VnReview
Hà Nội

Samsung muốn sản xuất camera 600 megapixel, cao hơn nhiều so với mức mắt người có thể thấy được

Với việc người dùng luôn kỳ vọng sẽ chụp được nhiều ảnh đẹp hơn từ những chiếc smartphone cao cấp, các nhà sản xuất cũng nỗ lực hết mình để bứt phá mọi giới hạn của những cảm biến máy ảnh tí hon bên trong.

samsung

Một số công ty thậm chí còn mở rộng cụm camera trên smartphone của họ bằng các cảm biến chuyên dụng phục vụ tính năng thực tại tăng cường (AR) như LiDAR của Apple.

Còn Samsung thì sao? Mới đây, Yongin Park, Trường nhóm phát triển cảm biến của Samsung, đã công bố những kế hoạch của công ty Hàn Quốc nhằm tạo ra những cảm biến camera có kích thước nhỏ gọn nhưng độ phân giải ngang ngửa và thậm chí là vượt xa độ phân giải của mắt người (khoảng 50 megapixel).

Nếu bạn còn nhớ thì Samsung đã tung ra chiếc Samsung Galaxy S20 Ultra hồi đầu năm nay, với một cảm biến ấn tượng lên đến 108MP, ứng dụng công nghệ Nanocell của Samsung giúp tăng đáng kể lượng ánh sáng mà các điểm ảnh có thể hấp thụ được.

Samsung nhấn mạnh rằng hãng đã phát triển thành công cảm biến 108MP chỉ trong chưa đầy 6 tháng sau khi tung ra cảm biến 64MP đầu tiên của ngành công nghiệp di động. Năm 2019, các kỹ sư Samsung đã có thể tạo ra các cảm biến hình ảnh với các điểm ảnh 0,7 micromet, trong khi cả ngành công nghiệp lại cho rằng 0,8 micromet là kích cỡ nhỏ nhất mà một điểm ảnh có thể được thu nhỏ.

samsung

Yongin Park tiếp tục nói rằng công ty không đơn thuần là phát triển các cảm biến hình ảnh, mà còn nghiên cứu các công nghệ mới khác có khả năng nhận biết mùi và vị, và thậm chí vượt ngoài khuôn khổ các giác quan của con người, đến một ngày nào đó sẽ biến chúng trở thành những thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta Ví dụ, các cảm biến có khả năng tiếp nhận ánh sáng hồng ngoại có thể hữu dụng trong việc chẩn đoán ung thư da bằng cách chụp ảnh các tế bào ung thư da ở các sắc độ màu khác so với các tế bào khỏe mạnh, và các cảm biến hồng ngoại có thể được dùng để cải thiện hoạt động kiểm soát chất lượng trong ngành nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác. Việc đưa những cảm biến như vậy lên các smartphone dành cho người tiêu dùng hẳn sẽ mang lại những ứng dụng hữu ích đến đáng ngạc nhiên.

Samsung kết luận rằng dù cho các cảm biến hình ảnh chủ yếu chỉ được dùng trên smartphone cho đến thời điểm hiện tại, chúng có thể sẽ sớm xâm nhập vào các lĩnh vực khác, như xe hơi tự động hóa, IoT (Internet vạn vật), và drone (thiết bị bay không người lái). Mở ra được những khả năng trong công nghệ điểm ảnh, Samsung hứa hẹn sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng cảm biến điểm ảnh nhỏ, độ phân giải cao trong nhiều năm sắp tới.

Minh.T.T (theo PhoneArena)

Chủ đề khác