VnReview
Hà Nội

Virus corona đe dọa gây thiếu hụt tấm nền LCD, giảm sản lượng smartphone, TV trên toàn cầu

Đại dịch ở Vũ Hán đang đe dọa sẽ làm thiếu hụt trầm trọng nguồn cung màn hình LCD trên TV và các thiết bị di động.

Cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng tại Trung Quốc đang gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty trong và ngoài nước này.

Nếu như các hãng công nghệ lớn như Facebook, Google, Apple phải tạm thời đóng cửa hàng, kêu gọi nhân viên thoát khỏi vùng dịch thì các nhà sản xuất Trung Quốc khó có thể chạy đi đâu được ngoài việc phải gồng mình chống chọi với khó khăn.

Ước tính lệnh phong tỏa Vũ Hán Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nguồn cung tấm nền màn hình LCD trên TV và các sản phẩm điện tử khác. Theo dự đoán của hãng phân tích IHS Markit, 5 nhà máy sản xuất màn hình LCD và OLED tại Vũ Hán sẽ bị giảm sản lượng và thời gian giao hàng có thể chậm hơn dự kiến.

IHS Markit nhận định, mức độ thiếu hụt tấm nền màn hình LCD và OLED sẽ ở mức cao nếu tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy các nhà sản xuất màn hình LCD tại Trung Quốc tự tin tuyên bố, sản lượng màn hình LCD chỉ có thể giảm khoảng 10% trong tháng 1 và có thể tăng lên 20% trong tháng 2.

Trung Quốc hiện đang nắm giữ 55% sản lượng màn hình toàn cầu trong năm 2020. Do đó tác động từ dịch bệnh chắc chắn sẽ làm giảm sản lượng các thiết bị điện tử, đồng thời làm tăng giá bán tấm nền LCD.

Sản lượng màn hình của Trung Quốc chiếm tới phân nửa sản lượng màn hình của toàn thế giới

David Hsieh, giám đốc cao cấp mảng màn hình tại IHS Markit nhận định, các nhà máy sản xuất màn hình tại Vũ Hán đang tích cực giải quyết tác động từ dịch bệnh viêm phổi cấp.

Hiện tại các nhà máy đang phải chịu tác động từ việc thiếu nhân công và nguồn linh kiện do lệnh phong tỏa nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc. Đó là chưa kể chính phủ đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết tới 2/2, dẫn tới kế hoạch sản xuất của nhiều công ty bị đình trệ.

Trước những thách thức này, các nhà cung ứng màn hình hàng đầu Trung Quốc tuyên bố, nguy cơ giảm sản lượng màn hình trong thời gian ngắn là điều không thể tránh khỏi và mong các đối tác thông cảm.

Mặc dù vậy, sự khó khăn của các công ty Trung Quốc lại đang tạo cơ hội cho các nhà sản xuất màn hình lớn khác như Samsung.

Trước tình hình khó khăn trên, một số nhà cung ứng màn hình LCD cho smartphone, laptop, máy tính bảng hàng đầu Trung Quốc đang có kế hoạch tăng giá tấm nền LCD. Dự kiến tấm nền LCD cho TV sẽ tăng thêm từ 1-2 USD/tấm trong tháng 2. Tuy nhiên mức tăng thực tế có thể lên tới 3-5 USD/tấm.

Giá bán tăng chỉ là một phần khi dự kiến nguồn cung tấm nền có thể sẽ khan hiếm trong vài tháng tới nếu tình hình dịch bệnh không có biến chuyển.

Trong khi các nhà sản xuất đang lo sốt vó về nguồn cung trước dịch bệnh thì nhu cầu sản phẩm, đặc biệt là TV lại đang tăng lên nhanh chóng. Sự gia tăng nhu cầu với các đơn hàng TV lớn hơn 10% so với dự báo trước đó.

Không chỉ tác động tới các nhà sản xuất màn hình LCD, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Trung Quốc chiếm tới 70% số lượng smartphone bán ra trên toàn thế giới. Do đó dịch bệnh lần này đe dọa sẽ làm giảm nguồn cung smartphone của các ông lớn như Huawei, OPPO, Xiaomi và Vivo. Và tất nhiên các hãng đặt gia công tại Trung Quốc như Apple, Samsung cũng ảnh hưởng lây.

Theo dự đoán, doanh số smartphone toàn cầu trong năm nay sẽ giảm nhẹ vì dịch bệnh viêm phổi cấp.

Tiến Thanh

Chủ đề khác