VnReview
Hà Nội

Doanh số sụt giảm tới 30%, Nokia bắt đầu có dấu hiệu "hụt hơi" trong cuộc đua smartphone

Trong năm 2019, Nokia đã cho ra mắt một vài mẫu smartphone, bao gồm Nokia 7.2 tầm trung và flagship Nokia 9 PureView. Tuy nhiên, cả hai cái tên đều không tạo được tiếng vang cho Nokia.

Theo báo cáo của;Counterpoint Research, HMD Global đã có một năm hoạt động khó khăn khi các lô hàng smartphone bán ra trong năm 2019 giảm gần 30%, trong khi chỉ tính duy nhất quý 4, số lô hàng smartphone đã giảm 40% so với cùng kỳ.

Các nhà phân tích dự đoán, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12/2019, HMD Global chỉ xuất xưởng được 12,9 triệu mẫu smartphone Nokia. So với năm 2018, HDM Global đã bán ra được 17,59 triệu smartphone, sụt giảm 27% sản lượng.

Cũng tại thời điểm 2019, HMD Global đã bước chân vào thị trường Mỹ và cho ra mắt một số một smartphone trọng điểm. Tuy nhiên, do không hoạt động rầm rộ ở thị trường Trung Quốc cũng như trễ hẹn vào những dịp ra mắt sản phẩm mới, hãng điện thoại Phần Lan đã dần mất đi sức hút và nhận về không ít thiệt hại.

Dù đã ra mắt hai mẫu smartphone tầm trung Nokia 6.2 và 7.2 mới vào tháng 10 nhưng có vẻ, tình hình kinh doanh smartphone của công ty vẫn không mấy khả quan. Trong dịp lễ hội mua sắm, HMD Global chỉ bán được 2,8 triệu thiết bị, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, trở thành khoảng thời gian tồi tệ nhất của Nokia kể từ khi quay lại thị trường vào quý 3/2017.

May mắn thay, ngoài kinh doanh smartphone, HMD Global còn nhiều hạng mục kinh doanh khác nên việc doanh số smartphone bán ra không cao cũng không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.

Trong năm 2019, đã có tổng cộng 53,49 triệu chiếc điện thoại cơ bản Nokia được bán ra. Giảm 17% so với năm 2018, nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định hàng quý kể từ quý 2/2019. Và dự kiến, mảng kinh doanh "feature phone" của HMD Global vẫn sẽ còn phát triển trong năm nay.  

Thái Âu

Chủ đề khác