VnReview
Hà Nội

Samsung đang phát triển AirDrop cho Android, nhưng liệu các fan Android có muốn điều đó?

Người dùng Android từ lâu đã luôn than thở vì nền tảng họ tin dùng không có tính năng nào có thể sánh ngang với AirDrop của iOS.

airdrop

Trước Android 10, chúng ta có Android Beam, cùng rất nhiều cách khác để chia sẻ hình ảnh và video với mọi người. Nhưng AirDrop vẫn là một trong những tính năng sáng giá của Apple, mà mỗi khi nhắc đến, người dùng Android thực sự chỉ muốn thở dài chán ngán.

Cứ thử hình dung một buổi tối cuối năm, khi mọi người trong gia đình đua nhau chia sẻ những bức ảnh hay video qua AirDrops. Chẳng ai muốn nhận được những cái nhìn đầy thất vọng khi bạn nói rằng mình chẳng có cái iPhone nào cả.

May thay, nhiều nhà sản xuất Android hiện đang phát triển những giải pháp thay thế AirDrops, mà ví dụ mới nhất chính là Samsung.

Theo trang XDA-Developers, Samsung đang nghiên cứu một tính năng tương tự AirDrops tên là Quick Share. Quick Share sẽ giúp việc chia sẻ tập tin giữa các thiết bị Galaxy trở nên đơn giản hơn, không đòi hỏi bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào. Nhưng không may là chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy nó sẽ được tích hợp vào các dịch vụ khác.

Giải pháp của Samsung sẽ hoạt động giống như giải pháp AirDrops trong tương lai của Xiaomi, Oppo, và Vivo. Được biết, ba nhà sản xuất đến từ Trung Quốc này đang hợp lực phát triển giải pháp chia sẻ tập tin của riêng mình, tất nhiên cũng không dựa vào ứng dụng bên thứ ba nào. Thay vào đó, nó sẽ được tích hợp vào các thiết bị của cả ba hãng – tức chỉ có các thiết bị của Xiaomi, Oppo, và Vivo mới dùng được mà thôi. Còn các nhà sản xuất khác? Họ sẽ phải tự lo cho mình thôi!

Việc các công ty đang nghiên cứu các giải pháp để giúp việc chia sẻ tập tin trở nên dễ dàng hơn là rất đáng khen. Nhưng đây chẳng phải là một tính năng mà lẽ ra nên hiện diện trên nền tảng Android thay vì chỉ lẻ tẻ trên các thiết bị Android của một vài nhà sản xuất riêng rẽ hay sao? Một trong những điểm yếu lớn nhất của Android luôn là sự phân mảnh. Tính năng mới lần này cũng có khác gì đâu?

airdrop

Điều chúng ta thực sự muốn từ một giải pháp thay thế AirDrop trên Android

Thứ khiến AirDrop trở nên hấp dẫn chính là sự tiện dụng và tính đồng nhất. Bất kỳ ai sở hữu một chiếc iPhone cũng có thể chia sẻ các tập tin lớn qua lại một cách dễ dàng. Họ không cần phải hỏi nhau xem đang dùng máy gì, cũng chẳng cần thuyết phục người kia tải về một ứng dụng cụ thể nào đó. Họ đơn giản là bảo nhau hãy bật AirDrop lên, thế là xong.

Để tạo ra được một giải pháp thay thế AirDrop chính hiệu cho Android, nó phải đạt được hai thứ đó – sự tiện dụng và tính đồng nhất. Có nghĩa là làm sao để phát triển được một chuẩn mà tất cả các nhà sản xuất và người dùng có thể tận dụng tốt là điều tối quan trọng.

Google trước đây từng tích hợp một tính năng tương tự AirDrop vào ứng dụng Files của họ, nhưng nó khá phức tạp và đòi hỏi người dùng phải tải về ứng dụng Files này. Để đơn giản hóa quy trình, Google sau đó quyết định tích hợp chức năng này trực tiếp vào hệ điều hành dưới tên gọi là Nearby Sharing. Khi Nearby Sharing được tung ra, nó sẽ thay thế hoàn toàn Android Beam, cho phép người dùng chia sẻ các tập tin qua mạng không dây giữa các thiết bị Android, giống AirDrop.

Nhưng dù vậy, có khả năng các nhà sản xuất vẫn sẽ không tận dụng tính năng này. Và với việc các công ty sắp sửa tung ra các giải pháp thay thế AirDrop của riêng họ, còn lâu nữa chúng ta mới có được sự tiện dụng và tính đồng nhất trên Android mà người dùng Apple đang có được.

Trừ khi chúng ta tìm được cách để ngăn tính năng này khỏi rơi vào tình trạng phân mảnh, không có giải pháp nào có thể mang lại thứ mà người dùng Android thực sự muốn cả. Để phát triển được một giải pháp thay thế AirDrop cho Android thành công, mọi người cần phải hợp tác cùng nhau để tạo ra một chuẩn chung nhất. Không có chuẩn đó, chúng ta sẽ chẳng tiến xa hơn được!

Minh.T.T

Chủ đề khác