VnReview
Hà Nội

Forbes: Smartphone Việt Nam đang ngoạm thị phần từ các đối thủ Trung Quốc

Giống như hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, smartphone của Samsung và một số nhãn hiệu Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường Việt Nam.

vsmart

Những mẫu điện thoại này có vừa đủ những cấu hình, từ camera đến kích cỡ màn hình, mà người dùng muốn có được. Chúng chạy hệ điều hành Android quen thuộc của Google. Và quan trọng nhất, chúng rẻ hơn iPhone. Tất cả những đặc điểm đó đều lý tưởng đối với một quốc gia đang phát triển.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều công ty Việt Nam đã cố giành giật thị phần trên thị trường di động ngày một phát đạt trong nước, nhưng hầu hết không đạt được sự chú ý từ người dùng. Các nhãn hiệu nước ngoài đã tràn vào Việt Nam từ rất lâu trước khi các nhãn hiệu nội địa chân ướt chân ráo thăm dò thị trường.

Nhưng năm qua, tập đoàn hàng đầu Việt Nam là Vingroup bất ngờ tấn công mạnh thị trường smartphone với mục tiêu giành lại thị phần từ các nhãn hiệu Trung Quốc. Mảng điện thoại của tập đoàn này có kế hoạch vươn lên bằng cách mang lại cho người tiêu dùng trong nước một loạt các mẫu điện thoại đa dạng với cấu hình mạnh mẽ, nhưng giá bán chỉ rơi vào tầm 100 USD/máy, đồng thời đẩy mạnh quảng cáo ngoại tuyến theo nhiều cách mà các nhãn hiệu nước ngoài khó có thể thực hiện được.

Vingroup thuộc sở hữu bởi người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thị phần trên thị trường smartphone của hãng tăng cao sau khi chiếc Joy 3 được bán ra hôm 14/2. Theo Phó Tổng giám đốc Vsmart Trần Minh Trung, công ty đã bán được đến 12.000 máy chỉ trong vòng 14 giờ, bởi người tiêu dùng thích những chiếc điện thoại được nội địa hóa, từ giao diện đến các tính năng.

"Dù rằng điện thoại Vsmart sử dụng hệ điều hành Android, nhưng bộ phận sản xuất phần mềm của Vsmart đã tùy biến hệ điều hành Android gốc và phát triển nó thành hệ điều hành VOS với những tính năng dành riêng cho người tiêu dùng Việt" – ông Trung nói. Ông còn cho biết, điện thoại Vsmart chạy nhanh hơn những chiếc điện thoại Android thông thường và hỗ trợ nhắn tin và gọi điện miễn phí giữa các thiết bị Vsmart với nhau.

Tính đến cuối năm 2019, Vsmart nắm trong tay 6% thị phần, thấp hơn Samsung (32%) và nhiều nhãn hiệu Trung Quốc như Oppo (23%), Vivo (11%) và Xiaomi (9%) – theo tính toán của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys. Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường IDC lại cho biết trong quý IV năm ngoái, thị phần của Vsmart là 12,4%, so với Samsung là 29,9% và Oppo là 19,1%. Theo số liệu của IDC thì trong quý đó, có tổng số khoảng 5 triệu điện thoại đã được bán ra tại Việt Nam.

Tận dụng mạng lưới Vingroup

Nhờ tận dụng triệt để hình thức bán hàng ngoại tuyến nên thị phần nội địa của Vsmart đã đạt mức 15% trong năm nay – theo nhà phân tích di động của Canalys là Matthew Xie. Khoảng 85% tổng doanh số thị trường di động tại Việt Nam đến từ bán hàng ngoại tuyến.

Đại dịch virus corona bùng phát tại Việt Nam đã gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông vận tải, có nghĩa là thị trường smartphone của nước ta sẽ chứng kiến sự sụt giảm doanh số từ 1 – 16% "bởi các kênh ngoại tuyến bị tác động nặng nề", Xie nói.

Nhưng Vsmart có thể tận dụng những mảng kinh doanh khác để marketing cho smartphone của mình. Hiện Vingroup đang điều hành một mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khu nghỉ dưỡng, và tổ hợp căn hộ trên khắp Việt Nam. Tập đoàn này cũng đã tặng miễn phí 100.000 điện thoại Vsmart cho người dân sống trong các căn hộ Vinhomes.

smart

Giá thấp, thị phần cao

Giá cả là một điểm mạnh khác của Vsmart. Việt Nam, dù đã có những bước nhảy vọt về kinh tế kể từ năm 2012, với tầng lớp trung lưu ngày một đông hơn, nhưng vẫn là một thị trường mà các mẫu điện thoại giá rẻ khoảng 200 USD nắm giữ 67% thị phần. Chính điều đó đã tạo điều kiện cho Vsmart bắt đầu sản xuất từ các thiết bị giá rẻ và dần dần nâng cấp lên dây chuyền sản xuất thiết bị cao cấp hơn.

Mẫu điện thoại Joy 3 có giá khởi điểm 98 USD (2,29 triệu đồng), sử dụng vi xử lý Snapdragon 632, màn hình 6.5-inch, cụm camera sau 3 ống kính, camera selfie 8MP. Trước đây, Vsmart từng đưa ra kế hoạch bán điện thoại với giá 150 USD nhưng cấu hình ngang ngửa với các đối thủ Trung Quốc.

Và Vsmart sẽ phải sử dụng kế hoạch giá bán này để bắt kịp cuộc đua – theo lời Lam Nguyen, Giám đốc điều hành của IDC Indochina tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Hiện Vsmart đã tham gia vào chương trình phổ cập smartphone của Bộ Thông tin và Truyền thông, cung cấp điện thoại với giá 500.000 đồng (21,6 USD), đổi lại người tiêu dùng sẽ phải sử dụng những gói cước nhà mạng kèm theo, cũng như các ứng dụng được cài đặt sẵn.

Hợp tác với các công ty ngoài Vingroup

Theo Lam Nguyen, tận dụng mạng lưới nội bộ sẽ giúp Vsmart hình thành một "hệ sinh thái" nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, Vsmart còn hợp tác với một đối tác trong nước khác là tập đoàn viễn thông Viettel.

"Hình thành một liên minh đối tác và xây dựng một hệ sinh thái sẽ giúp Vsmart vượt lên trước các đối thủ. Tuy nhiên, thất bại trong việc làm điều đó sẽ gây tác dụng đảo ngược" – Nguyen nói.

Vsmart còn hi vọng sẽ được hợp tác chặt chẽ hơn với Google. Cả hai sẽ cùng tìm hiểu những cách để sử dụng hệ điều hành Android trên các thiết bị điều khiển không dây như TV một cách hiệu quả nhất. Hiện Vsmart và Google đã bắt đầu mối quan hệ đối tác của mình trên lĩnh vực TV.

Minh.T.T (theo Forbes)

Chủ đề khác