VnReview
Hà Nội

Dịch cúm có thể khiến đơn hàng sản xuất 45 triệu AirPods của Apple đổ bể

Bất chấp dịch bệnh đang khiến chuỗi cung ứng ở Trung Quốc bị gián đoạn, Apple vẫn đặt hàng các đối tác hàng chục triệu chiếc AirPods.

Nhiều nguồn tin nói với tờ Nikkei rằng công ty Mỹ vừa đặt hàng sản xuất 45 triệu chiếc AirPods trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, nhằm bắt kịp nhu cầu thị trường. Hiện tại, hàng tồn kho đang giảm dần và AirPods chủ yếu phục vụ cho các cửa hàng online và offline vủa Apple. AirPods thì còn hàng, nhưng với Airpods Pro phải chờ nhiều ngày để có thể nhận được.

Apple khó hoàn thành kế hoạch sản xuất Airpods giai đoạn nửa đầu năm nay (ảnh: Nikkei)

Luxshare Precision, Goertek và Inventec là ba nhà sản xuất AirPod chính đã phải gián đoạn sản xuất kể từ kỳ nghỉ lễ đầu năm mới, hai nguồn tin thân cận cho Nikkei biết. Ba hãng bây giờ phải chờ các đối tác Trung Quốc tái sản xuất để có đủ các linh kiện cần thiết, trước khi chạy dây chuyền đáp ứng đơn hàng Apple. Việc này có thể mất vài tuần.

Một nguồn tin cho biết, trong khi thời gian chỉ có vỏn vẹn hai tuần, các hãng này chỉ có thể hoạt động 50% công suất với tình hình dịch bệnh bùng nổ hiện nay. "Chúng tôi phải chờ đợi xem mọi chuyện sẽ như nào vào tuần tới. Nếu các nhà lắp ráp không cung ứng đủ linh kiện trong vòng hai tuần này, sẽ là một rắc rối lớn" - một người trong cuộc nói.

Apple đã quá lệ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc nên phải 'ngậm trái đắng' khi có chuyện xảy ra (ảnh: hypebeast)

Hơn nữa, việc tăng sản xuất 45 triệu chiếc AirPods không phải đơn giản. Do lệnh hạn chế xuất nhập cảnh và di chuyển của chính quyền, tình trạng thiếu hụt lao động có thể xảy ra. Các công ty đều có một mối lo chung: làm sao để đảm bảo trong số hàng chục ngàn lao động quay trở lại nhà máy, không có ai bị nhiễm virus.;

Trước đây khi quan hệ Bắc Kinh và Washington căng thẳng, Apple đã đề nghị hai đối tác xây dựng dây chuyền tại Việt Nam. Tuy nhiên khi hai quốc gia đàm phán để gỡ thang căng thẳng, công ty lại không vội thúc đẩy hoạt động những dây chuyền này. Chính sự chủ quan đó dẫn đến hệ quả lệ thuộc nặng nề vào Trung Quốc trong hoạt động sản xuất AirPods.

Nhà máy tại Việt Nam chưa đủ giúp Apple vượt qua 'đại nạn' lần này

Hơn nữa, trong bối cảnh virus tiềm tàng trong những người mang quốc Trung Quốc. Chính quyền Hà Nội đã tiến hành kiểm soát gắt gao dòng người từ phương Bắc, nên hai đối tác Apple cũng khó có thể gửi đủ số nhân viên và chuyên gia đến nhà máy Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều phần linh kiện của AirPods lại được làm ở Trung Quốc, khó chuyển khối lượng lớn sang quốc gia khác vào lúc này.

Ambitious Man

Chủ đề khác