VnReview
Hà Nội

Hãng xe Renault có thể loại bỏ thương hiệu “Samsung” ra khỏi tên công ty con?

Hợp đồng sử dụng thương hiệu của Renault và Samsung sắp kết thúc vào tháng Tám tới. Nếu không tiếp tục gia hạn, thương hiệu "Samsung" có thể biến mất khỏi tên công ty con tại Hàn Quốc.

Samsung đã từng tham gia ngành công nghiệp ô tô vào giai đoạn 1994 đến 2000. Sau đó, đến năm 1998 thì Samsung đàm phán với hãng xe Pháp Renault để bán lại công ty, thoát khỏi ngành kinh doanh ô tô. Giá trị thương vụ được chốt rơi vào 560 triệu USD để đổi lấy 70% cổ phần, công bố vào tháng Chín năm 2000. Sau đó, thành lập công ty con Renault Samsung Motors tại Hàn Quốc, thuộc sở hữu của hãng xe Pháp.

Hai bên đã ký một hợp đồng về việc sử dụng thương hiệu "Samsung" vào năm 2009, một năm trước khi hết hạn hợp đồng đầu tiên ký vào năm 2000. Theo thỏa thuận, Renault sẽ giữ lại cái thương hiệu "Samsung" trong tên của công ty con ở Hàn Quốc, đổi lại là trả một khoản phí sử dụng thương hiệu tính theo phần trăm dựa trên lợi nhuận hoạt động trước thuế. Phía Samsung giữ 19,9% cổ phần trong công ty con, còn Renault duy trì tên có thương hiệu "Samsung".

Hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng Tám năm 2020, sau đó có một khoảng thời gian ân hạn hai năm. Nếu kết thúc thời gian ân hạn này mà hợp đồng mới không được thành lập, Renault sẽ loại bỏ hoàn toàn "Samsung" ra khỏi tên của Renault Samsung Motors. Thực tế, rất nhiều người hiểu nhầm là Samsung có tham gia sản xuất xe hơi mặc dù tập đoàn đã rút khỏi từ năm 2000. Tuy vậy, Samsung vẫn tham gia ngành công nghiệp ô tô thông qua việc bán một số linh kiện, trong bối cảnh xe tự hành đang là xu hướng.

Hiện tại, tình hình kinh doanh của Renault Samsung Motors không được khả quan lắm. Trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận đã giảm lần lượt 16,5% và 40%. Nhiều sự kiện biến động đã xảy ra trong năm qua, còn trước mắt là đại dịch toàn cầu COVID-19 đang tác động ghê gớm tới các ngành nghề. Bản thân tập đoàn Renault, công ty mẹ của Renault Samsung Motors, cũng đang đặt mình trong tình trạng khẩn cấp do đối phó với dịch bệnh diễn biến phức tạp.


Ambitious Man

Chủ đề khác