VnReview
Hà Nội

Dù muốn hay không, TV 8K bây giờ đã trở thành xu hướng

Khi mà TV 4K đã trở nên quá phổ thông, các nhà sản xuất TV bắt đầu tập trung vào một cuộc chạy đua mới là phổ cập TV 8K. Samsung là hãng tích cực nhất với cuộc đua này.

Nếu bạn đi mua một chiếc TV mới cỡ từ 43-55 inch trở lại ở thời điểm hiện nay, gần như chắc chắn những TV đó sẽ có độ phân giải 4K hoặc còn gọi là TV UHD (Ultra High Definition). Lẽ tự nhiên, khi công nghệ 4K đã trở nên quá bình thường, các nhà sản xuất TV sẽ phải tiến lên một bước mới, đó là TV 8K với mật độ điểm ảnh 33 triệu pixel, gấp 4 lần độ phân giải của TV 4K.

TV 8K có độ phân giải gấp 4 lần TV 4K

Khi các công nghệ 3D và màn hình cong không đủ sức thu hút người dùng, các nhà sản xuất TV phải tìm ra con đường khác để hấp dẫn người dùng nâng cấp TV mới. Con đường khác đó hiện nay được xác định chính là TV 8K, trọng tâm trong chiến lược của hầu hết các nhà sản xuất TV. Ngay từ triển lãm công nghệ tiêu dùng CES (tổ chức ở Las Vegas, Mỹ) hồi đầu năm nay, các nhà sản xuất TV trên toàn cầu đã đua nhau giới thiệu các mẫu TV mới đến người dùng. Và đến thời điểm này, nhiều TV 8K có mặt tại triển lãm CES hồi đầu năm đã xuất hiện trên thị trường.

Để thúc đẩy TV 8K thì hiệp hội 8K Association - cộng đồng các nhà sản xuất TV bao gồm Samsung Electronics, Panasonic, Hisense, TCL và AU Optronics - đã đưa ra một bộ tiêu chí cho TV 8K, để người tiêu dùng có thể biết một chiếc TV 8K cần đáp ứng những tiêu chí cơ bản nào và cũng tránh những cuộc khẩu chiến không cần thiết giữa các nhà sản xuất. Không chỉ các nhà sản xuất TV, các hãng công nghệ và nội dung như Intel, Tencent… cũng đã tham gia hiệp hội 8K Association cho thấy tầm quan trọng của độ phân giải hình ảnh siêu cao này với sự phát triển của công nghệ trong thời gian tới.

Hiệp hội 8K Association với thành viên là các nhà sản xuất TV đã đưa đưa ra các tiêu chí với TV 8K

Theo hiệp hội 8K Association, các tiêu chí với TV 8K bao gồm độ phân giải 8K (tự nhiên), tốc độ khung hình lên tới 60 khung hình/giây để các hình ảnh 33 triệu pixel hiển thị mượt mà, độ sáng tối đa 600 nit trở lên, có công nghệ nén video HEVC Codec, có cổng HDMI 2.1 để hiển thị 8K ở tốc độ 60 khung hình/giây (chuẩn 2.0 không thể truyền video 8K). Ngoài ra, hiệp hội này còn đưa ra các tiêu chuẩn bổ sung yêu cầu các TV 8K cần xử lý tốt hình ảnh HDR và có nền tảng Smart TV dễ sử dụng. Các TV đáp ứng yêu cầu sẽ được gắn logo 8K, giống như logo Ultra HD Premium với các TV 4K hiện nay.

Từ phía các nhà sản xuất, các hãng đều ưu tiên đưa những thứ tinh túy nhất trong lĩnh vực TV hiện nay vào các TV 8K để tăng sức thuyết phục khách hàng đồng thời xử lý những tồn tại với công nghệ này như việc thiếu hụt nội dung 8K.

Samsung là hãng hăng hái với TV 8K nhất ở thời điểm này. Cách đây vài tuần, hãng này đã tung ra thị trường 2 dòng TV 8K Q950T và Q800T với 6 model khác nhau từ 65 inch đến 85 inch. Điểm nhấn của TV 8K năm nay của Samsung là thiết kế màn hình gần như không viền, tỷ lệ màn hình/thân máy lên tới 99%. Đây là thiết kế đã khiến Samsung thu hút sự chú ý khi giới thiệu lần đầu tại triển lãm CES hồi đầu năm. "Khi người xem ở khoảng cách từ 3-4,5 mét thì viền TV gần như biến mất, tạo ra trải nghiệm vô cực loại bỏ ranh giới giữa TV với môi trường xung quanh", Samsung giới thiệu về "màn hình vô cực" trên mẫu TV 8K Q950T.

TV 8K Q950T với thiết kế màn hình "vô cực" của Samsung

Để khắc phục việc nội dung 8K chưa phổ biến, Samsung trang bị cho dòng TV 8K 2020 bộ xử lý lượng tử 8K (Quantum Processor 8K) sử dụng thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện chất lượng hình ảnh nâng cấp từ độ phân giải Full HD, 4K lên 8K. Bên cạnh đó, Samsung cũng đưa vào các TV 8K 2020 những nâng cấp mới về âm thanh như công nghệ Âm thanh vòm chuyển động theo vật thể (OTS+) dùng AI điều chỉnh âm thanh của loa theo hướng chuyển động của hình ảnh trên màn hình nhằm tạo ra hiệu ứng âm thanh chân thực hơn; tính năng tự động Điều chỉnh âm lượng hội thoại (AVA) tự động tăng âm lượng các đoạn hội thoại trên TV khi có tiếng tiếng ồn xung quanh TV; hay công nghệ Q-Symphony biến TV thành kênh âm thanh bổ sung khi kết nối với dòng soundbar Q Series 2020 của Samsung.

Samsung cũng chú trọng vào trải nghiệm chơi game trên các TV 8K như giảm độ trễ xuống mức dưới 10ms, bổ sung tính năng Motion Plus giảm thiểu các vệt mờ trong game, chế độ Dynamic Black Equalizer để hiển thị tốt hơn trong các phân cảnh tối trong game hay công nghệ âm thanh vòm Game Surround Sound ứng dụng AI để phân tích từng phân cảnh game để người chơi có thể định hướng âm thanh như tiếng bước chân của kẻ thù chính xác hơn. Ngoài ra, người dùng những mẫu TV QLED 8K 2020 của Samsung bây giờ có thể thay đổi các tùy chọn trợ lý ảo Bixby hoặc Google Assistant tiếng Việt khi điều khiển TV.

Các hãng khác như LG, Sony, Sharp và Panasonic cũng rất tích cực với trào lưu TV 8K. Ở thị trường Việt Nam, Samsung hiện là hãng có nhiều TV 8K nhất với 3 dòng và 10 model. LG mới có một mẫu NanoCell 8K 75SM9900, Sharp có 3 mẫu và Sony chưa tung ra chiếc TV 8K nào ở thị trường Việt Nam.

Mức giá của TV 8K cũng đã giảm đi nhiều so với các năm trước. Chẳng hạn như với Samsung, hai mẫu TV 8K kích cỡ 75 inch và 85 inch; của dòng Q950T năm nay có giá thấp hơn lần lượt 10 và 50 triệu đồng so với hai mẫu Q900R 75 inch và 82 inch năm ngoái.

Nhìn chung, với mức giá ngày càng giảm và sự nỗ lực đầu tư từ các nhà sản xuất cũng như ngành công nghiệp TV thì các TV 8K dù còn mới mẻ nhưng đang trở thành xu hướng trên thị trường TV, dần dần thay thế TV 4K ở phân phúc cao cấp.

TD

Chủ đề khác