VnReview
Hà Nội

Người Nhật chuộng TV OLED 4K hơn TV LCD 8K

Không ra mắt TV OLED có lẽ là một sai lầm của ban lãnh đạo Sharp. Bây giờ, công ty đang cố sửa chữa; chuyện này trước khi thị phần tiếp tục giảm.

Theo Nikkei, Sharp sẽ ra mắt TV OLED tại Nhật Bản để chặn đứng đà giảm thị phần hiện nay. Các TV sẽ có kích thước 55 và 65 inch, độ phân giải 4K UHD và tấm nền từ LG Display. Giá bán dự kiến khoảng 2.700 USD, ngang với các đối thủ chính là Sony và Panasonic, khoảng đầu mùa xuân năm nay công bố.

TV OLED giúp Sony và Panasonic vươn lên dẫn đầu thị trường TV quê nhà (ảnh: Techbang)

Nguyên nhân đến từ việc TV 8K không thu hút được khách hàng. Sharp tự sản xuất tấm nền LCD và bán chúng ở phân khúc cao cấp, nhưng TV 8K trở nên kém hấp dẫn ở phòng khách người Nhật. Hậu quả, từ vị thế dẫn đầu thị trường truyền hình nội địa năm 2018 với thị phần 25,8%, Sharp đã tụt xuống vị trí thứ ba sau Sony, Panasonic vào năm ngoái.

Lượng tiêu thụ thất vọng khiến Sharp gặp khó khăn ở phân khúc cao cấp. Khách hàng Nhật ưa chuộng OLED hơn 8K. Sony và Panasonic nhờ điều này mà tăng trưởng nhanh chóng. Tại riêng phân khúc TV OLED, Sony và Panasonic cũng là hai hãng dẫn đầu, cứ 5 chiếc bán ra thì có 2 TV là của Sony. Đặc biệt, TV OLED Sony cỡ 55 inch tiêu thụ rất tốt.

Doanh số TV Panasonic tăng mạnh nhờ TV OLED (ảnh: today.line)

Nikkei cho biết, nhờ OLED mà doanh số TV cỡ 55 inch trở lên của Panasonic tăng vọt hơn 30%, giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Mười Một năm ngoái. Đại diện Panasonic cũng xác nhận sức bán tăng rất mạnh, cho thấy xu hướng lên ngôi của OLED tại thị trường Nhật.

Một nguyên nhân khác được Nikkei chỉ ra nữa, Sharp muốn thúc đẩy TV 8K để tạo thêm nhu cầu cho tấm nền LCD họ sản xuất. Những mẫu này có giá nhỉnh hơn từ 10% đến 20% so với OLED. Chính khoảng chênh lệch khiến chúng càng trở nên kém hấp dẫn trong mắt khách hàng.

Người Nhật ít quan tâm đến TV 8K, khiến Sharp gặp khó ở phân khúc cao cấp (ảnh: FlatpanelsHD)

Hiện tại, Nhật Bản là nước duy nhất có kênh truyền hình 8K phát sóng chính thức. Tuy nhiên, với chỉ duy nhất một kênh cho đến hết năm 2020, trong khi video trên mạng cũng rất hiếm phát ở độ phân giải này, khách hàng tỏ ra không mấy quan tâm đến TV 8K. Giới mộ điệu cũng đánh giá HDR, OLED mới là những công nghệ đáng nâng cấp, còn 8K thì chưa chín muồi.

Ambitious Man

Chủ đề khác