VnReview
Hà Nội

Cả thế giới ở nhà trong thời kì đại dịch, còn Netflix thì ở “trên mây”

Những tác động tích cực từ đại dịch Covid-19 tới dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix trước đây có thể chỉ là những phỏng đoán. Song Netflix mới đây đã biến những dự đoán này trở thành sự thực bằng các con số trong bức thư gửi tới các nhà đầu tư.

Cả thế giới ở nhà trong thời kì đại dịch, còn Netflix thì ở

Chỉ trong riêng quý I năm nay, số người đăng kí mới trên toàn cầu của Netflix đã đạt con số kỉ lục là 15,77 triệu lượt, phần không hề nhỏ trong số đó là các thuê báo mới từ sau khi nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện biện pháp dãn cách xã hội vào tháng Ba vừa qua. Trước khi đại dịch lên tới đỉnh điểm, công ty này đã dự đoán rằng sẽ chỉ có thêm 7 triệu lượt đăng kí mới. Song dự đoán này đã dễ dàng bị vượt qua, đưa tổng số lượt thuê bao đang sử dụng Netflix lên thành 183 triệu.

Công ty này cũng nhận rõ được thế mạnh của mình, họ có viết: "Sự tăng trưởng về mặt thuê bao đăng kí dịch vụ của chúng tôi là nhờ vào việc mọi người phải ở nhà".

Trong khi đó, dịch vụ Disney+ mới được ra mắt vào tháng 11/2019, nay mới chỉ có 50 triệu lượt thuê bao, dù rằng công ty này sẽ dễ dàng vượt qua được con số ước chừng 60 - 90 triệu lượt thuê bao vào năm 2024 do nhu cầu ngày càng tăng của người dùng trên toàn cầu về các dịch vụ stream phim.

Lần đạt kỷ lục gần nhất của Netflix cũng chính là quý này của năm trước với 9,6 triệu thành viên đăng kí mới. Giá cổ phiếu của công ty đã trở thành tiêu điểm trên các kênh tin tức hôm nay nhờ vào mức tăng 9% sau phiên giao dịch. Mức tăng này lại tiếp tục thêm tô điểm cho những thành công trong quý này của Netflix. Trước đó, Netflix cũng là một trong số 30 công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 vẫn tăng trưởng trong năm 2020.

Cả thế giới ở nhà trong thời kì đại dịch, còn Netflix thì ở

Quý này, Netflix cũng đã tung ra không ít những nội dung chất lượng, trong đó có loạt phóng sự kỳ quặc mang tên Tiger King: Murder Mayhem and Madness (Vua hổ) và chuỗi chương trình hẹn hò thực tế Love is Blind. Công ty này cũng khẳng định rằng hiện có tới 64 triệu hộ gia đình ở Mỹ đang theo dõi Vua hổ, còn Love is Blind thì là 30 triệu hộ. Con số này nghe thì có vẻ lớn nhưng đối với Netflix, mỗi lượt view hợp lệ chỉ cần có thời lượng xem từ 2 phút trở lên.

Công ty này cũng cho biết rằng mặc dù nhận được số lượt đăng kí mới và số lượt view kỷ lục, nhưng "tỷ giá quá cao của đồng đô la Mỹ" đã làm ảnh hưởng tới doanh thu toàn cầu của công ty này, họ chỉ thu về vừa đủ để cán mốc những dự đoán từ trước đó. Cụ thể là trong quý vừa rồi, Netflix kiếm được 5,77 tỷ USD, chỉ nằm trong khoảng mà các nhà phân tích đã dự đoán từ trước đó. Bản báo cáo cũng có viết: "Chúng tôi dự đoán rằng khi mà biện pháp cách ly xã hội kết thúc, lượt view và tốc độ tăng trưởng về tổng số thuê bao mới cũng sẽ giảm đi".

Và ngay cả khi đợt cách ly xã hội toàn cầu kéo dài đến hết mùa hè, Netflix vẫn tự tin rằng mình có đủ độ nhận diện thương hiệu và nội dung để có thể tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trước các đối thủ cạnh tranh.

Netflix có viết: "Về khía cạnh sản xuất ra các tựa phim mới, cả bên cạnh tranh lẫn cung cấp về mặt nội dung sẽ đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh không kém gì chúng tôi. Song chúng tôi luôn có một thư viện khổng lồ với hàng hàng tựa phim để xem, cùng với đó là hệ thống gợi ý mạnh mẽ, do đó sự thỏa mãn dành cho người xem của chúng tôi sẽ không hề bị ảnh hưởng một chút nào do hết nội dung để thưởng thức như trên các nền tảng cạnh tranh khác. Nhưng vẫn sẽ cần một chút thời gian để củng cố thêm điều này".

Gần như toàn bộ hoạt động ghi hình cho nội dung của Netflix đã dừng lại, trừ một vài quốc gia như Nhật Bản và Iceland. Ngoài ra, trên 200 dự án của công ty này vẫn còn đang trong giai đoạn tiền sản xuất nên có thể được xây dựng và chuẩn bị từ xa. Trong một phiên phỏng vấn với CNN tháng trước, Giám đốc Nội dung của Netflix là Ted Sarandos dự đoán rằng đại dịch lần này sẽ rất ít ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng nội dung cho nền tảng này, ít nhất là cho tới nửa sau của năm nay.

Còn sau đó thì sao? Sẽ chẳng ai, kể cả Netflix, dự đoán trước được về một bối cảnh của làng giải trí vắng bóng các chương trình chuyền hình hay tựa phim mới để khán giả thưởng thức. Khi ấy, những công ty nắm trong tay danh mục nội dung cũ khổng lồ chính là những nền tảng có thể sống sót lâu nhất, cho tới khi hoạt động sản xuất được tiếp tục trở lại.

Trung ND

Chủ đề khác