VnReview
Hà Nội

“Phép màu” HMD mang lại cho smartphone Nokia đã hết

HMD Global là công ty được Foxconn chống lưng để hồi sinh smartphone Nokia, sau một thỏa thuận cấp phép ký với công ty viễn thông Nokia Phần Lan. Sau hơn ba năm, họ đang nắm trong tay hơn 1% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Từ con số 100.000 máy của quý 1 năm 2017, HMD đã mang lại "phép màu" cho smartphone thương hiệu Nokia khi bán được hơn 4,4 triệu máy vào quý 4 năm đó. Tuy vậy, năm 2019 lại là một năm kém suôn sẻ với công ty khi doanh số lao dốc qua từng quý. Theo dữ liệu mà Counterpoint Research thống kê được, hãng Phần Lan chỉ bán được 1,7 triệu smartphone trong suốt ba tháng đầu năm nay.

Smartphone Nokia chỉ bán được 1,7 triệu máy trong quý 1 năm 2020 (ảnh: Nokiamob)

Con số này chiếm chưa tới 20% trong tổng số 10,3 triệu điện thoại họ đã bán, còn lại là 8,6 triệu điện thoại cơ bản vốn là thế mạnh từ lâu của thương hiệu Nokia. Mức suy giảm doanh số smartphone lên tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào biểu đồ, bạn sẽ thấy đó là đường lao dốc suốt từ quý 2 khi doanh số đạt đỉnh. Đáng chú ý, HMD đang có xu hướng chạm xuống mốc 1,4 triệu máy của quý 2 năm 2017.

Điện thoại cơ bản cũng bị giảm tới 34% doanh số (ảnh: Nokiamob)

Nói một cách dễ hiểu, nếu quý 2 năm nay không có cải thiện doanh số đáng kể, họ đang quay trở lại điểm xuất phát của ba năm trước. "Phép màu" đang cạn kiệt dần với smartphone thương hiệu Nokia. Theo Counterpoint, họ đã rơi từ vị trí thứ 9 xuống 13 trên bản đồ smartphone thế giới. Mọi việc diễn ra chóng vánh chỉ trong năm 2019.

So với quý 1 năm 2019 khi không có đại dịch tác động, rõ ràng doanh số của HMD đã bị ảnh hưởng nặng nề

Đối với thị trường điện thoại phổ thông, Nokia vẫn là thương hiệu lớn khi có 13% thị phần. Họ đang xếp thứ hai sau hãng iTel, dẫn đầu với mức thị phần gấp đôi Nokia (27%). Mặc dù là ông vua một thời, Counterpoint; cho biết doanh số của hãng đã giảm tới 34%. Tình hình đang không khả quan với HMD khi đại dịch COVID-19 tác động khiến kinh doanh càng khó khăn hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác