VnReview
Hà Nội

Giữa đại dịch, cổ phiếu Nintendo tăng vọt nhờ sức hút của máy chơi game Switch

Cổ phiếu của Nintendo đã nhảy vọt 40% trong tháng vừa qua, bất chấp COVID-19 đang gây sóng gió cho nên kinh tế toàn cầu và làm chùn tay các nhà đầu tư. Tất cả là nhờ doanh số bán hàng Switch vượt ngoài sức tưởng tượng.

"Tôi không thể chờ đợi được nữa" - một nhân viên ngân hàng ở Hong Kong nói với Nikkei, kể lại việc cô đã chấp nhận trả một cái giá cao bất thường cho mẫu console đã bốn năm tuổi của Nintendo. Tại các cửa hàng bán lẻ, sản phẩm đã cạn hàng từ lâu và cô phải chấp nhận trả cao hơn 27% tại một khu chợ trời để có nó.

Cổ phiếu Nintendo liên tục tăng trong tháng Ba vừa qua (ảnh: Nikkei)

Theo tạp chí gaming Famitsu, hơn 830.000 đơn vị Switch và Switch Lite đã được bán trong tháng Ba vừa qua. Tình trạng cháy hàng diễn ra ở khắp nơi và những người như cô nhân viên ngân hàng ở trên phải giành giật mới mua được máy. "Không ai nghĩ một máy chơi game đã bốn năm tuổi lại bán chạy đến như thế" - một nhà phân tích tại Ace Research Institute cho hay.

Tính riêng tại quê nhà Nintendo, doanh số tích lũy của máy đã vượt quá 13 triệu đơn vị. Những người đã đặt mua cũng phải chịu trì hoãn giao hàng bởi không đủ nguồn cung. Nhu cầu tăng vọt khiến hãng phải thông báo đẩy mạnh sản xuất, tăng thêm 10% công suất các nhà máy lên 22 triệu đơn vị cho cả năm nay.;

Animal Crossing đang là đầu game hot nhất hiện nay (ảnh: Nintendo) 

Các nhà phân tích tin rằng Nintendo có một lợi thế lớn so với Sony và Microsoft, hai ông lớn khác trong ngành công nghiệp game, đó là nội dung thân thiện với trẻ em. Trò chơi Animal Crossing đã trở thành một hit lớn, kéo doanh số phần mềm của họ tăng vọt trong tháng Ba. Bởi các hoạt động trong game không có yếu tố bạo lực, vô hại với trẻ, bố mẹ sẵn sàng chi tiền mua một bộ Switch kèm thẻ game cho con để chơi tại nhà.

Người ta chọn Nintendo "bởi vì hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy". Đó là nhờ nỗ lực xây dựng lối đi riêng của Nintendo trong ngành game, tập trung vào các trò chơi sáng tạo, vui nhộn, có lối chơi hấp dẫn. Bên cạnh Animal Crossing, hãng cũng tập trung vào trò chơi thể thao Ring Fit Adventure, thích hợp cho mùa cách ly này.

Nintendo Switch đang là mặt hàng được săn lùng trên toàn cầu (ảnh: Nikkei)

Doanh số toàn cầu của hệ Switch đã đạt 52 triệu máy, tính đến hết năm 2019. Nintendo đã ra mắt thêm một bản giá rẻ hơn là Switch Lite, và người ta tin rằng trong năm nay họ có thể dễ dàng đạt tới doanh số 60 triệu máy, nếu duy trì mức tiêu thụ như hiện tại.

Bên cạnh việc đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường, Nintendo cũng cần tiếp tục tập trung vào kho nội dung giải trí trên Switch. Một máy chơi game thường có vòng đời từ 5 đến 6 năm sau khi phát hành, do vậy nguồn lợi lớn nhất là từ việc bán các trò chơi trong quãng thời gian đó. Lợi nhuận từ bản digital cao hơn vật lý, nó sẽ đóng vai trò quan trọng cho lợi nhuận hãng về lâu dài.

Ambitious Man

Chủ đề khác