VnReview
Hà Nội

Apple có nên đưa ý tưởng Live Tiles của Windows Phone lên iPhone?

Cảm hứng từ tính năng Live Tiles trên Windows Phone có thể là một gợi ý rất hay cho Apple trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng, bên cạnh widget của Android.

Theo nhiều nguồn tin gần đây, Apple được cho sẽ mang tính năng widget thường thấy trên smartphone Android lên iPhone trong iOS 14. Nếu điều này trở thành sự thật, đó sẽ là một tin vui cho đông đảo người dùng iPhone vì họ đã có cơ hội tiếp cận một trong những tính năng đã làm nên thương hiệu trên Android.

Hơn hết việc đưa các widget lên màn hình HomeScreen sẽ giúp việc sử dụng các ứng dụng của người dùng trở nên năng động và hiệu quả hơn.

Như nhiều người dùng iPhone lâu năm đã biết, màn hình chính của iOS hầu như không có thay đổi nào trong suốt những năm qua. Thậm chí đã có khá nhiều người chỉ trích Apple không cung cấp các tùy chỉnh cá nhân cho người dùng ngay cả khi họ đã phải trả cả ngàn đô cho một chiếc iPhone.

Nhưng có vẻ Apple đã bắt đầu lắng nghe và sẽ có những thay đổi tích cực trong bản cập nhật iOS 14 sắp tới. Như đã nói ở trên, sự xuất hiện của các widget đem tới những cơ hội mới để Apple có thể cải thiện hình ảnh trước người dùng.

Mặc dù nhiều người cho rằng, việc Apple lần đầu đưa widget lên iPhone giống như thể đang sao chép tính năng vốn dĩ đã quá quen thuộc trên Android. Nhưng thực tế, đó chỉ như một sự phát triển mang tính tự nhiên của khái niệm widget trên iOS.

Tại thời điểm này, các widget thường chỉ có sẵn trên một màn hình và chúng ta chỉ có thể xem hoặc truy cập các widget này bằng cách vuốt từ trái sang phải trên màn hình chính. Ví dụ như câp nhật tình hình thời tiết, chất lượng không khí, tin tức,…

Nói cách khác các widget cho phép chúng ta có thể nhận các bản cập nhật từ ứng dụng mà không cần phải mở chúng. Nói đến đây, hẳn nhiều người sẽ thấy widget có chung điểm tương đồng với các ô Live Tiles trên Windows Phone hoặc Windows 10 Mobile và thậm chí cả trên Windows 10.

Nhưng thực tế thì Microsoft đang cố gắng dần loại bỏ Live Tiles trên Windows 10 vì mức độ sử dụng khá thấp. Mọi người dường như chỉ thích một Start Menu tĩnh hơn và chỉ có một số ít các ứng dụng xuất bản trên Microsoft Store mới hỗ trợ hiển thị dưới dạng trực tiếp.

Tất nhiên việc Apple mang widget lên màn hình chính của iPhone là đáng hoan nghênh. Nhưng điều mà Apple cần quan tâm hơn cả làm sao có thể phát huy được hết được lợi thế của widget, đồng thời cải thiện nó tốt hơn và không rơi vào vết xe đổ của Live Tiles.

Gần đây ý tưởng thiết kế widget trên iOS 14 do nhà thiết kế Parker Ortolani tạo ra cũng khiến nhiều người không khỏi hứng thú với sự xuất hiện của tính năng này trên iPhone.

Hơn nữa với sự cam kết của Apple với iPhone và lực lượng đông đảo nhà phát triển tham gia vào hệ sinh thái iOS, giới công nghệ hoàn toàn có thể tin tưởng, nếu Apple có triển khai Live Tiles trên iOS thì nó cũng sẽ dễ dàng thành công hơn Windows Phone. Đồng thời một tính năng như vậy sẽ giúp trải nghiệm trên iPhone trở nên hấp dẫn hơn đúng như mục đích của Apple.

Bản thân Microsoft đã có nhiều ý tưởng thú vị để cải thiện Live Tiles, bao gồm việc hiển thị thông tin trực quan, cho phép người dùng tiếp cận thông tin trong các ô Live Tiles mà không cần bật ứng dụng. Ví dụ như người dùng có thể điều khiển phát/tạm dừng bài hát trong các ứng dụng âm nhạc mà không cần mở ứng dụng.

Đây là điều mà Apple có thể học hỏi và làm tốt hơn trên iPhone. Việc kết hợp giữa thiết kế icon truyền thống với một cách tiếp cận hiện đại, năng động như Live Tiles và widget hứa hẹn sẽ giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể cho iPhone, đặc biệt khi iOS đang bị chỉ trích là quá tẻ nhạt với các trải nghiệm đơn điệu, không cuốn hút người dùng.

Theo nhiều nguồn tin, iOS 14 sẽ là một bản cập nhật hệ điều hành lớn và mang tới các tùy chỉnh cá nhân hơn cho người dùng. Apple ban đầu dự kiến sẽ hé lộ những hình ảnh đầu tiên về iOS 14 tại sự kiện WWDC 2020 vào đầu tháng Sáu tới. Tuy nhiên do tác động của đại dịch Covid-19, Apple đã buộc phải hủy bỏ sự kiện và buộc phải chuyển sang công bố trực tuyến.

Tiến Thanh (Tham khảo Softpedia)

Chủ đề khác