VnReview
Hà Nội

Để bán TV 8K, Samsung sẵn sàng cắt giảm trang bị trên các mẫu QLED 4K năm 2020

Là hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới, Samsung luôn tung ra dải sản phẩm trải dài nhất, nhằm bao phủ mọi phân khúc thị trường. Đối với dải TV năm nay, công ty vừa đưa ra một quyết định có thể khiến nhiều người thất vọng.

Theo FlatpanelsHD, năm nay hãng điện tử Hàn Quốc vẫn tập trung bán các mẫu TV QD-LCD dưới cái tên "QLED", trong khi chờ công nghệ microLED sẵn sàng. Có cả thảy ba mẫu TV 8K cao cấp nhất, xếp dưới là năm mẫu TV 4K, đều thuộc dòng QLED cao cấp với công nghệ chấm lượng tử. Dưới cùng trong dải sản phẩm là các mẫu TV 4K thông thường, mã "TU".

TV QLED 8K

Bắt đầu với nhóm sản phẩm đầu bảng trang bị những công nghệ hàng đầu của Samsung. Đó là Q950TS, Q900TS và Q800TS. Mẫu Q950TS chắc chắn là ngôi sao sáng nhất khi nó đã chiếm được cảm tình tại CES đầu năm nay, TV gần như không có viền màn hình. Q900TS là phiên bản kém hơn, cắt giảm hộp gắn ngoài One Connect. Còn Q800TS là sản phẩm chủ lực để Samsung phổ cập TV 8K, có nhiều kích thước nhất.

Samsung sẽ dốc toàn lực đẩy mạnh TV QLED 8K trong năm nay

Về mặt chất lượng hình ảnh, không có cải thiện lớn nào so với các mẫu 8K năm ngoái. Mẫu Q950TS sẽ có số vùng làm mờ ít hơn Q900R, có lẽ là để đánh đổi cho thiết kế. Còn Q800TS sẽ có số vùng làm mờ lại ít hơn Q900TS, đơn giản để Samsung giảm chi phí. Ngoài ra, Samsung tiếp tục bỏ mặc tiêu chuẩn HDR Dolby Vision.

Công ty né tránh nói đến tranh cãi không đạt chuẩn TV 8K của các mẫu QLED năm 2019, dựa theo chỉ số CM (contrast modulation). Hy vọng các TV năm nay đã khắc phục được vấn đề này. Ngoài ra, các công nghệ âm thanh mới và tối ưu hệ điều hành Tizen cũng được triển khai. Tuy nhiên, Samsung sẽ không cập nhật giao diện và tính năng mới cho các TV chạy Tizen hiện tại.

TV 4K

Đối với dải TV 4K, Samsung thông báo loạt QLED mới gồm Q95T, Q90T, Q80T, Q70T, Q60T, cùng loạt 4K giá rẻ thay thế cho dòng RU hiện nay - "TU". Điểm đáng chú ý đầu tiên, Samsung tiếp tục hạ cấp hệ thống đèn LED chiếu nền của toàn bộ TV 4K năm nay so với năm ngoái.

Samsung mạnh tay cắt giảm số vùng làm mờ trên các TV mới

Q95T và Q90T chỉ có khoảng 100 vùng làm mờ (có thể với các kích cỡ lớn hơn, con số sẽ tăng lên). Năm ngoái, Q90R có gần 500 vùng làm mờ, đem lại chất lượng hình ảnh ấn tượng, nhưng điều đó khó có thể lặp lại trên các mẫu năm nay.

Trong khi Q80T bị cắt giảm số vùng làm mờ, Q70T lại chuyển sang loại LED viền (Edge LED) so với LED FALD của Q70R năm 2019, điều này sẽ khiến nhiều người thất vọng vì Q70R là một mẫu rất tốt năm ngoái nhờ hệ thống đèn nền này. Q60T cũng chỉ là LED viền.

Cắt giảm thứ hai đối với các TV 4K năm nay là không có chiếc nào có cổng cắm HDMI 2.1. Các tính năng của cổng HDMI được duy trì gồm có eARC, ALLM và FreeSync. Tuy nhiên, quyết định này lại rất giống với các hãng TV khác, ví dụ Panasonic và Philips. Ở phía Sony, chỉ có X90H cung cấp cổng HDMI 2.1 với đầy đủ tính năng. Dường như chi phí là rào cản với tất cả, không chỉ riêng Samsung.

Nhiều người có thể sẽ thất vọng với sự cắt giảm phần cứng mạnh tay của Samsung năm nay

Tại sao Samsung lại hạ cấp trang bị các mẫu TV 4K?

Trước tiên, để hiểu vì sao việc hãng điện tử Hàn Quốc giảm số vùng làm mờ là hạ cấp, chúng ta phải nói về hệ thống đèn nền trên TV LCD, cũng như số vùng làm mờ.

TV LCD không tự phát sáng như OLED hay microLED, vậy nên nó phải có hệ thống chiếu sáng nền, hiện tại đang dùng công nghệ đèn nền LED. Có hai cách bố trí đèn nền là LED viền (Edge LED) và LED toàn mảng ('Direct LED' hoặc 'full-array').

Nhằm tăng tính hiệu quả hoạt động chiếu sáng, công nghệ làm mờ cục bộ (local dimming) được đưa vào, dùng thuật toán điều khiển làm mờ các vùng đèn nền nhằm cải thiện tương phản, kiểm soát ánh sáng, đỉnh sáng, chất lượng hình ảnh HDR tổng thể,... Thường thì TV càng đắt tiền, hệ thống đèn nền càng được chăm chút và ngược lại.

Samsung muốn cắt giảm chi phí sản xuất TV QLED để cạnh tranh với OLED, cũng như phổ cập 8K;

Số vùng làm mờ càng nhiều, về mặt lý thuyết thì hình ảnh càng ấn tượng hơn, có nghĩa các TV 4K năm nay nguy cơ sẽ không bằng mẫu tiền nhiệm năm 2019. Và nếu bạn muốn đảm bảo có chất lượng hình ảnh khả quan nhất, chỉ còn lựa chọn là mua QLED 8K năm 2020 - nếu lựa chọn thương hiệu Samsung.

Bên cạnh việc hướng người dùng đến các TV 8K có phần cứng xịn hơn - đặc biệt là sự xuất hiện của Q800TS được xem là để phổ cập 8K - Samsung còn đạt được một mục đích khác. Bằng cách hạ cấp phần cứng, hãng sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất và tạo lợi thế cạnh tranh với TV OLED về giá cả. "Một mũi tên trúng hai đích", theo Samsung toan tính.

Ambitious Man

Chủ đề khác