VnReview
Hà Nội

Bất chấp dân tình phản đối, chipset Exynos vẫn phổ biến hơn Apple A series

Dòng chip Exynos của Samsung đã có mức độ hiện diện vượt qua A series của Apple, một thông tin tích cực cho Samsung giữa bối cảnh người dùng đang phản đối gay gắt con chip này.

Chúng ta đều biết Samsung không chỉ sản xuất smartphone đối đầu Apple mà còn tham gia cả cung ứng linh kiện, nhiều trong số đó thậm chí còn bán lại cho chính Apple hay các hãng điện thoại Trung Quốc. Mới đây, một báo cáo đến từ Counterpoint Research chỉ ra Samsung đang gặt hái thành công ở thị trường bộ xử lý ứng dụng, khi chipset Exynos tăng thị phần.

Tổng kết cả năm 2019 ở thị trường SoC toàn cầu, Samsung đã vượt qua Apple để trở thành cái tên đứng thứ 3, thị phần tăng 2,2% lên 14,1%. Công ty Mỹ với dòng A series trang bị cho iPhone, iPad, đã tụt xuống vị trí thứ tư, thị phần giảm 0,5%. Hai cái tên dẫn đầu lần lượt là Qualcomm và MediaTek, thị phần tương ứng 33,4% và 24,6%. Huawei Kirin đứng thứ 5.

Chipset Exynos phổ biến hơn A series của Apple trong năm 2019 (ảnh: Samsung)

Trong báo cáo, trong top 5 thương hiệu chipset xử lý ứng dụng, chỉ có Smasung Exynos và Huawei Kirin đạt tăng trưởng. Chipset Exynos đã được Samsung System LSI mở bán cho một số hãng bên ngoài như Meizu, Vivo và Motorola vào năm ngoái, giúp họ kiếm thêm thị phần.

Còn khách hàng chính vẫn là Samsung Electronics, chủ yếu dùng cho điện thoại Galaxy từ giá rẻ đến cao cấp. Theo Sammobile, hầu hết các điện thoại tầm trung và giá rẻ của Samsung đều sử dụng Exynos, chỉ một số ít sử dụng chipset của MediaTek hay Qualcomm.

Ở thế hệ flagship mới nhất, Samsung tiếp tục phân bổ phiên bản chipset tùy thị trường. Máy Snapdragon 865 bán ở Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Châu Âu và nhiều nước khác (gồm cả Việt Nam) là bản chạy Exynos 990. Cả cổ đông lẫn người dùng Samsung đều tỏ ra không hài lòng với chuyện này. Một đơn kiến nghị trên change.org đã thu hút hơn 16.000 chữ ký, yêu cầu công ty từ bỏ Exynos.


Ambitious Man

Chủ đề khác