VnReview
Hà Nội

HTC One từng là kẻ nổi loạn sở hữu camera “độc”, loa “khủng”, vậy mà!!!

HTC One X được đánh giá cao, nhưng doanh số không tốt cho lắm. Thế là công ty quyết định thiết kế lại. Thứ họ cho ra đời là HTC One 2013, một chiếc điện thoại tìm cách thay đổi cách suy nghĩ của người tiêu dùng về nhiếp ảnh di động.

htcone

Khi nói về HTC One, bạn có thể sẽ nói về thân máy nhôm nguyên khối và hai dải loa tuyệt vời. Nhưng chúng ta sẽ bắt đầu với camera – những điểm mạnh và điểm yếu của nó.

Trên HTC One, ý tưởng chính của HTC là kích cỡ điểm ảnh quyết định chất lượng hình ảnh, chứ không phải độ phân giải. Thế là họ đưa ra khái niệm UltraPixels – thực chất là tên gọi phục vụ mục đích marketing cho các điểm ảnh kích cỡ 2 micromet. Camera của HTC One chỉ có 4 triệu điểm ảnh như vậy, tức có độ phân giải 4MP, nhưng những điểm ảnh này lớn hơn của iPhone 5 (1,4 micromet) và Galaxy S4 (1,14 micromet), thậm chí còn lớn hơn của chiếc Nokia N8 (1,75 micromet) nữa.

Khẩu độ của camera HTC One cũng thuộc nhóm khá vào thời đó, f/2.0, cho phép nhiều ánh sáng đi vào cảm biến kích cỡ 1/3 inch hơn. Để tiện so sánh thì iPhone có cảm biến 1/3,2 inch, còn Nokia thì 1/1,83 inch. Tính năng OIS (chống rung quang học) cũng giúp cảm biến thu thêm được nhiều ánh sáng hơn nữa.

htcone

Ảnh chụp ban ngày giữa HTC One (trên) và Galaxy S4 (dưới)

Ảnh chụp với HTC One không có nhiều chi tiết như các cảm biến 8 – 13MP của các đối thủ. Đó là xét về ảnh chụp ban ngày.

Còn chụp ảnh thiếu sáng thì sao? HTC đã đạt được mục tiêu khi chất lượng ảnh thiếu sáng của HTC One có thể được xếp vào hàng "siêu việt". Đây là điều mà mọi smartphone vào thời đó đều gặp khó khăn khi thực hiện. Nếu bạn chủ yếu chụp hình vào buổi tối, đặc biệt là chụp trong nhà, thì HTC One là chiếc điện thoại dành cho bạn.

htcone

Ảnh chụp đêm giữa HTC One (trên) và Galaxy S4 (dưới)

HTC One có một vi xử lý hình ảnh (ISP) riêng, tên là ImageChip 2, giúp giảm tải cho chipset Snapdragon 600. Bên cạnh khả năng xử lý hình ảnh và video chụp bởi camera, nó còn mang đến một tính năng tên là Zoe.

Khi sử dụng chế độ Zoe trong ứng dụng camera, mỗi lần bạn nhấn nút chụp, điện thoại sẽ chụp 20 bức ảnh cùng với 3 giây video (1 giây trước khi bạn nhấn nút và 2 giây sau đó).

Zoe sau đó sẽ tạo ra Events – những loạt ảnh được gộp nhóm dựa trên thời gian và địa điểm, đồng thời tạo ra những đoạn video ảnh nổi bật dài 30 giây bằng các đoạn clip 3 giây đã chụp được. Nó còn tạo ra một slideshow của các bức ảnh và cho phép bạn thêm nhạc vào nữa.

zoe

Với 20 bức ảnh chụp được, Zoe mang lại cho bạn rất nhiều lựa chọn sau khi chụp xong. Nếu bạn không thể tìm được ít nhất một bức ảnh đẹp trong đó mọi người đều cười và mở mắt, thì Zoe sẽ gộp nhiều bức ảnh lại và tạo ra cho bạn một bức hoàn hảo. Ngoài ra, nó còn dùng đoạn video để theo dõi các vật thể chuyển động và đặt lên chúng một chữ X lớn màu đỏ - nhấn vào đó, các vật thể đó sẽ bị xóa khỏi ảnh.

Những loạt ảnh gồm 20 bức đó khi xem trên máy tính sẽ rất lộn xộn. Thay vào đó, bạn có thể dùng Zoe Share để chia sẻ các đường link web dẫn đến ảnh và clip (được dựng thành các ảnh GIF). HTC sau đó đã tung ra một bản cập nhật, "dọn dẹp" cấu trúc tập tin Zoe để cho ra chỉ một ảnh JPG và một tập tin MP4 đối với phiên bản động.

zoe

Chụp ảnh liên tiếp và các đoạn video ảnh nổi bật tự động tạo ra đã khá phổ biến ngày nay. Nếu phần mềm của điện thoại bạn đang dùng không làm được điều đó, Google Photos có thể. Tất nhiên, Google Photos vẫn cho ra mắt tính năng này sau HTC One đến tận 2 năm.

HTC còn thách thức một xu hướng công nghiệp khác: màn hình lớn. HTC One có màn hình LCD 4,7 inch, cực kỳ sắc nét nhờ độ phân giải 1080p. Với độ đen tuyệt vời cùng độ phân giải cao, màn hình của máy được đánh giá rất cao vào thời đó, dù nhỏ hơn hầu hết các mẫu điện thoại khác không có tên là…"iPhone".

HTC không còn tặng kèm tai nghe Beats trong hộp máy như từng làm với HTC One X, bởi công ty lúc này đang trong quá trình bán cổ phần của mình trong Beats. Bạn vẫn có được một cặp tai nghe khá tốt và một trình nghe nhạc tích hợp equalizer của Beats.

"Xịn sò" hơn nữa là cặp loa stereo BoomSound ở trên và dưới màn hình. Chất lượng âm thanh chúng mang lại không thể chê được. Mỗi loa có bộ khuếch đại riêng, dù âm lượng của chúng không thuộc loại lớn nhất – HTC rõ ràng đã tối ưu cặp loa này để có chất lượng tốt nhất.

htcone

Đáng chú ý là cặp loa này hướng về phía người dùng, mang lại trải nghiệm tuyệt vời khi xem video và chơi game, cũng như cải thiện được âm lượng loa – hầu hết các điện thoại thời đó đều có loa hướng ra sau hoặc xuống dưới, do đó âm thanh hiếm khi phát ra đúng hướng người dùng mong muốn.

HTC One ban đầu được cài sẵn Android 4.1 Jelly Bean, sau đó được cập nhật lên Android 5.0 Lollipop. Máy còn có một phiên bản tên là "Google Play Edition", với giao diện người dùng HTC Sense bị lược bỏ (đây là giao diện rất được yêu thích từ thời Windows Mobile và những ngày đầu của Android, nhưng trở nên thừa thãi trong thời kỳ hậu Ice Cream Sandwich).

htcone

Dù bạn mua phiên bản nào, bạn vẫn có được một chiếc điện thoại hào nhoáng – HTC là một trong số rất ít những công ty còn sử dụng chất liệu kim loại khi làm điện thoại. Bộ vỏ nguyên khối bằng nhôm khiến hãng mất đến 200 phút để sản xuất bằng các loại máy CNC; tuy nhiên vẻ ngoài cao cấp thu được hoàn toàn xứng đáng cho điều này.

Không may là chính vì cách gia công này nên HTC One khi vừa ra mắt đã rơi vào tình trạng khan hàng, và cảm biến UltraPixel cũng khá khó để sản xuất, khiến doanh số ban đầu bị ảnh hưởng – HTC cho biết trong tháng đầu tiên bán ra, họ đã không thể đáp ứng được nhiều đơn đặt hàng.

htcone

HTC One được đón nhận nồng nhiệt, nhiều bài đánh giá khen ngợi lựa chọn dũng cảm của HTC khi sử dụng camera 4MP với các điểm ảnh cỡ lớn, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cặp loa mạnh mẽ cùng thiết kế kim loại thanh mảnh. Những khách hàng đã mua máy cũng rất yêu thích chiếc máy này.

HTC One có doanh số khá tốt. Ra mắt vào tháng 3, đến cuối tháng đó HTC đã bán được 5 triệu máy. Chủ tịch HTC Bắc Mỹ gọi nó là chiếc điện thoại thành công nhất trong lịch sử công ty. Các đối thủ iPhone và Galaxy bán được tốt hơn, nhưng đây vẫn là một màn trình diễn tuyệt vời của HTC, vốn đang mất dần vị thế nhà sản xuất smartphone dẫn đầu thị trường.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện đã ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số HTC One sau này. Trong quý II năm đó, doanh số giảm dần, chỉ được khoảng 3 – 3,5 triệu máy trong cả quý.

HTC One là một nước đi táo bạo, công ty đã tìm cách tạo ra một chiếc điện thoại với tiêu chí "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Không may là, canh bạc không mang về kết quả tốt, và HTC tiếp tục trượt dốc không phanh.

Minh.T.T (theo GSMArena)

Chủ đề khác