VnReview
Hà Nội

Sắp có điện thoại Google và máy tính Microsoft ‘Made in Vietnam’

Do tác động của dịch bệnh, Google và Microsoft đang tăng tốc dịch chuyển dây chuyền phần cứng từ Trung Quốc tới Đông Nam Á. Điểm đến có lợi nhất lúc này, chính là Thái Lan và Việt Nam.

Theo Nikkei, Google sẽ bắt đầu sản xuất mẫu Pixel 4A giá rẻ vào tháng Tư tới tại miền bắc Việt Nam. Hai nguồn tin thân cận còn cho biết, ngay cả Pixel 5 sẽ ra mắt trong nửa sau năm 2020 cũng sản xuất ngay tại đây.

Cả Google lẫn Microsoft đều đang tích cực ra mắt phần cứng mới nhằm lôi kéo khách hàng vào hệ sinh thái sản phẩm của họ, gồm dịch vụ đám mây và phần mềm. Google hiện đã là hãng loa thông minh lớn thứ hai thế giới, trong khi điện thoại Pixel cũng xếp thứ 6 ở thị trường Mỹ năm ngoái, tăng trưởng hơn 50% toàn cầu.

Google và Microsoft đang dịch chuyển sản xuất tới Việt Nam (ảnh: Reuters)

Còn Microsoft, theo hai nguồn tin thân cận khác của Nikkei, cũng chuẩn bị sản xuất máy tính dòng Surface tại miền Bắc Việt Nam, dự kiến bắt đầu từ quý 2 năm nay. Một giám đốc thuộc chuỗi cung ứng cho hay: "Năng suất ở Việt Nam ban đầu sẽ thấp, nhưng dần dần sẽ được nâng lên và đó là những gì mà Microsoft kỳ vọng".

"Virus corona bùng phát đã giáng một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng Trung Quốc, đẩy các nhà sản xuất điện tử phải nỗ lực mở rộng hoạt động ra bên ngoài. Không ai có thể phớt lờ rủi ro được nữa. Còn hơn cả chi phí - đó là vấn đề quản lý chuỗi cung ứng nhịp nhàng", một giám đốc nói.

So với các hãng phần cứng lâu năm như Apple, HP hay Dell, thì Microsoft và Google lại linh hoạt hơn. Google thậm chí đã hỏi các nhà cung ứng đánh giá sao về tính khả thi, chi phí thực hiện khi tháo dỡ dây chuyền máy móc để chuyển tới Việt Nam, bằng ba đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Microsoft thì đã khởi động kế hoạch sớm hơn dự định, do virus lây lan.

Việt Nam dần trở thành điểm đến của các hãng sản xuất smartphone (ảnh: iFixit)

Trong khi đó, Apple khó thoát khỏi Trung Quốc nhanh chóng dù họ có muốn. Doanh số Apple lên tới 200 triệu smartphone một năm, còn Google chỉ giao khoảng 7 triệu trong năm 2019. Microsoft thì chỉ bán khoảng 6 triệu đơn vị dòng Surface, kém xa 17 triệu của Apple.

Theo Nikkei, bên cạnh nhà máy smarthphone cũ của Nokia đang được chuyển đổi, Google còn đang làm việc với một cơ sở khác ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hãng công nghệ Mỹ cũng đã bắt đầu làm router Wi-Fi Nest từ cuối năm ngoái tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nỗ lực của Google và Microsoft lại vấp phải thách thức về nguồn cung vật liệu. Nhiều thành phần vẫn phải làm tại Trung Quốc rồi chuyển sang để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh. Joey Yen, một nhà phân tích tại IDC, cho biết đó thách thức của hệ sinh thái chuỗi cung ứng, nó cần thời gian để xây dựng.

Ambitious Man

Chủ đề khác