VnReview
Hà Nội

Apple dẫn đầu thị trường điện thoại có sạc không dây, Samsung kém xa vì flagship bán chậm

Apple tuy tích hợp sạc không dây khá muộn so với Samsung, nhưng nhờ sự phổ biến của iPhone mà họ nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường.

Hãng nghiên cứu thị trường Omdia (trước đây là IHS Markit) vừa công bố một báo cáo điều tra về thị trường smartphone, tập trung vào tính năng sạc không dây. Theo đó, số lô hàng điện thoại tích hợp tính năng này ở phân khúc từ 401 đến 600 USD đã tăng đến 365%, nhờ công Apple giảm giá iPhone XR đã kích thích mua sắm.

Nhà phân tích Anna Ahrens cho biết: "Sau khi giảm giá 150 USD tính đến quý 4 năm 2019, iPhone XR rơi vào phân khúc dưới 600 USD và bùng nổ doanh số. Trong số 12 triệu smartphone tích hợp sạc không dây bán ra ở phân khúc này, có đến 7,7 triệu chiếc là iPhone XR".

Trong khi Apple và Samsung đều đã tích hợp sạc không dây, biến nó thành tính năng cơ bản của điện thoại cao cấp, một số hãng vẫn từ chối đi theo. Mức độ thâm nhập của tính năng này chủ yếu nằm ở phân khúc trên 750 USD, với hơn một nửa số điện thoại bán ra sở hữu.

Apple thống trị phân khúc điện thoại sạc không dây, trong khi thị phần của Samsung giảm do Galaxy S10, Note 10 bán kém

Phân khúc dưới 600 USD rất ít hàng đưa tính năng này vào sản phẩm vì e ngại đội chi phí. Các tay chơi lớn ở đây gồm Oppo, Vivo và Samsung chủ yếu đầu tư vào camera, thời lượng pin, sạc nhanh cắm dây, thay vì bổ sung sạc không dây có hiệu quả kinh doanh không cao.

Theo Omdia, Apple là hãng bán được nhiều smartphone có sạc không dây nhất thế giới. Trong số 195 triệu chiếc iPhone đã bán ra năm 2019, có tới 165 triệu tích hợp tính năng này. Kể từ 2017, tất cả iPhone đều có sạc không dây, giúp Apple tăng sự hiện diện ở phân khúc này lên mức cao nhất. Quý 4 năm ngoái, họ chiếm tới 94% trong tổng số điện thoại có sạc không dây bán ra.

Theo sau Apple là Samsung. Công ty chỉ trang bị sạc không dây cho các máy cao cấp dòng Galaxy S, Note và Fold. Chính vì thế, năm 2019 khi hãng tập trung đẩy mạnh doanh số dòng A và M tầm trung, còn dòng S và Note đều giảm doanh số, đã khiến thị phần điện thoại tích hợp sạc không dây của họ đi xuống. Doanh số hạ từ 53 triệu năm 2018 xuống 41 triệu cho cả năm 2019, chủ yếu do S10 và Note10 không bán chạy.

Ambitious Man

Chủ đề khác