VnReview
Hà Nội

Apple sẽ dùng chip "nhà trồng" trên máy tính Mac từ năm 2021

Apple đang lên kế hoạch sẽ bán những chiếc máy tính Mac đầu tiên sử dụng chip xử lý do chính Quả táo nghiên cứu thay vì dựa vào chip của Intel như trước kia vào đầu năm 2021.

Điều thú vị là những con chip này sẽ dùng nhân ARM giống như chip xử lý trên iPhone và iPad của hãng.

Theo hãng tin;Bloomberg, Apple đang nghiên cứu chip xử lý dành riêng cho dòng máy Mac của hãng. Theo đó, con chip này sẽ sử dụng chung kiến trúc như chip Apple A14 trên dòng iPhone sắp ra mắt. Nhưng tất nhiên con chip dành cho máy Mac sẽ cần phải mạnh mẽ hơn nhiều so với chip trên iPhone và iPad.

Con chip ARM mới của Apple sẽ có tên mã Kalamata, sản xuất trên quy trình 5nm giống với chip Apple A14. Ngoài ra, con chip mới này sẽ được tích hợp trên dòng máy Mac ra mắt vào năm 2021 và thay thế cho chip của Intel. Nhiều khả năng TSMC sẽ tiếp tục là đơn vị gia công con chip này cho Apple. Tuy nhiên phát ngôn viên của Apple, TSMC và Intel hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Kể từ mấy năm trước, Apple đã bắt đầu lên kế hoạch tự nghiên cứu và chế tạo chip cho dòng Mac của riêng mình. Do đó động thái mới nhất của Apple không có gì lạ. Việc Apple chủ động kiểm soát chip xử lý của riêng mình sẽ giúp hãng dễ dàng quản lý được hiệu suất của thiết bị và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.

Ngoài ra việc cho phép máy Mac, iPhone và iPad sử dụng chung một công nghệ chip dựa trên nhân ARM sẽ giúp Apple có thể dễ dàng đồng bộ hệ sinh thái ứng dụng và tung ra các bản cập nhật thường xuyên hơn.

Đặc biệt việc nắm trong tay công nghệ chế tạo chip mới giúp Apple giảm sự phụ thuộc vào Intel trong suốt nhiều năm qua. Đó là chưa kể Intel còn đang phải vật lộn qua từng năm để nâng cao hiệu suất cho dòng chip mới của hãng và dần tiến tới các quy trình nhỏ hơn.

Chip mới dành riêng cho máy Mac có số lượng nhân xử lý lớn

Các chip di động hiện tại của Apple có nhiều lõi xử lý khác nhau. Trong đó iPad Pro mới nhất có 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm pin. Cũng theo Bloomberg, chip xử lý mới cho máy Mac sẽ có 8 lõi hiệu suất cao với tên mã Firestorm và ít nhất 4 lõi tiết kiệm điện năng với tên mã Icestorm. Thậm chí trong tương lai, Apple đang có ý định nghiên cứu chip xử lý cho máy Mac với hơn 12 lõi. Trên một số dòng máy Mac hiện nay, Apple có ý định sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp bốn lần số lượng lõi mà Intel cung cấp cho chip Intel Core hiện nay.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi Apple sử dụng nhân ARM để thiết kế chip di động. Ưu điểm của chip mới trên máy Mac là tiết kiệm điện năng hơn đáng kể so với chip Intel. Tuy nhiên khác với thời điểm trước, những con chip chạy trên nhân ARM giờ đây ngày càng mạnh không kém chip Intel.

Tuy nhiên một vấn đề được Bloomberg đặt nghi vấn đó là con chip ARM mới cho máy Mac nhiều khả năng sẽ chỉ áp dụng cho một số model mới và thường là cấp thấp. Bởi con chip này chắc chắn vẫn chưa đủ sức cạnh tranh về hiệu suất so với chip Intel trên một số dòng máy Mac cao cấp như MacBook Pro, iMac hay Mac Pro.

Rõ ràng việc tách hoàn toàn khỏi "cái bóng" của Intel là điều không hề đơn giản và đòi hỏi sự hợp tác rất chặt chẽ giữa phần cứng, phần mềm và nguồn cung ứng linh kiện của Apple. Đó là chưa kể nhiều ứng dụng trên máy tính hiện nay chưa tương thích hoàn toàn với chip sử dụng nhân ARM.

Được biết dự án Kalamata đẫ được triển khai trong nhiều năm qua. Năm 2018, Apple đã phát triển được chip cho máy Mac dựa trên chip Apple A12X của iPad Pro nhưng đó mới chỉ là thử nghiệm nội bộ. Tuy vậy nó đã tạo niềm tin rằng, Apple có thể dần thay thế sự hiện diện của Intel trêm máy Mac từ năm sau.

Mặc dù sử dụng con chip mới đi chăng nữa, máy Mac vẫn sẽ chạy hệ điều hành macOS thay vì iOS trên iPhone hay iPadOS trên iPad. Apple đang tiếp tục phát triển các công cụ hỗ trợ các ứng dụng tương thích với các dòng Mac cũ hơn dùng chip Intel vẫn có thể hoạt động trên dòng máy Mac dùng chip chạy nhân ARM.

Tiến Thanh

Chủ đề khác