VnReview
Hà Nội

Thị trường Trung Quốc nắm gần một nửa doanh số smartphone 5G toàn cầu

Mạng 5G đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ, nhưng đó không phải là nơi tiêu thụ nhiều smartphone 5G nhất thế giới. Thay vào đó, Trung Quốc mới là thị trường đang mua nhiều chiếc điện thoại có hỗ trợ thế hệ kết nối không dây tiếp theo này.

Thị trường Trung Quốc đang mua hầu hết mọi chiếc điện thoại 5G trên thế giới

Theo Counterpoint Research, Trung Quốc chiểm gần một nửa tổng số smartphone 5G được bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái, trong đó, Huawei (tính cả thương hiệu con Honor) thống trị tổng số thiết bị bán ra tại đất nước này, chiếm gần 3/4 thị trường 5G.

Huawei đã ráo riết tập trung vào thị trường ở quê nhà sau khi Mỹ "trừng phạt" công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này bằng một lệnh cấm hồi tháng 5 năm ngoái, khiến họ buộc phải ngừng hợp tác với những công ty tại Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, những chiếc smartphone mới của Huawei sẽ mất quyền truy cập vào các ứng dụng cực kỳ phổ biến của Google, bao gồm cả Gmail, Google Maps và đặc biệt là Google Play Store.

Huawei và Honor đang là 2 công ty duy nhất tăng trưởng về doanh số tại Trung Quốc trong suốt năm 2019, trong khi cả Apple lẫn Xiaomi lại giảm hơn 20%.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào Trung Quốc cao hơn bình thường của Huawei khiến nó trở nên "dễ bị tổn thương nhất" trong số các công ty sản xuất smartphone do ảnh hưởng từ virus corona mới, có tên là Covid-19. Dịch bệnh này đã cướp đi hơn 2.200 mạng sống tại đất nước này và khiến các thành phố tại Trung Quốc rơi vào bế tắc.

Theo Strategy Analytics, khoảng 19 triệu chiếc điện thoại 5G đã xuất xưởng trong năm 2019 và con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 199 triệu vào năm 2020. Những thị trường tiêu thụ mạnh các chiếc điện thoại này dự kiến sẽ là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản.

Minh Hùng theo CNET

Chủ đề khác