VnReview
Hà Nội

LG lại ‘đá đểu’ Samsung: Dù là 4K hay 8K, TV OLED vẫn được ưa chuộng hơn LCD 8K

Nói về Samsung và LG, nhiều người hẳn sẽ nhớ ngay đến những màn khẩu chiến, những TVC ‘đá xoáy' cùng cuộc cạnh tranh quyết liệt trên nhiều mặt trận hàng điện tử, điện gia dụng, điện lạnh. Cho dù đều có quê hương từ Hàn Quốc, họ lại đối đầu với nhau như ‘tử thù'.

Theo hãng tin Yonhap, sau triển lãm CES 2020, một số phóng viên Hàn Quốc đã được đại diện LG Electronics Mỹ dẫn đi tham quan gian trưng bày sản phẩm TV OLED đặt tại chuỗi bán lẻ Best Buy. Có địa chỉ tại Arroyo Crossing Pkwy, Las Vegas, cửa hàng thuộc nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ là nơi LG ELectronics phô diễn những mẫu TV OLED hiện đại nhất của mình, bên cạnh Sony và Samsung.

Nhân viên LG đang giới thiệu với khách hàng về sản phẩm cao cấp nhất của họ (ảnh: LG Electronics)

Phần đông quan khách chú ý vào ‘con quái vật' 88 inch - Signature Z9 8K - có chứng nhận "8K Ultra HD"; của CTA (Consumer Technology Association), đơn vị đứng sau triển lãm CES. Được các chuyên gia đến từ Digital Trends, Cnet đánh giá là mẫu TV có hình ảnh xuất sắc nhất hiện nay, Z9 nổi bật, thâu tóm hết nhãn quang mọi người vào màn hình tuyệt đẹp của nó.

Đại diện LG Electronics Mỹ liên tục ‘khoe khoang' thành tích của những chiếc TV OLED được bày bán. Từ độ phân giải 8K duy nhất hiện nay trên thị trường, chất lượng hình ảnh đẹp nhất, kích thước màn hình OLED lớn nhất, cho đến những tiếng xuýt xoa khen ngợi hết lời của khách hàng. Lee Hyun-cheol, chuyên viên marketing chịu trách nhiệm mảng giải trí tại gia, cho biết: "Người Mỹ rất thích màn hình lớn, cho nên một trong những TV phổ biến nhất của chúng tôi là mẫu 77 inch ở đây".

TV OLED LG rất được giới chuyên môn tín nhiệm (ảnh: Yonhap)

"Cứ mỗi tuần, chúng tôi lại bán được từ hai đến ba chiếc TV 8K qua chuỗi bán lẻ trên toàn quốc", anh cho biết. Theo anh, khách hàng bị hấp dẫn không chỉ bởi màn hình lớn mà còn bởi chất lượng hiển thị không có đối thủ, cùng thiết kế gọn gàng, thanh lịch. Rất nhiều tổ chức và cơ quan đánh giá, kiểm nghiệm đã công nhận TV OLED của LG tại Mỹ vào năm ngoái. Ví dụ, Consumer Reports chấm TV OLED LG dẫn đầu về tỉ lệ hiệu năng trên giá thành.

"Ngay cả khi có giá đắt đỏ, quanh ngưỡng 5.000 USD, TV OLED vẫn tiêu thụ tốt vì người Mỹ ý thức rõ rằng chúng tốt hơn LCD", anh này nói. "Bọn họ chuộng OLED 4K hơn LCD 8K" - câu nói dường như ‘găm' thẳng vào đồng hương Samsung. Huh Chul-ho, người lãnh đạo bộ phận marketing của LG Electronics Mỹ, bổ sung: "Mẫu TV OLED 4K 77 inch này có doanh số gấp đôi đối thủ của nó ở đây, một mẫu TV 8K 82 inch". 

LG có ý 'cà khịa' Samsung khi nói TV OLED 4K 77 inch bán chạy gấp hai lần TV 8K 82 inch tại Best Buy (ảnh: Samsung)

Mặc dù các quan chức không nêu đích danh Samsung, nhưng dựa trên lịch sử đối đầu của hai hãng, hiện trạng thị phần lần lượt dẫn đầu thị trường truyền hình, các thông số độ phân giải "8K" hay kích thước "82 inch", chúng ta hiểu họ đang muốn ‘đá đểu' ai. Đặc biệt, đại diện hãng còn nhấn mạnh tầm quan trọng của Best Buy đóng góp vào tổng doanh số bán. LG nói mẫu OLED 77 inch liên tục lọt top bán chạy nhất chuỗi.

"Khoảng 30% doanh số LG tại Bắc Mỹ tới từ Best Buy" - ông Huyn nói. Xét riêng phân khúc TV cao cấp từ 2.500 USD trở lên, Best Buy chiếm một nửa. Đây là đơn vị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ với hơn một ngàn cửa hàng trên mọi bang. Tại đây, ngoài LG ra chỉ còn ba thương hiệu khác có khu trưng bày TV riêng, đó là Samsung, Sony và Vizio. 

TV LG trưng bày tại cửa hàng Best Buy ở Las Vegas, Nevada, Mỹ (ảnh: Yonhap)

Nhân viên bán hàng Best Buy có mặt ở đó cũng nói thêm với các phóng viên, dù vẫn còn Sony và Panasonic bán TV OLED, khách hàng lại tỏ ra yêu thích sản phẩm đến từ LG hơn. "Tôi nói với các khách hàng rằng khi bạn chọn OLED, bạn sẽ có màu đen sâu đúng nghĩa với mức giá hợp lý. Những ai mê thể thao, phim hành động, chắc chắn nên chọn LG OLED" - Brendan Dawson nói.

Tại phân khúc TV OLED ở Mỹ, LG đang dẫn đầu chiếm 75% thị trường. Hãng cũng đang thúc đẩy TV OLED 8K, mặc dù giá rất đắt lên tới 30.000 USD. Xét về khả năng tiếp cận, các mẫu NanoCell 8K dùng màn hình LCD có giá thấp hơn vài lần OLED 8K, tuy nhiên sẽ vấp phải cạnh tranh gay gắt từ Samsung QLED 8K và Sony MASTER 8K. Theo IHS Markit, Bắc Mỹ sẽ trở thành ‘chiến địa' khốc liệt nhất trong năm nay, khi thị trường này chiếm tới 27,1% doanh số bán TV 8K toàn cầu.

LG tự tin TV OLED 8K sẽ chiếm được cảm tình giới nhà giàu, mức giá 30.000 USD tuy rất đắt nhưng đi cùng đẳng cấp (ảnh: LG)

TV OLED được dự báo sẽ sinh lời nhiều hơn LCD vào 2021, IHS Markit nói phân theo doanh thu thì OLED sẽ chiếm tới 53,1%. LG tự tin flagship OLED 8K Signature Z9 sẽ giúp họ mở rộng thị phần ở phân khúc TV 8K lẫn đóng góp doanh thu nhiều hơn. "Chúng tôi biết nó cực đắt, nhưng những ai muốn sở hữu một sản phẩm đẳng cấp vẫn sẽ mua nó" - Lee giải thích việc mẫu này bán được vài chiếc mỗi tuần đã nhắc đến ở trên.

Mặc dù khác biệt lớn về thị hiếu, nhưng chuyện người Mỹ chuộng OLED 4K hơn LCD 8K không khó hiểu. Tại đất nước xa xôi bên bờ Thái Bình Dương, tình trạng tương tự cũng xảy ra ở thị trường truyền hình. Người Nhật thích mua TV OLED hơn dù chủ yếu có độ phân giải 4K. Đến nỗi TV LCD 8K của Sharp không đạt doanh số kỳ vọng, bị Sony và Panasonic lấn át. Việc này buộc Sharp phải ra mắt TV OLED trong năm nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác