VnReview
Hà Nội

Macbook Air 2020: Tại sao Apple không đầu tư nghiêm túc cho dòng Air?

Chiếc Macbook Air mới của Apple gây sự chú ý vì đã sửa chữa hai vấn đề lớn trên thế hệ trước là bàn phím mới và có tùy chọn vi xử lý lõi tứ mạnh mẽ hơn. Nhưng hiệu năng và hệ thống tản nhiệt vẫn là vấn đề lớn, và có vẻ như Apple không muốn thay đổi điều đó.

Macbook Air được nhiều người yêu thích vì tính cơ động cao của nó. Tuy Apple "lười" nâng cấp dòng này nhưng doanh số vẫn khả quan trong vài năm qua, nhờ mức giá dễ tiếp cận và thương hiệu phổ biến. Nâng cấp lớn đầu tiên là năm 2018 với màn hình chất lượng cao hơn. Còn hai thứ khiến người dùng thất vọng nhất là bàn phím cánh bướm và hiệu suất kém cỏi của bộ xử lý lõi kép, đều đã được giải quyết trên chiếc Mac vừa ra mắt.

Macbook Air mới đã khắc phục vấn đề về bàn phím cánh bướm và CPU lõi kép (ảnh: Notebookcheck)

Bây giờ, chúng ta đã có bộ xử lý lõi tứ và bàn phím kéo cắt truyền thống, đáng tin cậy hơn. Màn hình tuy thua kém một số đối thủ Windows khác nhưng nhìn chung vẫn ổn, có thể hài lòng. Bộ khung nhôm vẫn cực kỳ sang trọng và cảm giác gõ thì ấn tượng như ngày xưa - trước thời kỳ thảm họa của cánh bướm. Apple tiếp tục cung cấp thời lượng pin lâu dài cùng bộ loa chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh một số mặt tích cực đó, vẫn có một số quyết định khiến chúng ta đau đầu khó hiểu. Apple vẫn cứ keo kiệt như vậy, đầu tư một cách thiếu nghiêm túc với dòng Air. Với chipset lõi tứ đầu tiên của Macbook Air, được Intel tùy biến dựa trên thế hệ Ice Lake, nó vẫn thuộc dòng Y có mức TPD (công suất tỏa nhiệt) thấp đem lại hiệu năng í ẹ.

Tản nhiệt kém hiệu quả và hiệu năng thấp thì vẫn tồn tại (ảnh: Notebookcheck)

Apple bổ sung thêm một quạt tản nhiệt nữa có thể khiến hệ thống làm mát này rất ồn ở mức 45dB. Đó là chưa kể đến chuẩn Wi-Fi 6 cũng thiếu vắng, thật khó hiểu khi họ đã nâng cấp chipset Intel mà lại bỏ qua nó. Có thể hiệu suất kém không khiến nhiều người thất vọng, vì tập khách hàng của dòng Air thường dùng những tác vụ rất bình thường.

Tuy nhiên, tại sao Apple không sử dụng một con chip làm mát thụ động và bỏ quạt đi. Ví dụ như Microsoft Surface Pro 7, cả bản Core i3 lẫn Core i5 SKU đều làm mát thụ động, giúp kéo dài hiệu năng hơn và kết quả đều tốt hơn so với Macbook Air. Nhìn chung, rõ ràng nâng cấp về chipset của Apple là đáng hoan nghênh, nhưng có vẻ nó chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của chúng ta.

Ambitious Man (Tham khảo Notebookcheck)

Chủ đề khác