phải. Rõ ràng, lý do thanh toán này là để "mua" lại một doanh nghiệp được Opera vận hành và tài trợ. Đối với chúng tôi, giao dịch này chỉ đơn giản như là rút tiền mặt.

2. 30 triệu USD tiền mặt được chuyển vào một doanh nghiệp ứng dụng karaoke do Chủ tịch/CEO của Opera sở hữu vài ngày trước khi ngừng bắt tay với một đối tác kinh doanh quan trọng.

3. Hơn 31 triệu USD tiền mặt đã được thực hiện dưới dạng "chi phí tiếp thị và trả trước" cho một công ty phần mềm antivirus do một giám đốc của Opera điều hành và chịu ảnh hưởng từ Chủ tịch/CEO của Opera. Hiện chưa rõ bất kỳ khách hàng tiếp thị nào của công ty antivirus này, nhưng họ được trả tiền để giúp Opera quáng bá trên Google, Facebook và những nền tảng tiếp thị khác. (Lưu ý: hầu hết các công ty đều sử dụng một đối tác marketing để giúp đỡ về nhu cầu tiếp thị.)"

Kể từ khi xuất hiện thông tin này, giá cổ phiếu của Opera đã giảm từ 9 USD xuống còn 7,06 USD.

Nếu bạn đang sử dụng một bất kỳ ứng dụng của Opera nào, hãy gỡ cài đặt ngay bởi chúng có thể gửi tin nhắn đến bạn bè về thói quen duyệt web của bạn.

Minh Hùng theo Android Police

Chủ đề khác