VnReview
Hà Nội

iPad 3 bị khai tử, người mua kẻ bán đều “xót”

Đã có một vài tin đồn bắt nguồn từ Trung Quốc ngay sau thời điểm iPad 3 ra mắt không lâu, rằng Apple sẽ ra mắt một iPad thế hệ mới vào khoảng cuối tháng 9, tuy nhiên không nhiều người tin vào tin đồn này và sau đó các tin đồn đều dồn vào iPad mini và một vài dự đoán về iMac. Rốt cuộc, chẳng ai ngờ chiếc New iPad mới ra mắt được nửa năm đã trở thành "Old iPad" khi iPad 4 xuất hiện. Cả những người vừa mua iPad 3 cũng như dân buôn hàng Apple đều "ngã ngửa" vì bất ngờ, và tiếc.

iPad thế hệ thứ tư

Rẻ... như iPad 3

So với iPad 2, chiếc New iPad (hay còn gọi là iPad 3 để chỉ đây là thế hệ iPad thứ ba) không giữ giá được lâu mà rơi rất nhanh.

Chính thức lên kệ ngày 16/3, những ngày đầu mới được nhập về Việt Nam qua đường xách tay, iPad 3 có giá khoảng 19 - 19,3 triệu đồng cho phiên bản 16GB, mạng 4G. Chỉ khoảng hơn một tuần sau, ngày 26/3, giá iPad 3 tại Hà Nội dao động từ 16 – 16,3 triệu đồng cho bản 16GB, 4G. Phiên bản 32 GB và 64 GB (mạng 4G) nằm trong khoảng 18,5 – 21 triệu đồng. Trong khi đó, sản phẩm được bảo hành chính hãng tại Việt Nam do Viettel nhập về có giá lần lượt là 23, 25 và 27 triệu đồng với các phiên bản 16 GB, 32 GB, 64 GB (mạng 4G).

Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tháng sau, giá iPad 3 đã được báo chí đánh giá là "xuống thấp kỷ lục", đánh dấu bởi thời điểm nhà mạng Viettel công bố giá iPad chính hãng chỉ còn 15,59 triệu đồng cho bản 16GB, 4G. Giá hàng xách tay sau đó cũng nhanh chóng giảm xuống còn 13,9 triệu đồng cho phiên bản tương đương.

Giá iPad 3 trong nước thấp đến nỗi trên các diễn đàn hầu như không thấy các cá nhân rao bán 1, 2 chiếc iPad do họ xách về khi đi nước ngoài bởi giá gần như ngang ngửa với giá bán tại Hong Kong. Các cửa hàng thậm chí còn khuyến mãi miếng dán màn hình, cài phần mềm, tặng SIM 3G… để thu hút khách, với mức giá thấp nhất hồi giữa tháng 6 năm nay là 13,3 triệu đồng cho bản 16GB 4G. Theo lý giải của một chủ cửa hàng xách tay trên báo Số Hóa, nguồn nhập iPad vẫn từ Hong Kong nhưng hầu hết các cửa hàng đều có nguồn với giá bán buôn tốt hơn so với giá bán lẻ trên trang web nên khi về đến Việt Nam, cộng cả chi phí và lãi cũng chỉ cao hơn một chút so thị trường này.

Tới hôm nay, giá iPad 3 qua khảo sát một số cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, thì mức giá thấp nhất là 13.480.000, 15.180.000 và 17.180.000 đồng lần lượt cho các phiên bản 16GB, 32GB, 64GB đều có 4G. Thị trường hầu như không có bán phiên bản chỉ có Wi-Fi, có lẽ do thị hiếu người dùng không ưa chuộng.

Mức giá gần như không có lãi của iPad 3 xách tay thời gian qua rõ ràng là một biểu hiện bất thường của thị trường khi mà sản phẩm mới ra mắt không lâu, đặc biệt là hàng Apple ít khi rớt giá mạnh. Sau khi Apple chính thức "đá" iPad 3 để thay bằng iPad 4 trong sự kiện hôm qua, có thể thấy "quả Táo" đã lặng lẽ đẩy một nguồn cung hàng lớn ra thị trường với giá hấp dẫn nhằm hút một lượng khách hàng lớn trong một thời gian ngắn, chuẩn bị cho sự chào đời sớm của iPad 4.

Người mua kẻ bán đều "xót"

Mới mua iPad 3 được chừng 4, 5 tháng mà nay đã thành "đồ cổ", chắc bạn cũng xót ruột chứ chưa nói tới những người vừa mua iPad ngày hôm kia, hay thậm chí là tuần trước. Rõ ràng đây là một tâm lý không lấy gì làm thoải mái khi số tiền bỏ ra để mua chiếc máy tính bảng này không nhỏ. Trên các diễn đàn mạng, dễ thấy nhiều người than thở, tiếc nuối, tức giận… vì sự ra đời quá sớm của iPad 4, tất nhiên có cả những cái thở phào của những người "may quá chưa mua".

Không chỉ người mua bất ngờ, những người kinh doanh hàng Apple cũng hụt hẫng, chưa chuẩn bị tâm lý cho một iPad 4, dù chỉ là bản nâng cấp. Đại diện cửa hàng CellphoneS tại Hà Nội, anh Nguyễn Anh Văn chia sẻ với VnReview: "Tôi khá bất ngờ trước việc iPad thế hệ thứ tư ra mắt sớm hơn thường lệ của hãng, tuy nhiên tôi cho rằng chỉ những người thực sự đam mê công nghệ và quan tâm tới đồ Apple mới cảm nhận rõ sự thay đổi này. Nếu bạn dự định sẽ mua iPad 3 và biết sẽ có iPad 4 sắp ra mắt với giá tương đương, bạn sẽ đợi cho tới khi iPad 4 ra mắt để mua iPad 3 với giá rẻ hơn".

Ông Mai Phú Phong - giám đốc hệ thống PhonGee tại TP. Hồ Chí Minh chuyên kinh doanh các mặt hàng Apple, cũng đồng cảm: "Tôi nghĩ rằng iPad Mini sẽ là một sản phẩm thành công của Apple và được nhiều khách hàng ưa chuộng vì đây là lần đầu tiên Apple cho ra mắt máy tính bảng cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm đối thủ dùng Android. Việc Apple đột ngột ra mắt iPad thế hệ thứ tư là điều hoàn toàn bất ngờ với những người đã mua iPad thế hệ thứ ba chưa lâu vì họ có thể đợi để mua được iPad thế hệ thứ tư với giá tương đương".

Thực tế, mặc dù phần thiệt thòi vẫn nghiêng về phía người mua hơn, nhưng không phải người bán không giật mình, nếu chẳng may lượng hàng iPad 3 còn nhiều trong kho. Nếu biết trước iPad 4 ra sớm, chắc chắn các cửa hàng sẽ nhập iPad 3 cầm chừng hơn, và có những chiến lược giá phù hợp để "đẩy" hàng tồn. Được biết, gần đây iPad 3 bán khá tốt do có giá hấp dẫn, như phân tích ở trên, nghĩa là chỉ xấp xỉ giá mua tại Hong Kong, cho nên thường các cửa hàng luôn chuẩn bị một lượng máy kha khá để phục vụ khách. Với "sự kiện 23/10", có thể nhiều người đang ngồi trên lửa vì trót nhập nhiều hàng, trong khi giá iPad 3 sắp tới chưa biết sẽ đi về đâu.

Khi được hỏi về dự đoán giá iPad 3 sẽ giảm bao nhiêu, đại diện CellPhoneS không nêu cụ thể về mức giá giảm mà chỉ cho biết giá giảm bao nhiêu sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung ứng hàng từ nước ngoài giảm như thế nào cũng như nhu cầu thực tế của thị trường. CellphoneS cũng cho biết cửa hàng đã có kế hoạch nhập hàng iPad thế hệ mới sớm nhất để phục vụ người dùng công nghệ trong nước đồng thời cho biết số lượng iPad 3 còn tồn hiện nay không nhiều.

"Hiện tại sức mua iPad 3 chưa thấy dấu hiệu giảm nhưng có thể sẽ giảm trong thời gian tới do iPad thế hệ mới hấp dẫn hơn", ông Mai Phú Phong cho biết. PhonGee cũng đã có kế hoạch nhập hàng iPad thế hệ mới và dự kiến những chiếc iPad mới đầu tiên sẽ có mặt tại cửa hàng vào ngày 2/11, cùng ngày bán ra của Apple tại các thị trường khác. "Về việc giảm giá iPad 3 sau khi iPad mới ra mắt, tôi nghĩ rằng việc giảm giá phụ thuộc vào lượng hàng tồn của các nhà bán lẻ nhưng chắc chắn một điều mức giảm sẽ không vượt quá 100 đô la", ông Phong nói.

Chí Thành - Vân Hà

Chủ đề khác