VnReview
Hà Nội

iPhone SE 2020 là đón đánh chí mạng vào thế giới Android?"

Vừa qua, Apple đã cho ra mắt mẫu iPhone SE 2020 với nhiều nâng cấp cải tiến so với phiên bản đời đầu. Điểm đáng chú của sản phẩm này là mức giá 399 USD cho phiên bản bộ nhớ 64GB tiêu chuẩn.

Rõ ràng, Apple đã lên kế hoạch công bố iPhone SE từ lâu. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, đây là thời điểm thích hợp để cho ra mắt một chiếc iPhone giá rẻ. Dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng đại dịch Covid-19 chính là công cụ thúc đẩy sự thành công cho iPhone SE 2020.

Nói cách khác, Apple đã ra mắt một chiếc điện thoại phù hợp với người dùng vào đúng thời điểm. Nó mang đến tất cả những gì cơ bản nhất mà người dùng muốn có từ một chiếc iPhone. Song song với đó, iPhone SE vẫn giữ được mức giá hấp dẫn trong tình hình kinh tế khó khăn do gặp đại dịch.

Khi gói hỗ trợ kinh tế 1.200 USD cho mỗi người dân của chính phủ Mỹ được ban hành, liệu không biết sẽ có bao nhiêu người trích 400 USD đem đi mua iPhone SE.

Khi nhìn sang thế giới Android, không đối thủ nào trong cùng phân khúc có thể cạnh tranh với iPhone SE về hiệu năng trên mức giá. Vì thế Apple đang có nhiều lợi thế hơn. Đây không chỉ là thời điểm hoàn hảo để tung ra một mẫu máy như iPhone SE, mà ngay bây giờ, không có thương hiệu smartphone Android nào đủ mạnh để giành lấy doanh thu phân khúc điện thoại tầm trung, cận cao cấp từ tay Apple.

iPhone SE nhắm đến đúng đối tượng người dùng

Hiện iPhone SE còn đang trong giai đoạn đặt trước và chưa bán ra thị trường. Nhưng chỉ cần lướt qua bảng thông số phần cứng, chắc chắn với người Mỹ đây sẽ là sự lựa chọn tốt đối với nhóm người dùng có hầu bao eo hẹp nhưng vẫn muốn có một thiết đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài.

Như chúng ta đã biết, iPhone SE mới mang trong mình "bộ não" của iPhone 11 Series với chip xử lý Apple A13 Bionic. Và nếu có đối thủ Android nào cạnh tranh được với iPhone SE, thì chắc hẳn nó sẽ cần đến chipset Snapdragon 855 hoặc 865 của Qualcomm.

Ngoài ra, iPhone SE mới còn được trang bị chuẩn kháng nước IP67 và bộ nhớ trong tiêu chuẩn 64GB. Với mức giá chỉ từ 400 USD, không nhiều mẫu máy có thể hỗ trợ những trang bị này. Thông thường, chỉ những flagship cũ ra mắt cách đây vài năm mới có mức giá dưới 400 USD và đạt chuẩn khác nước IP như iPhone SE mới.

Kế đến là màn hình 4,7 inch và camera đơn. Sẽ có ý kiến cho rằng đây là nhược điểm trên iPhone SE 2020. Tuy nhiên chúng ta cần nên nhớ các model cũ của Apple dù đã ra mắt khá lâu nhưng vẫn có khả năng chụp ảnh tốt trong thời điểm hiện tại, tương tự như các mẫu Google Pixel và Galaxy S một camera.

Và tất nhiên, với mức giá chỉ 400 USD, người dùng sẽ không đòi hỏi một cụm camera như trên Galaxy S20 Ultra, cũng như hài lòng với chất lượng chụp ảnh mà Apple mang lại.

Ngoại hình nhỏ trên iPhone mới cũng được xem là một lợi thế. Trên thị trường có rất ít sự lựa chọn smartphone màn hình nhỏ, hoặc thậm chí là không có. Vì vậy, iPhone SE 4,7 inch sẽ là một lựa chọn hấp dẫn đối với người dùng yêu thích sự gọn nhẹ. Trên thực tế, có thể sẽ có những người dùng chọn iPhone SE vì màn hình nhỏ và giá bán phải chăng mà không cần quan tâm đến các yếu tố hợp thời, hiện đại.

Cuối cùng, iPhone SE chạy trong mình hệ điều hành iOS danh tiếng với khả năng hỗ trợ cập nhật lâu dài, ổn định tương tự như các flagship. Đây là điều mà không nhiều các smartphone Android có thể thực hiện được. Ngay cả chiếc iPhone SE đời đầu vẫn được Apple hỗ trợ phần mềm cho đến ngày nay.

Apple đã vẽ nên hướng đi cho smartphone Android giá rẻ

- Giá bán hợp lý

- Vi xử lý mạnh mẽ hàng đầu (ngay cả khi nó có từ năm trước thì vẫn không thành vấn đề)

- Sạc không dây

- Camera tốt (không nhất thiết phải hoành tráng, cao cấp)

- Cập nhật phần mềm nhanh, nhất quán và lâu dài

Nếu các nhà sản xuất Android không biết một chiếc smartphone giá rẻ cần gì để thu hút người dùng thì những trang bị trên của iPhone SE 2020 chính là câu trả lời thỏa đáng. Google Pixel 3a có lẽ là chiếc smartphone có đầy đủ những tiêu chí trên, ngoại trừ không có sạc không dây và vi xử lý đầu bảng.

Ngay cả Samsung Galaxy S10e dù có đáp ứng hết nhưng mức giá quá cao lại khiến khả năng cạnh tranh với iPhone SE giảm thấp. Trong khi đó, Samsung đã bỏ qua và không ra mắt phiên bản kế nhiệm S20e nên cũng không có những trang bị mới nhất để cạnh tranh.

Ngoài ra, còn có một số tin đồn cho biết chiếc OnePlus Z, một mẫu máy giá rẻ từ OnePlus đang được ấp ủ và sẽ sớm ra mắt. Nhưng ngay cả khi Pixel 4a hay OnePlus Z hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết thì nay, Apple đã nhanh chân đi trước một bước.

Tổng kết lại, iPhone SE là một chiếc smartphone phù hợp với đại đa số người dùng và được ra mắt vào đúng thời điểm. Thành thật mà nói, việc Apple ra mắt iPhone SE mới với những trang bị tương đương với flagship Android nghìn đô được xem là đòn đánh chí mạng lên các nhà sản xuất.;

* Trên đây là quan điểm của trang Android Authority. VnReview.vn lược dịch lại để bạn đọc tham khảo.

Thái Âu

Chủ đề khác