VnReview
Hà Nội

TV Samsung sắp trở lại dùng tấm nền LCD cho TV của Sharp?

Việc Samsung Display dừng sản xuất màn hình LCD phần nào gây xáo trộn cho chuỗi cung ứng của Samsung Electronics.

Theo nguồn tin từ hãng chuyên nghiên cứu chuỗi cung ứng ngành công nghiệp màn hình DSCC, Samsung Electronics vừa làm mới hợp đồng với hãng Sharp. Mục đích là để đảm bảo nguồn cung tấm nền LCD trong tương lai ổn định, khi mà Samsung Display rút lui khỏi kinh doanh màn hình LCD từ năm sau.

Trước đây khá lâu, Samsung Electronics và Sharp cũng từng có mối quan hệ hợp tác khăng khít, đỉnh điểm có lúc một nửa công suất LCD của Sharp dùng để phục vụ đơn hàng của Samsung. Trong năm 2015, người ta ước tính Sharp đã giao cho Samsung 5 triệu tấm nền cỡ trung bình. Còn trong 2013, Samsung cũng phần nào gỡ rối cho Sharp trong việc thanh khoản khi công ty Nhật gặp khó khăn.

Samsung Electronics cần nguồn cung LCD mới thay cho Samsung Display

Cả hai chỉ thực sự "đổ vỡ" vào cuối 2016, khi Sharp nghe theo công ty mẹ Foxconn bất chợt cắt đứt nguồn cung màn hình cho Samsung. Sau đấy, Sharp có tìm cách nối lại hợp đồng nhưng phía Samsung từ chối do lo ngại bị "chơi xấu" một lần nữa. Tuy vậy, với những diễn biến mới thì có thể cả hai sắp tái hợp.

Sharp thì cần đơn hàng để có lợi nhuận, còn Samsung thì muốn giữ vững chuỗi cung ứng LCD. Cả hai đều có cơ sở để hòa giải và hợp tác một lần nữa. Ước tính, việc Samsung Display dừng sản xuất LCD sẽ gây ra thiếu hụt 30% nguồn cung màn hình TV cho Samsung, đó sẽ là phần béo bở mà các hãng khác thèm muốn.

Các hãng màn hình LCD sẽ tranh nhau để lấp đầy vị trí mà Samsung Display để lại;

Ngoài Sharp, Samsung còn mua tấm nền TV từ các công ty Trung Quốc và Đài Loan như BOE, CSOT, AUO và Innolux. Tất cả đều nhắm đến thế chân Samsung Display để giành phần 30% nguồn cung kia. DSCC dự đoán, sau khi Samsung Display bỏ đi thì Sharp sẽ vươn lên thành nhà cung ứng số 3 cho Samsung Electronics.

Một số công ty màn hình khác cũng tranh thủ tìm cách lấp vào khoảng trống mà Samsung Display để lại. Các hãng Trung Quốc như HKC, CEC, CHOT hay thậm chí cả LG Display đều có cơ hội giành được một phần đơn hàng màn hình cho TV Samsung. Họ đang là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới nên đây sẽ là một vụ làm ăn lớn.

Ambitious Man

Chủ đề khác