VnReview
Hà Nội

Những thiết bị bỗng nhiên đắt hàng nhờ Covid-19

Nhiều đồ công nghệ phục vụ giải trí, làm việc, học tập trở nên "đắt khách" dù trước đó ít được quan tâm.

Trong khi thị trường smartphone ảm đạm vì Covid-19, nhiều hàng công nghệ khác lại có xu hướng gia tăng về nhu cầu và doanh số bán. Thậm chí có những thiết bị nhiều năm nay ít được quan tâm, nay lại trong tình trạng cháy hàng.; 

Webcam

Webcam trở thành cần thiết khi nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao. Từ giữa tháng ba, một số đại lý đã trong tình trạng "cháy hàng" webcam. Nhiều người không thể mua được sản phẩm này hoặc phải mua với giá cao hơn trước từ 200 đến 500 nghìn đồng.

Theo chủ một đơn vị kinh doanh thiết bị vi tính, webcam vốn ít được quan tâm những năm gần đây bởi một lượng lớn người dùng đã chuyển qua sử dụng laptop hoặc smartphone - vốn tích hợp sẵn camera. Sản phẩm này "hot" trở lại từ hơn một tháng nay, khi học sinh, sinh viên cần mua để có thể học từ xa. Trong giai đoạn dịch, cửa hàng đã bán sạch những chiếc webcam đã tồn kho từ nhiều năm nay, thậm chí còn không đủ hàng để bán.

Máy chơi game

Song song với nhu cầu học tập và làm việc, người dùng cũng tìm đến các thiết bị để giải trí trong thời gian nghỉ học và phải ở nhà tránh dịch.

Theo thống kê của một dịch vụ chuyên hỗ trợ cho thương mại điện tử, lượng tìm kiếm của người Việt liên quan đến các dòng máy chơi game như Nintendo Switch, XBOX đã tăng lần lượt 59% và 40% trong tháng ba.

Nhiều người dùng không thể mua máy chơi game đã tìm đến các dịch vụ chuyên cho thuê máy, với giá 100 nghìn đồng mỗi ngày.

Máy tính, thiết bị chơi game được quan tâm nhiều trong mùa dịch. Ảnh: S.N.

Máy tính

Nhiều cửa hàng máy tính "kiếm bộn" giai đoạn này, trong bối cảnh nhu cầu làm việc, học tập tại nhà tăng cao. Một đại lý tại Thái Hà (Hà Nội) cho biết cửa hàng này có doanh số tăng 20% mỗi tuần trong tháng 3, có thời điểm đã xuất hơn 60 máy tính trong một ngày. Một số hệ thống bán lẻ lớn khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trên 150% ở mảng máy tính xách tay.

Nhiều khách hàng cho biết họ "buộc phải mua máy tính, nếu không sẽ không thể làm việc tại nhà", trong khi một bộ phận "dân chơi" lại tranh thủ mua máy tính và linh kiện vì lo ngại dịch bệnh sẽ khiến các sản phẩm này hết hàng hoặc bị tăng giá.

Máy tính bảng

Máy tính bảng bắt đầu bán chạy từ cuối tháng 2, theo chia sẻ từ một hệ thống bán lẻ di động tại TP HCM. Máy tính bảng của Apple, như iPad 10.2, iPad Air mới có giá từ 8 đến 12 triệu đồng, màn hình tương đối lớn, hỗ trợ tốt cho cả việc học tập, làm việc hoặc giải trí tại nhà, được nhiều người chọn mua. Doanh số của các sản phẩm này cao hơn tháng 1 và cùng kỳ năm ngoái.

Thiết bị mạng, SIM 4G

Tương tự máy tính, nhu cầu về thiết bị mạng cũng gia tăng, đặc biệt cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Theo một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này, các sản phẩm bán chạy là bộ phát Wi-Fi, thiết bị mở rộng phạm vi kết nối Wi-Fi hoặc router thay thế cho bộ định tuyến có sẵn của nhà mạng. Ngoài ra, một số cửa hàng điện thoại cũng cho biết nhu cầu về SIM 4G cũng tăng vọt trong tháng 3.

Hiện tượng này đến từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà của người dùng tăng cao, trong khi mạng Internet tại Việt Nam thời gian qua bị đánh giá là khá chậm khiến nhiều người phải bổ sung thiết bị để tăng cường chất lượng mạng.

Theo VnExpress

Chủ đề khác