VnReview
Hà Nội

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ xô đi mua nước hoa để khử trùng, chống Covid-19

Vài tuần gần đây, nhu cầu nước hoa có chứa ít nhất 80% cồn ethanol đang tăng gấp 5 lần tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Để vượt qua mối đe dọa mang tên Covid-19, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bao nhiêu các quốc gia khác luôn tuân thủ các quy định liên quan đến đeo khẩu trang và rửa tay để tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Nhưng nước này đã có một cách làm sáng tạo khi tận dụng văn hóa sử dụng nước hoa để biến thành một loại nước khử trùng tay.

Trong nhiều tuần qua, nước hoa truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một món hàng được săn đón nhiều nhất. Nước hoa tại quốc gia Tây Á được coi là biểu tượng của lòng hiếu khách và giờ đây nó cũng trở thành một công cụ giúp người dân phòng tránh dịch bệnh.

Tất nhiên loại nước hoa có thể kiêm nước khử trùng tay có chứa một lượng cồn đủ để tiêu diệt vi khuẩn, virus. Đối với nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ, việc sử dụng nước hoa để khử trùng tay không chỉ đem tới cảm giác quen thuộc mà còn giúp bảo vệ họ trước các nguy cơ bệnh dịch.

Theo NPR, người Thổ Nhĩ Kỳ có thói quen sử dụng trong nhiều hoạt động của mỗi người, ví dụ như sau khi đi cắt tóc, đi xe buýt, kết thúc một chuyến du lịch, khi khách tới nhà hoặc đi thăm một người bạn trong bệnh viện.

Có lẽ nhờ truyền thống sử dụng nước hoa nên cho đến nay số ca nhiễm Covid-19 tại Thổ Nhĩ Kỳ không quá cao và chắc chắn sẽ giúp ngăn chặn số lượng các ca nhiễm mới trong nhiều tháng tới. Thổ Nhĩ Kỳ hiện ghi nhận 1.892 ca nhiễm và 44 ca tử vong. Hầu hết các ca nhiễm đều là những người từng du kịch từ các vùng dịch như châu Âu, Mỹ và Ả Rập Xê-Út.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận ca nhiễm đầu tiên cách đây hơn 2 tuần, người dân nước này đã đổ xô tới các cửa hàng địa phương để mua nước hoa dự trữ.

Engin Tuncer, ông chủ hãng sản xuất nước hoa hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Eyup Sabri Tuncer cho biết: "Nhu cầu nước hoa có mùi cam quýt, đặc biệt là chanh đã tăng gấp 5 lần".

Nhiều người dân thậm chí đã phải xếp hàng dài gần 100 mét chỉ để mua được nước hoa mình mong muốn. Một số người còn cầm theo chai nhựa rỗng 20 lít để chứa nước hoa. Nhưng cửa hàng của ông Engin chỉ bán tối đa 1,5 lít/người.

Thực tế số nước hoa này đủ dùng trong vòng 2 tháng nếu dùng đúng cách vì chỉ cần từ 3,-3,5 gram nước hoa cho mỗi người khi rửa tay là đủ. Do đó ông Engin khuyên người dân không cần tích trữ quá nhiều.

Nước hoa của Eyup Sabri Tuncer có lượng ethanol ít nhất 80%, đối với mùi hương chanh. Trong khi đó mùi hoa nhài, oải hương, hổ phách,…có lượng ethanol là 70%. Cách đây không lâu Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tạm ngừng sử dụng ethanol cho xăng dầu và chuyển sang sản xuất nước khử trùng.

Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng vọt, công ty của ông Engin đã từ chối các đơn hàng từ nước ngoài để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Công ty hiện có thể sản xuất được khoảng 12 ngàn chai nước hoa mỗi ngày.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức đã thi hành các biện pháp kiểm dịch như tạm thời đóng cửa các trường học, dừng mọi hoạt động tụ tập nơi công cộng và các hoạt động thể thao.

Tiến Thanh

Chủ đề khác