VnReview
Hà Nội

Mảng dịch vụ của Apple tăng trưởng kỷ lục chưa từng có

Bản báo cáo tài chính quý II/2020 của Apple đã cho thấy một điểm sáng tăng trưởng của công ty này bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng và bán lẻ.

Cả thế giới ở nhà trong thời kì đại dịch , còn Netflix thì ở "trên mây"

Mảng dịch vụ của Apple giúp hạn chế các tác động tiêu cực của Covid-19 nhờ vào những kỷ lục mới

Cụ thể, doanh thu của Apple đạt 58,3 tỷ USD – vẫn ở mức tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 2,55 USD. Theo hãng tin;Bloomberg, trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán doanh thu của Apple là 53,8 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 2,23 USD.

Trong thông cáo báo chí, CEO Tim Cook cho biết: "Mặc dù dịch Covid-19 đang có những ảnh hưởng chưa từng thấy trên toàn cầu, song chúng tôi có thể tự hào thông báo rằng Apple vẫn có những bước tăng trưởng trong quý vừa qua, nhờ vào kỷ lục mới về mảng dịch vụ và mảng các thiết bị đeo tay. Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, người dùng đang tìm tới các sản phẩm của Apple như một phương thức mới để kết nối, nắm bắt thông tin, sáng tạo và giữ vững năng suất".

Trước đó, vào tháng Hai, Apple đã cảnh báo với các nhà đầu tư rằng họ không thể đáp ứng doanh thu của tháng Hai như dự kiến do nguồn cung của iPhone bị hạn chế trên toàn cầu và nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc do cao điểm của dịch bệnh đang bùng phát tại nước này. Doanh số bán ra của phần cứng cũng giảm đồng loạt, trong quý hai trừ thiết bị đeo tay. AirPods và Apple Watch là hai sản phẩm dẫn đầu mảng kinh doanh này của Apple với mức tăng trưởng hàng năm hiện là 23%.

Doanh số bán hàng của phần cứng giảm nhưng Apple vẫn hy vọng mảng kinh doanh dịch vụ của công ty (bao gồm Apple TV Plus, Apple Arcade, Apple Music, v.v.) sẽ trở thành một điểm sáng trong quý này khi hầu hết mọi người đang dành phần lớn thời gian của mình ở trong nhà. Mong đợi này đã được minh chứng bằng các con số mà cụ thể là mảng dịch vụ đạt doanh thu cao chưa từng có: 13,3 tỷ USD. Một năm trước, con số này chỉ mới dừng lại ở mức 11,5 tỷ USD.

Các cửa hàng bán lẻ của Apple ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác - ngoại trừ Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc tuy mới được mở cửa trở lại song đã sớm phải tiếp tục ngừng hoạt động từ giữa tháng 3 khi biện pháp dãn cách xã hội được áp dụng tại nhiều quốc gia. Dẫu vậy, ông Cook khẳng định rằng tại hai nước Áo và Úc, các cửa hàng bán lẻ sẽ mở cửa trở lại trong hai tuần tới. Những quyết định tiếp theo của Apple sẽ sớm được đưa ra, tùy vào "điều kiện cụ thể của từng thành phố, từng quốc gia".

Đại dịch cũng không thể kìm chân Apple trong việc tung ra những sản phẩm mới. Vài tuần qua, các sản phẩm mới được ra đời như MacBook Air, iPad Pro (kèm theo Magic Keyboard), và iPhone SE thế hệ thứ hai với giá 399 USD đang dần tạo dựng vị thế riêng trong tâm trí của người dùng. Và công ty này cũng cho biết rằng họ sẽ tổ chức một phiên bản trực tuyến của Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm (WDC) vào tháng Sáu tới, đây sẽ là nơi trình diễn các tính năng chính mới có trên iPhone, iPad, Mac, Apple Watch, Apple TV,...

Ngoài ra, Apple đã kết hợp với Google để tạo ra một hệ thống chung giữa hệ điều hành Android và iOS, nhằm sử dụng cho mục đích theo dõi liên lạc với hy vọng có thể giúp làm chậm sự lây lan của virus khi một số khu vực bắt đầu dỡ bỏ lệnh cách ly tại nhà và khôi phục lại nhịp sống thường ngày. Hệ thống này sẽ sớm được đưa vào thực tế trong tháng Năm này, thông qua các bản cập nhật hệ điều hành chính thức có trên Android và iOS.

Bên cạnh đó cũng có thông tin cho rằng do ảnh hưởng của Covid-19, các sản phẩm iPhone năm nay sẽ trễ hẹn với người dùng. Khi ấy chiếc điện thoại 5G đầu tiên của công ty này rất có thể xuất sẽ xưởng muộn hơn sau khi được ra mắt vào mùa Thu năm nay.

Ông Cook cũng chia sẻ với Bloomberg rằng các nhân viên của Apple sẽ không làm việc tại trụ sở Cupertino ít nhất là đến đầu tháng Sáu. Đồng thời, công ty cũng đang lên kế hoạch cho một hướng tiếp cận mới kết hợp giữa kiểm tra thân nhiệt và hoạt động giãn cách xã hội.

Trung ND

Chủ đề khác