VnReview
Hà Nội

Báo Nikkei: Viettel tự phát triển thiết bị mạng 5G, tránh lệ thuộc vào Huawei

Nhà mạng không dây Viettel đã tự mình phát triển thiết bị mạng 5G, giúp họ không cần phải mua thiết bị viễn thông của Huawei.

Theo Nikkei, Viettel đã tuyên bố rằng họ là công ty thứ 6 trên thế giới có thể phát triển thiết bị mạng 5G. Bây giờ, công ty đã ở chung thuyền với các hãng chuyên sản xuất đồ viễn thông, như Nokia và Ericsson của Thụy Điển. Viettel dự định sẽ bắt đầu sản xuất phần cứng và phần mềm từ giữa năm 2021.

Viettel sẽ triển khai mạng 5G từ tháng Sáu tới công nghệ Nokia

Nhà mạng lớn nhất nước ta sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G thương mại từ tháng Sáu tới. Ban đầu, họ sẽ triển khai bằng thiết bị của Nokia cung cấp. Tương lai khi đủ năng lực, họ sẽ xuất khẩu công nghệ 5G tới các quốc gia đang phát triển, chủ yếu là các nơi đã có sẵn hoạt động kinh doanh viễn thông gồm 10 quốc gia, trong đó có Myanmar và Cambodia.

Nhiều nước trong khu vực đã chấp nhận thiết bị Huawei để xây dựng hạ tầng 5G. Tuy nhiên, Việt Nam có tranh chấp chủ quyền nên quyết tâm không lệ thuộc vào công ty Trung Quốc, đặc biệt với công nghệ hạ tầng viễn thông được xem là cốt lõi.

Việt Nam không muốn lệ thuộc Trung Quốc ở công nghệ hạ tầng viễn thông khi mạng 5G tới

Bất lợi của Viettel nằm ở việc họ là người đi sau, do vậy tuy có thể tự phát triển thiết bị 5G nhưng công ty vẫn phải trả tiền bản quyền sáng chế cho các hãng Huawei, Ericsson,... Một khi bắt đầu bán thiết bị ra thị trường, công ty sẽ phải đối mặt với bài toán lợi nhuận khi gánh khoản phí khổng lồ này. Liệu việc tự phát triển thiết bị mạng có đem lại ''trái ngọt'' cho Viettel hay không, vẫn là câu hỏi mở.

Ambitious Man

Chủ đề khác