VnReview
Hà Nội

Vì sao giá vàng tăng kỷ lục lên 49 triệu đồng/lượng?

Hôm qua (24/2) giá vàng tại Việt Nam đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng, liên tiếp lập đỉnh mới và tạo ra kỷ lục cao nhất mọi thời đại ở mức 49,2 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng ngày 24/2 cũng tăng rất mạnh và chốt ở mức 1.685,8 USD/ounce, quy đổi tương đương khoảng 47,5 triệu đồng/lượng. Mức này tăng hơn phiên giao dịch cuối tuần trước đó 43 USD/ounce (khoảng 1,2 triệu đồng/lượng). Như vậy, giá vàng Việt Nam hôm qua cao;hơn thế giới khoảng 1,5 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày Thần tài, giá vàng trong nước cao hơn thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến việc giá vàng tại Việt Nam tăng phi mã trong ngày 24/2 được các chuyên gia cho rằng do giá vàng thế giới cũng tăng mạnh và ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Covid-19 gây nên. Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam (VGB) trả lời trên Zing cho rằng: 'Năm 2011, sức tăng của vàng trong tay con người điều khiển, còn hiện nay, đà tăng này không thuộc tầm tay của con người nữa mà phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch. Vì vậy, đà tăng này chưa biết đích và điểm đến như thế nào'.

Được biết, năm 2011 giá vàng thế giới tăng lên tới 1.900 USD/ounce và trong nước cũng ở mức gần 49 triệu đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là Mỹ tung 3 gói định lượng, giảm lãi suất và tung các gói kích thích nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia trong ngành tài chính cũng cho rằng giá vàng tăng lần này là do ảnh hưởng của dịch bệnh do Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Ngoài Trung Quốc là tâm dịch, hiện nay cũng có một số quốc gia khác đang rất bối rối trong xử lý dịch bệnh. Điều này làm các nhà đầu tư rất lo lắng. Họ sợ suy thoái trong ngắn hạn và tìm đến vàng là kênh đầu tư an toàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng với quyết định mua vàng ở thời điểm hiện tại bởi diễn biến của nó từ trước đến giờ vẫn rất khó lường. Nếu muốn mua vàng tích trữ thì nhà đầu tư nên tích lũy trong thời gian dài. Điều này đến từ việc giá vàng lần này có thể không thuộc tầm tay con người nữa và rất bất định. Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng giá vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng, có thể vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce và thậm chí là 1.800 USD/ounce nếu dịch bệnh do Covid-19 gây ra không có dấu hiệu được kiểm soát.

T.T

Chủ đề khác