VnReview
Hà Nội

Sony phát triển smartphone cho người dùng chuyên nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức

Hôm thứ Hai vừa qua, tập đoàn Nhật Bản đã hé lộ loạt smartphone mới cho năm 2020. Với tiêu điểm là kết hợp mạng không dây thế hệ thứ 5 cùng sức mạnh công nghệ của bộ phận nhiếp ảnh kỹ thuật số, flagship Sony thu hút được sự chú ý của giới công nghệ.

Điện thoại 5G đầu tiên của Sony - Xperia 1 II (Xperia 1 Mark 2) - có giá khoảng 1.200 euro tại châu Âu - chỉ là flagship dành cho người dùng phổ thông. Sony còn hé lộ về một phiên bản khác chưa có tên chính thức, tạm gọi là Xperia Pro, thuộc danh mục sản phẩm mới là "Điện thoại chuyên nghiệp" thay vì như Xperia 1 II, nằm ở mục "Điện thoại di động".

Danh mục điện thoại mới hiện chỉ có mẫu Xperia Pro chưa ra mắt chính thức

Xperia Pro được nhắm đến đối tượng chuyên nghiệp như tay máy, nhà quay phim, các doanh nghiệp và tổ chức có nhu cầu sử dụng giải pháp phát thanh truyền hình trên nền 5G của Sony, ví dụ đài truyền hình. Máy vẫn dựa trên nền tảng công nghệ của Xperia 1 II, như tốc độ chụp 20fps, gấp đôi nhiều smartphone khác và bằng với máy ảnh mirrorless đầu bảng Alpha A9.

Công nghệ Eye AF từng có mặt trên Xperia 1, nay được nâng cấp lên Eye AF thời gian thực, bắt nét cả mắt người lẫn mắt động vật. Cảm biến ToF giúp cải thiện lấy nét trong ánh sáng yếu. Còn ống kính được sản xuất bởi công ty quang học Đức Carl Zeiss, giảm ánh sáng phản chiếu để loại bỏ hiện tượng chói sáng, bóng ma. Hãng tin rằng ngày nay mọi người chụp ảnh, quay phim nhiều, dữ liệu cần truyền tải ngày càng lớn sẽ cần đến kết nối di động 5G.

Sony đưa vào điện thoại mới nhiều công nghệ từ máy ảnh Alpha như ống kính ZEISS T*, Eye AF, chụp liên tiếp 20fps,... (ảnh: Sony)

Tuy nhiên, Xperia Pro là loại sản phẩm hướng đến môi trường chuyên nghiệp, còn làm được nhiều hơn thế. Máy trang bị một cổng HDMI để kết nối tới máy quay truyền hình và truyền tải dữ liệu video qua mạng 5G. Sony kỳ vọng sẽ thu hút được các khách hàng làm công việc phát sóng từ xa và tại chỗ, cũng như các ứng dụng truyền thông đa phương tiện khác.

Sóng 5G có thể đạt tới tốc độ gấp 100 lần 4G hiện nay nhờ công nghệ gọi là tạo hình tia sóng (beamforming). Mạng 4G truyền tín hiệu bằng mọi hướng, do đó sẽ gây ra nhiễu và giao thoa tín hiệu, còn với beamforming thì tín hiệu được chỉ đỉnh đi tới mục tiêu định trước. Nhược điểm của công nghệ này là vị trí thiết bị cần phải đặt thật chính xác.

Xperia Pro có thể trở thành thiết bị hỗ trợ cho các máy quay trong việc truyền tín hiệu video qua hạ tầng mạng 5G (ảnh: Sony)

Để khắc phục, Sony đã thiết kế Xperia Pro có antenna thu phát ở cả bốn cạnh, giúp nó xử lý tín hiệu mạng 5G tốt nhất thị trường hiện nay. Ngoài ra, hãng còn thiết kế một hệ thống tản nhiệt phức tạp gồm buồng hơi, tấm than chì và lỗ trống, đảm bảo hiệu suất ổn định khi truyền khối lượng lớn và liên tục dữ liệu qua nền 5G.

Sony cũng mong muốn chiếc điện thoại đạt tầm chuyên nghiệp của mình có thể sử dụng ở các hoàn cảnh đặc biệt. Ví dụ tiếp cận các nơi có địa hình phức tạp, ghi hình theo thời gian thực ở chất lượng cao. Các nhà sản xuất có thể giảm bớt gánh nặng về trang thiết bị, tiết kiệm quỹ thời gian và kinh phí, nhờ khai thác Xperia Pro như một đạo cụ hỗ trợ.

Truyền tải tín hiệu phát sóng trên nền 5G nhờ điện thoại Xperia (ảnh: Sony)

Tại Mỹ, Sony đã hợp tác với nhà mạng Verizon, nhà đài NBC Sport để thí điểm khả năng kết hợp máy quay 4K với sóng di động 5G, nhằm thu hình một trận đấu thể thao và truyền tải theo thời gian thực. Video mà máy quay Sony ghi lại từ ngay trên sân vận động được truyền trực tiếp tới phòng sản xuất, thông qua một máy phát sóng nguyên mẫu cùng chiếc Xperia 5G ở trên.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành phát thanh truyền hình, cung cấp thiết bị phát sóng cho cả những sự kiện thể thao lớn nhất hành tin, Sony tin rằng nhu cầu của loại hình công nghệ mà họ theo đuổi là rất lớn. Bên cạnh đó, Xperia Pro cũng có thể dùng làm màn hình rời cho camera, giúp giám sát chất lượng ảnh chụp, video.

Điện thoại Xperia sẽ tấn công vào phân khúc khách hàng mới (ảnh: Sony)

Việc kinh doanh smartphone của Sony đã rơi vào báo động đỏ nhiều năm. Cam kết duy trì của hãng thể hiện qua việc đạt được mục tiêu đặt ra cho năm tài khóa kết thúc vào tháng Ba năm 2021, đó là phải sinh lời. Sony gặp khó khi bị kẹp giữa sự thống trị của iPhone ở phân khúc cao cấp, còn tầm trung và giá rẻ đã bị các hãng Trung Quốc chiếm lĩnh.

Dưới tán ô của bộ phận Thiết bị Hình ảnh & Giải pháp, điện thoại Xperia đang tìm cách "cắm rễ" ở thị trường ngách rất nhỏ, nơi không phải lo cạnh tranh với các đối thủ ở trên. Khác với người dùng phổ thông, mức giá đắt đỏ của Xperia Pro (chưa được công bố chính thức) không phải rào cản với đối tượng chuyên nghiệp. Vài mẫu thẻ nhớ Sony còn đắt ngang điện thoại flagship đến từ Apple hay Samsung, dùng cho các máy quay 4K chuyên dụng.

Ambitious Man

Chủ đề khác