VnReview
Hà Nội

Tiki và Sendo đang đàm phán sáp nhập để 'vượt mặt' Lazada, Shopee

Trang DealStreetAsia vừa đưa tin 2 website thương mại điện tử lớn của Việt Nam đang trong quá trình thương thảo về việc sáp nhập để tăng sức cạnh tranh.

Theo thông tin từ trang DealStreetAsia, Tiki và Sendo đang tổ chức những cuộc đàm phán để sát nhập lại với nhau. Thông tin Sendo và Tiki đàm phán sáp nhập diễn ra trong bối cảnh đây là 2 'ông lớn' duy nhất trong ngành thương mại điện tử Việt Nam chưa;có tập đoàn mẹ 'chống lưng' để làm bàn đạp cho cuộc đua 'đốt tiền' nhằm cạnh tranh thị phần. Hiện tại đứng sau Lazada đang là Alibaba, còn đứng sau Shopee là Tencent. Tiki hiện tại cũng có một phần đầu tư của Tencent nhưng không mạnh như Shopee.

Sau sự rút lui của Adayroi thì thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện chỉ còn 4 ông lớn gồm Lazada, Shopee, Sendo và Tiki. Việc không có các tập đoàn mạnh đứng sau 'chống lưng' khiến cho cả Sendo và Tiki có cơ cấu cổ đông phân mảnh và liên lục phải tìm kiếm các vòng gọi vốn để có tiền hoạt động cũng như chạy đua trong cuộc chơi thương mại điện tử. Việc 2 đơn vị này sáp nhập nếu xảy ra sẽ khiến họ bớt đi 1 đối thủ và có thể gộp sức cạnh tranh với đối thủ Lazada và Shopee.

Tiki hiện là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Theo nguồn tin riêng của VnReview.vn, việc đàm phán của Sendo và Tiki đã diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, hiện tại chưa bên nào xác nhận chính thức việc sáp nhập và cũng chưa chính thức ký kết các điều khoản. Cả Sendo và Tiki vẫn đang trong quá trình đàm phán hợp đồng chi tiết.

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam quý 2/2019 do iPrice Group thực hiện, 4 website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện tại tính theo lượt truy cập hàng tháng là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong đó, Shopee là website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam với khoảng hơn 38,5 triệu người truy cập mỗi tháng; Tiki đứng thứ 2 với khoảng 33,7 triệu người/tháng; Lazada là 28,3 triệu người/tháng còn Sendo là 28 triệu người/tháng. Nếu như Sendo và Tiki sát nhập lại với nhau, họ sẽ tạo ra một 'siêu sàn thương mại điện tử' lớn nhất Việt Nam với lượt truy cập khổng lồ (khoảng 60 triệu người/tháng).

Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc chơi thương mại điện tử Việt Nam hiện nay là cuộc chiến 'đốt tiền' của các ông lớn. Cả Lazada và Shopee hiện tại thuộc sở hữu bởi những công ty nước ngoài nên họ chỉ cần lo vận hành và phát triển thị trường còn tiền để hoạt động và khuyến mại thì không phải lo nghĩ. Điều này khác hẳn với Tiki và Sendo.

Do không có 'ông lớn' nào chống lưng thực sự nên 2 website này đều phải xoay sở để kiếm tiền hoạt động. Mới tháng 11/2019, Sendo đã công bố huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau việc này, các nhà đầu tư nước ngoài đã chính thức sở hữu 61,1% vốn điều lệ của Sendo. Với Tiki, cổ đông chính vẫn là VNG và JD.com nhưng trong năm 2019 họ vẫn có 2 lần tăng vốn trong tháng 6 và tháng 12.

Hiện tại, cả Sendo và Tiki đều có khả năng trở thành kỳ lân công nghệ của Việt Nam sau khi VNG làm được điều này. Nếu việc sát nhập của 2 đơn vị trên diễn ra thì có thể ngay lập tức Việt Nam có một kỳ lân công nghệ mới.

T.T

Chủ đề khác