VnReview
Hà Nội

Hai hãng camera an ninh Trung Quốc ‘thấm đòn’ trừng phạt Mỹ

Áp lực mà chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump đặt lên các công ty Trung Quốc là không thể xem thường. Theo báo cáo, tăng trưởng ở thị trường quốc tế của hai hãng camera an ninh lớn nhất thế giới đều đã giảm mạnh.

Hikvision và Dahua là hai công ty Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong ngành camera an ninh. Họ có chuyên môn cao về công nghệ nhận diện khuôn mặt, xử lý big data và giúp chính phủ Trung Quốc xây dựng hệ thống giám sát công dân lớn nhất thế giới. Cả hai kiểm soát khoảng hơn 40% thị phần toàn cầu lĩnh vực này, trong đó riêng Hikvision đã chiếm 30%.

Trước khi Mỹ trừng phạt doanh nghiệp Trung Quốc, hai hãng đã thâu tóm thị phần nước ngoài rất dễ dàng. Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Yano tại Nhật Bản cho biết, thị trường quốc tế đã tăng trưởng 30% trong năm 2018, đạt 57 triệu đơn vị. Đến tháng Tám năm 2018, Mỹ yêu cầu các cơ quan chính phủ không được mua sắm trang thiết vị từ năm công ty Trung Quốc, gồm cả Hikvision.

Hikvision và Dahua hưởng lợi nhờ chính sách giám sát công dân của Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Tất nhiên, điều này khiến các khách hàng của hai hãng chùn tay. Hậu quả là tăng trưởng doanh thu của Hikvision năm 2018 chỉ còn 16%, kém xa 31% đạt được của 2017. Nửa đầu 2019, con số chậm xuống 10% và còn tiếp tục lao dốc. Với Dahua, mức tăng trưởng tụt từ 35% xuống chỉ còn 8%. Thị trường Mỹ chính là nguyên nhân khiến doanh thu nước ngoài của họ đi xuống.

Thị phần của Hikvision tại Bắc Mỹ cũng giảm 3% xuống còn 9% năm ngoái, theo dữ liệu từ Techno Systems Research, còn Dahua giảm xuống còn 5%. Trong khi đó, mức tăng toàn khu vực lại đạt 12%, cho thấy họ đi ngược lại xu hướng thị trường camera an ninh Bắc Mỹ vì bị khách hàng xa lánh.;

Canon hưởng lợi nhờ đòn trừng phạt Mỹ giáng vào đối thủ Trung Quốc (ảnh: Security News Desk)

Xu hướng này đang hiện rõ trên cả toàn cầu. Những cáo buộc của chính quyền Washington vào chính phủ Trung Quốc khiến khách hàng e ngại tìm đến công ty. Điều này có lợi cho các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Axis Communications, một công ty con thuộc Canon, đứng thứ ba trên thị trường camera an ninh toàn cầu. Thị phần Bắc Mỹ của họ tăng lên 32% năm 2018. Panasonic và Hanwha Techwin (Hàn Quốc) cũng tăng trưởng doanh thu ở Bắc Mỹ. Đều nhờ giành giật đơn hàng của hai hãng Trung Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác