VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu ZTE giảm 23% sau tin Mỹ điều tra ZTE hối lộ

Giá cổ phiếu của ZTE đã giảm 23% ngày hôm qua (16/3) sau khi có những báo cáo nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra công ty viễn thông Trung Quốc về hành vi hối lộ.

Theo trang Technode, đây là một thực tế đáng lo ngại vì việc giá cổ phiếu rơi tự do cho thấy các nhà đầu tư đang hoảng loạn và bán vội cổ phiếu vì lo ngại rằng Mỹ có thể một lần nữa áp lệnh phạt lên ZTE như đã làm trong năm 2018.

Vào tháng 4/2018, Bộ Thương mại Mỹ công bố cấm các công ty Mỹ xuất khẩu hàng hóa, linh kiện cho Huawei trong 7 năm liền, nhưng sau đó lệnh cấm đã được thu hồi. Dù vậy, nó đã khiến giá trị thị phần của ZTE sụt giảm hàng tỷ USD.

Trong năm nay, tin xấu về ZTE, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc, xuất hiện đúng lúc Trung Quốc đang thúc đẩy chương trình đầu tư "cơ sở hạ tầng mới", dự kiến sẽ bơm 25 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,6 nghìn tỷ USD) vào các lĩnh vực bao gồm viễn thông, vận tải và trí tuệ nhân tạo.

Giá cổ phiếu ZTE trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông giảm 23% vào thứ Hai (16/3) sau khi các hãng tin NBC News và Wall Street Journal cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra công ty về khả năng hối lộ các quan chức nước ngoài.

Cổ phiếu của ZTE trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến cũng giảm 10% vào ngày hôm qua.

Cuộc điều tra liên quan đến việc ZTE có thể vi phạm Đạo luật chống Tham nhũng FCPA của Mỹ, trong đó cấm doanh nghiệp hối lộ các quan chức chính phủ nước ngoài. Các công ty nước ngoài có thể bị Mỹ điều tra nếu những hành động đó diễn ra trong biên giới của Mỹ, hoặc nếu các khoản hối lộ được chuyển qua hệ thống tài chính của đất nước.

ZTE cho biết trong một tuyên bố được đệ trình (bằng tiếng Trung Quốc) với thị trường Hồng Kông hôm thứ Hai rằng họ chưa được chính phủ Mỹ thông báo về cuộc điều tra và công ty vẫn đang hoạt động bình thường.

Trong ngày hôm qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng giảm mạnh, chỉ số chứng khoán Thượng Hải đóng cửa thấp hơn 3,4% trong khi chỉ số trên sàn Thâm Quyến giảm 5,3%.

Bộ Thương mại Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ZTE trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2018 vì ZTE bán thiết bị viễn thông cho Iran và Triều Tiên. Kết quả là, công ty đã ghi nhận khoản lỗ 7,8 tỷ RMB trong sáu tháng đầu năm đó.

Hoàng Lan

Chủ đề khác