VnReview
Hà Nội

Kết thúc 2019, iPhone thể hiện sự thống trị tuyệt đối trước các điện thoại Android cao cấp

Người Mỹ chuộng iPhone nhất, phần còn lại của thế giới thì thích Samsung và Oppo, Apple iPhone XR là máy bán chạy nhất năm, điện thoại Android cao cấp thất thế.

Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa công bố báo cáo về thị trường smartphone, tổng kết năm 2019. Theo đó, Apple thể hiện vị thế áp đảo của mình trước tất cả các hãng Android. Mẫu iPhone 11 chỉ cần ba tháng để trở thành điện thoại bán chạy thứ hai trong năm, còn vị trí đứng đầu thuộc về iPhone XR. Việc XR dẫn đầu cũng là kết luận chung của của hãng nghiên cứu Omdia.

iPhone XR là điện thoại bán chạy nhất cả năm trên toàn cầu

Theo báo cáo, trong top 10 smartphone bán chạy nhất năm, Apple chiếm đến 6 vị trí. Theo sau là Samsung với ba mẫu thuộc dòng Galaxy A, Oppo đóng góp duy nhất mẫu giá rẻ A5. Hãng nghiên cứu nhận xét dòng Galaxy A trở thành chủ lực của Samsung, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược củng cố thị phần của hãng trước các đối thủ Trung Quốc.;

Chia theo khu vực địa lý, Bắc Mỹ hoàn toàn bị iPhone "chiếm đóng" khi cả 5 vị trí bán chạy nhất đều thuộc về nhà Táo. Đặc biệt, iPhone XR có thị phần khủng khiếp khi gấp đôi vị trí thứ hai của iPhone 11 - 12% so với 6%. Samsung tìm kiếm cơ hội của mình ở các khu vực như châu Âu, châu Mỹ La-tinh, Trung Đông và châu Phi, với Galaxy A10, A50 và A20 bán rất chạy.

Apple chiếm đến 6 vị trí trong top 10 điện thoại bán chạy nhất năm

Tại Trung Quốc, tất nhiên cả hai hãng smartphone này đều không có cơ hội nào trước các thương hiệu nội địa. Top 5 máy bán chạy nhất năm thuộc về BBK (Oppo và Vivo) và Huawei. Đáng ngạc nhiên, hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới là Huawei lại chỉ có P30 lọt vào top 5. Ông vua thực sự ở Trung Quốc là BBK với 4 vị trí dẫn đầu, riêng A5 là máy bán chạy nhất và cũng có tên trong top 10 toàn cầu.

Không chỉ thành công ở quê nhà, BBK thông qua nhãn hiệu con Oppo cũng dẫn đầu khu vực Phần còn lại của châu Á - Thái Bình Dương (RoAPAC). Oppo A5s và realme C2 có thị phần gộp 5%, vượt qua tổng lượng bán của Galaxy A50 và A10 (4%). Counterpoint lưu ý đây là lần đầu Realme, nhãn hiệu con của Oppo, lọt top máy bán chạy khu vực. Đây cũng là cái tên đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất năm - 426%.

Người Mỹ chuộng iPhone, phần còn lại của thế giới thì thích Samsung và Oppo

Top 10 máy bán chạy nhất chiếm khoảng 15% tổng doanh số smartphone toàn cầu. Và nếu bạn nhìn vào hai biểu đồ, dễ dàng nhận thấy tất cả điện thoại Android cao cấp năm ngoái đã thất bại trước iPhone. Mẫu có mệnh giá cao nhất lọt top 5 ở Trung Quốc là Huawei P30 nhờ lợi thế sân nhà, nhưng vắng mặt ở top 10 toàn cầu. Không flagship nào của Samsung xuất hiện ở bất kỳ top 5 khu vực nào, top 10 toàn cầu cũng không.

Những mẫu Android bán chạy nhất giúp Samsung và BBK vươn lên, đều thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ. Điều này nói rõ lên một hiện thực: iPhone thống trị tuyệt đối phân khúc cao cấp, không mẫu Android cao cấp nào có cơ hội cạnh tranh ngang với iPhone. Kể cả Huawei, nếu không nhờ người dân ủng hộ sau khi bị Mỹ cấm vận, chưa chắc P30 đã có thể chen vào vị trí thứ 5 ở Trung Quốc.

Apple phương Tây thì thăng hoa ngạo nghễ, còn 'Apple phương Đông' thì lạc trôi ở đâu năm vừa qua?

Một cái tên khác cũng hoàn toàn vắng bóng là Xiaomi, dù là hãng Android nằm trong top 5 về thị phần. Họ không có bất cứ máy nào lọt top bán chạy ở bất kỳ khu vực nào, lẫn trong top 10 toàn cầu. Ngay ở quê nhà, BBK và Huawei cũng không cho Xiaomi một cơ hội. Nếu bạn còn nhớ, chính CEO Lei Jun thậm chí còn phải từ chức Chủ tịch phụ trách thị trường Trung Quốc.

Có lẽ chính Xiaomi mới phải là người buồn nhất năm qua của làng Android, còn Huawei thì ít nhất vẫn chưa bị mất hết thị phần dù gặp khó khăn. Oppo và Samsung tiếp tục giữ vững mức độ bành trướng, mặc dù Samsung có thể không vui khi cả Galaxy S10 lẫn Note 10 đều thất thế. Riêng Apple, hãng vẫn ngạo nghễ đứng ngoài cuộc "sát phạt" bào mòn lợi nhuận của Android.

Ambitious Man

Chủ đề khác