VnReview
Hà Nội

Donald Trump ngăn cản 3M xuất khẩu khẩu trang y tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đả kích kịch liệt công ty công nghệ 3M trên Twitter sau khi tuyên bố rằng ông đang viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (Defense Production Act) để yêu cầu công ty này điều chỉnh lại hoạt động sản xuất khẩu trang.

"Hôm nay, chúng tôi đã đánh mạnh vào công ty 3M sau khi chứng kiến những gì họ đang thực hiện với khẩu trang của mình. Thật là một bất ngờ lớn đối với nhiều người trong chính phủ về những gì công ty đó đang làm – sẽ có một cái giá lớn phải trả", Trump đăng tải trên Twitter.

Công ty 3M cho biết chính quyền Donald Trump buộc họ ngừng xuất khẩu các sản phẩm y tế của mình sang các nước khác và phải cung cấp đủ số lượng trong nước theo chính phủ Mỹ yêu cầu.

Trong một cuộc họp ngắn trước đó tại Nhà Trắng về đại dịch COVID-19 vào hôm thứ Năm, Trump tuyên bố ông đã sử dụng một lệnh Đạo luật Sản xuất Quốc phòng đối với công ty 3M. "Hy vọng họ có thể làm thứ mà họ nên làm", ông nói.

Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng cho biết tại cuộc họp ngắn, "chúng tôi có một số vấn đề về việc đảm bảo tất cả sản phẩm của 3M trên toàn thế giới, nên quay trở lại đây, đúng nơi của nó".

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi về bình luận của Tổng thống trên Twitter.

Khẩu trang N-95 sản xuất bởi công ty 3M và các công ty khác đang trong tình trạng thiết hụt tại Mỹ, trong lúc các nhân viên y tế đang phải hàng ngày điều trị cho bệnh nhân mắc virus corona chủng mới.

Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, được thông qua vào năm 1950, trao quyền cho tổng thống Mỹ yêu cầu tăng cường sản xuất công nghiệp đối với các vật liệu hoặc sản phẩm quan trọng vì an ninh quốc gia và các lý do khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến sẽ ban hành các hướng dẫn trong vài ngày tới về việc khuyến nghị người Mỹ đeo khẩu trang khi ra đường.

Giang Vu (theo Reuters)

Chủ đề khác