VnReview
Hà Nội

YouTube, Netflix, Amazon Prime dừng phát nội dung HD, tránh nghẽn băng thông tại Châu Âu

Động thái tạm dừng cung cấp nội dung HD và chuyển sang SD của Google, Amazon và Netflix nhằm tránh quá tải băng thông tại lục địa già, đặc biệt khi người dân nhiều nước đang phải cách ly tại nhà vì dịch Covid-19.

Theo thông báo mới nhất của Google, công ty mẹ của YouTube khẳng định sẽ tạm dừng cung cấp tùy chọn video độ phân giải HD tại châu Âu. Mục đích nhằm giảm mức độ sử dụng băng thông và căng thẳng cho các nhà điều hành dịch vụ Internet tại đây.

Châu Âu hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Và từ đầu tuần này, phần lớn các quốc gia thuộc EU đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà để tránh dịch. Ngoài ra cũng có một số lượng lớn người dân buộc phải ở nhà cách ly do lệnh phong tỏa tại Ý.

Hiện tại lượng truy cập Internet tại châu Âu đã tăng vọt, đặc biệt một số dịch vụ làm việc từ xa như Microsoft Teams đang lâm vào tình trạng quá tải, dẫn tới không ít lần gặp sự cố trong vài ngày qua do lượng truy cập quá lớn.

Facebook cũng đã xác nhận sự cố trên ứng dụng WhatsApp do lượng truy cập tăng đột biến. Thậm chí Facebook đã phải tăng gấp đôi số lượng máy chủ để đáp ứng nhu cầu của dịch vụ tin nhắn này.

Giám đốc ngành công nghiệp EU, Thierry Breton đặc biệt yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến tại Châu Âu giảm chất lượng video nhằm tránh sự cố Internet và Google là một trong những hãng công nghệ đầu tiên có động thái phản hồi.

Đại diện Google nói: "Chúng tôi cam kết sẽ chuyển tạm thời toàn bộ lưu lượng truy cập ở EU sang định dạng độ phân giải tiêu chuẩn". Như vậy trong thời gian này, người dân Châu Âu sẽ tạm thời phải xem các video YouTube với nội dung với độ phân giải thấp hơn như 480p, 360p hay 240p.

Không chỉ có YouTube, dịch vụ truyền hình Netflix cũng là cái tên tiếp theo hưởng ứng quy định. Trước đó, Breton đã yêu cầu các công ty Internet phải vô hiệu hóa các dịch vụ phát trực tuyến tốc độ cao, nhằm giảm tải cho hệ thống Internet và phục vụ cho tất cả những ai đang phải ở nhà để tránh dịch.

Viết trên Twitter, CEO Netflix đã gợi mở về khả năng tạm dừng phát sóng nội dung HD để giảm căng thẳng cho cơ sở hạ tầng Internet. Trong một tuyên bố với trang Variety, Netflix khẳng định sẽ cắt giảm 25% lưu lượng truy cập Internet tại châu Âu.

Cùng thời điểm này, Amazon cũng tuyên bố sẽ hạ chất lượng trên dịch vụ streaming Amazon Prime của hãng tại Châu Âu.

Hiện tại thế giới đã ghi nhận hơn 277 ngàn trường hợp nhiễm Covid-19 và đã có hơn 11,4 ngàn người tử vong. Trong đó Ý đang là quốc gia dẫn đầu về số ca tử vong với hơn 4 ngàn người.

Mai Huyền

Chủ đề khác