VnReview
Hà Nội

Thị trường tablet 2019 suy giảm, chỉ có Apple và Amazon tăng trưởng

Apple, Samsung và Huawei vẫn là 3 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới năm 2019.

Thị trường tablet năm 2019 có màu sắc ảm đạm. Theo thống kê từ IDC, sản lượng tablet trong năm qua giảm 1,5% so với năm 2018, chỉ riêng một số hãng là có doanh số tăng.

Apple và Amazon là 2 "điểm sáng" duy nhất với sản lượng tăng 15,2% và 9,9% so với năm 2018, tương đương thị phần 34,6% và 9%. Những cái tên lớn khác như Samsung, Huawei và Lenovo đều có sản lượng giảm, thị phần giảm.

Các nhà phân tích không nói rõ nguyên nhân thị trường tablet suy giảm trong cả năm, song có thể đưa ra câu trả lời khi nhìn vào thị trường quý 4/2019 với sản lượng giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Engadget, Apple rất tích cực ra mắt tablet mới trong năm qua với 3 sản phẩm gồm iPad Air 2019, iPad mini 2019 và iPad 10.2 inch, thành công nhất là phiên bản giá rẻ (iPad 10.2 inch), chiếm gần 65% sản lượng trong suốt năm. Trong khi đó, Amazon có một năm khó khăn, chỉ được bù đắp khi giảm giá dòng tablet Fire dịp cuối năm.

Còn những đối thủ khác, dòng Galaxy Tab S6 của Samsung bán khá tốt, nhưng chưa đủ để bắt kịp Apple. Trong khi tablet Huawei và Lenovo chỉ phổ biến tại châu Á Thái Bình Dương.

Thị phần thu hẹp khiến những công ty này gặp khó khăn. Samsung có thể phải tập trung hơn vào dòng tablet giá rẻ, hoặc chuyển hẳn trọng tâm sang phân khúc cao cấp. Dù Apple và Amazon đang tăng trưởng, họ vẫn phải chú ý trước sự nổi lên của tablet chạy Windows.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác