VnReview
Hà Nội

TV năm 2020 sẽ ngày càng to hơn, rẻ hơn, 8K xuất hiện nhiều hơn

Sau CES 2020, thị trường TV chắc chắn sẽ có những bước biến chuyển mới. Dưới đây là một vài xu hướng được Consumer Reports dự đoán.

Màn hình ngày càng lớn, giá ngày càng rẻ

Trước đây, cỡ 40 đến 43 inch từng được xem là màn hình lớn mà nhiều người ao ước. Theo thời gian, bây giờ cỡ 55 inch lại phổ biến như tiêu chuẩn của màn hình lớn. Những gia đình trước đây dùng cỡ 32, 40, hay 43 inch lần lượt nâng cấp lên TV 55 inch.

Theo các chuyên gia ngành công nghiệp, năm 2020 sẽ đánh dấu thời điểm màn hình 65 inch trỗi dậy. Không chỉ có giá rẻ hơn, mà còn kích thích nhiều gia đình đang dùng 43 và 49, thậm chí là cả 55 inch, nâng cấp lên.

TV màn hình lớn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2020; 

Một chuyên gia tại IHS Markit cho biết, TV 55 inch sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn 65 inch. Dự báo, cỡ 65 inch sẽ chiếm 19% trong doanh số bán năm 2020, tăng so với 12% của năm 2018. Trong khi cỡ 70 inch trở lên sẽ tăng gần gấp đôi, lên 7%. Cho thấy rõ sự vận động của thị trường khi khách hàng ngày càng thích màn hình lớn.

Các hãng sản xuất màn hình Trung Quốc như BOE, CSOT sẽ tối ưu công suất nhà máy LCD Gen 10.5 của họ. Từ đó, "bơm" ra thị trường một lượng lớn tấm nền 65 inch trở lên, khiến giá màn hình TV giảm. Vị chuyên gia từ IHS Markit cho biết trong năm 2020, "giá bán các TV 65 inch và 75 inch sẽ giảm mạnh" so với trước.

TV HDR ngày càng ấn tượng hơn

TV HDR sẽ ngày càng có chất lượng hình ảnh tốt hơn

HDR là một chủ đề nóng hổi khoảng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, mặc dù các hãng thường mặc định kết hợp HDR vào TV 4K, không phải mẫu nào cũng thể hiện hết được tiềm năng của công nghệ này. Nhiều TV 4K có đỉnh sáng kém, màu đen không sâu, năng lực xử lý video trung bình, chưa sẵn sàng để đem lại hình HDR đúng nghĩa.

Năm 2020, một vài hãng được kỳ vọng thúc đẩy các TV có đỉnh sáng vượt 1.000 nit để cải thiện tính năng HDR. Đối với LCD, cải thiện về hệ thống đèn nền như miniLED hay FALD với thuật toán xuất sắc hơn, sẽ là những nâng cấp quan trọng giúp hình ảnh HDR đẹp hơn.

8K xuất hiện nhiều hơn

Các hãng vẫn tỏ ra dè dặt với TV 8K. Mặc dù phô diễn rầm rộ, 8K vẫn chỉ tồn tại trên các mẫu đắt tiền hàng đầu. Điều này phần nào khiến người dùng khó tiếp cận. Bước sang 2020, chúng ta kỳ vọng TV 8K sẽ có giá thấp hơn.

TV 8K vẫn chưa đáng mua

Dù vậy, theo quan điểm của Consumer Reports, vẫn còn quá sớm để mua một chiếc 8K. Hai lí do hàng đầu là sự khác biệt giữa 4K và 8K không quá lớn, và nguồn nội dung 8K gốc cũng chưa có. Chúng ta không thể khai thác hết được 33 triệu điểm ảnh tại thời điểm này.

Phản ứng của thị trường tỏ ra lãnh đạm. Dự kiến trong năm 2020, sẽ chỉ có khoảng 87.000 TV 8K được bán tại khu vực Bắc Mỹ. Tăng trưởng chậm hơn nhiều so với 4K năm xưa, nguyên nhân được cho là vì độ phân giải 8K phần lớn tồn tại trên các TV từ 70 inch trở lên, khiến số lượng mẫu mã nghèo nàn. 

TV LCD vẫn ‘bá chủ'

Dù OLED rất tốt, nhưng LCD vẫn đang chiếm thế thượng phong

Phải thừa nhận rằng, vài năm qua Sony và LG đã ‘chiếm đóng' nhiều bảng xếp hạng TV tốt nhất nhờ công nghệ OLED. Nhưng thực tế là TV LCD vẫn đang phổ biến hơn ở các hộ gia đình. Trong năm 2020, TV LCD sẽ tiếp tục được cải thiện, nhằm cạnh tranh tốt hơn với OLED. 

Đầu tiên, chúng ta có thể hy vọng đèn nền có làm mờ cục bộ (FALD) sẽ được trang bị nhiều hơn. Các TV có FALD sẽ sản sinh màu đen tiệm cận OLED, hạn chế hở sáng, quần sáng, giúp bạn có thêm sự lựa chọn trên thị trường. Bên cạnh đó, đèn nền miniLED xuất hiện càng tăng thêm hiệu quả làm mờ, màu đen và tương phản vì thế sẽ tốt hơn nữa.


Ambitious Man

Chủ đề khác