VnReview
Hà Nội

TV Sony năm 2020 liệu có chơi game PS5 tốt hơn nhờ cổng cắm HDMI 2.1?

Tại sự kiện CES 2020 đầu năm, có nhiều thông tin hỗn loạn tập trung vào cổng HDMI trên TV Sony. Mới đây, FlatpanelsHD đã nhận được thông tin chính thức do hãng gửi tới, giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể về các TV của Sony năm nay.

Những TV hỗ trợ cổng HDMI 2.1 có tính năng gì hay?

Sẽ có hai mẫu LCD năm nay có khả năng tiếp nhận nguồn video 4K@120fps và 8K@60fps qua cổng HDMI 2.1. Đó là Z8H màn hình 8K và X90H màn hình 4K. Mẫu tiếp theo là MASTER Z9G 8K, vẫn tiếp tục được bán trong năm 2020. Đây là TV 8K đầu tiên của Sony ra mắt vào năm ngoái với hai kích thước 98 và 85 inch.

Chỉ có X90H hỗ trợ cổng HDMI 2.1 với đầy đủ các tính năng;

Trong số này, mẫu X90H là TV đầu tiên của Sony hỗ trợ VRR (Variable Refresh Rate) và ALLM (Auto Low Latency Mode). Đây là hai công nghệ hướng đến đối tượng game thủ PC hoặc console, giúp giảm độ trễ khung hình, tự động chuyển sang Game Mode khi tiếp nhận nội dung trò chơi qua cổng cắm HDMI.

Hai công nghệ này đã được Samsung và LG triển khai từ năm ngoái, đến bây giờ Sony mới bắt kịp. Đáng ngạc nhiên là VRR và ALLM lại không có trên hai mẫu TV 8K dòng MASTER, thật khó hiểu với quyết định của Sony. Dù rằng chúng đều có giá rất đắt!

Mẫu OLED A8H đắt tiền hơn lại không có 4K@120fps, VRR hay ALLM như X90H

Một điều kỳ lạ tiếp theo, trong khi X90H có cổng HDMI 2.1 hỗ trợ đầy đủ bốn tính năng thì hai mẫu TV cao cấp hơn khác lại không có. Đó là OLED A8H và LCD X95H, tất nhiên cả X85H cấp thấp hơn cũng không hỗ trợ. Như vậy, người mua ba mẫu này sẽ chỉ có duy nhất một tính năng là eARC, trong khi mắc kẹt với cổng HDMI 2.0.

Tính năng eARC (enhanced Audio Return Channel) hỗ trợ phát trực tiếp các định dạng nhạc lossless như Dolby TrueHD và DTS-HD MA qua cổng HDMI. Đây là tính năng xuất hiện từ năm ngoái trên TV Sony và tiếp tục có mặt ở hầu hết các mẫu năm nay. 

PS5 và Xbox series X

Nếu sắp mua thế hệ console mới, hãy chú ý các TV có cổng HDMI 2.1

Tính năng ALLM là một bổ sung không mang lại giá trị lớn, chỉ là TV tự động chuyển sang thiết lập hình ảnh ở Game Mode. Nhưng 4K@120fps và VRR lại cải thiện đáng kể trải nghiệm gaming của bạn, nếu PS5 hoặc Xbox series X đã nằm trong lộ trình nâng cấp về sau. Vậy nên hãy cố kiếm một chiếc TV có cổng HDMI 2.1, hỗ trợ VRR, 4K@120fps và eARC để song hành cùng chiếc console sắp tới.

Cả Microsoft lẫn chính Sony đều đã xác nhận thế hệ console mới chạy được game 4K ở tốc độ 120fps. Ngoài ra, Microsoft đã cho biết chiếc Xbox cuối năm nay sẽ có VRR, còn Sony thì chưa hé lộ gì. Có vẻ bộ phận phát triển PS5 làm việc quá xa cách với nhóm phát triển TV, nên các TV của hãng thiếu hụt các công nghệ cần thiết để tối ưu trải nghiệm gaming dù là trên chính sản phẩm console của họ.

TV OLED LG đang dẫn trước Sony về khoản hỗ trợ chơi game console (ảnh: Forbes)

Như vậy, quyết định khó hiểu của Sony với cổng HDMI 2.1 trên các TV mới biến X90H trở thành lựa chọn hợp lý nhất cho mục đích chơi game trên console. Hoặc bạn có thể mua các TV OLED của LG, bất kể là mẫu 2019 hay 2020, đều được đánh giá đáp ứng tốt nhất cho mục đích chiến game console. Tréo ngoe làm sao khi TV Sony lại không hỗ trợ cho PS5 - cũng của Sony - tốt bằng TV đối thủ!

Ambitious Man

Chủ đề khác