VnReview
Hà Nội

Công nhân tố Intel bỏ qua vấn đề an toàn lao động giữa mùa dịch để ưu tiên sản lượng chip

Theo khiếu nại của một số nhân viên Intel gửi đến các cơ quan chính phủ, Intel đang làm tổn hại đến sự an toàn của công nhân tại một số nhà máy chỉ vì hãng muốn duy trì sản xuất chip ngay giữa đại dịch Covid-19.

Tờ Bloomberg cho biết, các công nhân nhà máy của Intel kể lại rằng, nhà máy ở Chandler, Arizona của Intel không cách ly nhân viên với những người đã được xác định dương tính và thậm chí không tiến hành xét nghiệm những người đó.

Mặc dù vậy những người tố cáo nặc danh (sợ chủ lao động phạt) cho biết, các nhà quản lý nhà máy đã bác bỏ các cáo buộc của họ.

Phía Intel cho rằng, họ đã đưa ra các chính sách mới nhằm đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an toàn cho nhân viên. Đồng thời họ vẫn phải tiếp tục duy trì nhà máy vì các sản phẩm chip của Intel rất quan trọng với thị trường.

Darcy Ortiz, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc mảng dịch vụ doanh nghiệp chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn hiểu điều mọi người đang lo lắng. Chúng tôi có một văn hóa an toàn rất cao. Intel đã mở cơ hội cho mọi người có thể trình bày điều đó. Chúng tôi hoan nghênh mọi ý kiến".

Intel khẳng định, không có tình trạng lây lan virus tại một nhà máy của hãng như các cáo buộc. Ortiz cho biết thêm, các khiếu nại trên diễn đàn nội bộ công ty và tại các cơ quan chức năng đã giúp ban lãnh đạo nhanh chóng nắm được tình hình và giải quyết các vấn đề nội tại.

Khiếu nại trên của các công nhân Intel được gửi tới Phòng An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp bang Arizona. Trevor Laky, giám đốc phụ trách lập pháp tại Ủy ban Công nghiệp Arizona cho biết cơ quan đang điều tra về tình hình sử dụng lao động của Intel. Nhưng hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trong khi đó ở tiểu bang Oregon, cơ quan đồng cấp cũng ghi nhận hơn 40 khiếu nại liên quan đến sự xuất hiện của virus tại các nhà máy ở của Intel ở thị trấn Hillsboro và một địa điểm gần đó. Các khiếu nại được gửi tới cơ quan này từ cuối tháng 3 tới nay. Trong đó, Intel bị cáo buộc không thực hiện các quy tắc giãn cách xã hội, không cung cấp khẩu trang và để nhân viên có triệu chứng nhiễm bệnh quay trở lại làm việc mà không cho họ đi xét nghiệm.

Nhà máy sản xuất chip ở Chandler, Arizona của Intel

Hiện 4 trong số những khiếu nại này đang được điều tra nhưng hiện tại cơ quan này chưa đưa ra bất cứ bình luận hoặc ra các phán quyết nào với Intel vì chưa đủ bằng chứng kết tội cuối cùng.

Ở New Mexico, nơi Intel có một cơ sở sản xuất khác ở Rio Rancho, Cục An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp cho biết, họ đã nhận được 2 đơn khiếu nại. Nhưng cả hai cuộc điều tra đã nhanh chóng kết thúc sau khi Intel có các biện pháp giải quyết vấn đề sớm.

Dây chuyền sản xuất chất bán dẫn là một trong những nơi vô trùng và sạch sẽ nhất trên thế giới. Bởi Intel chắc chắn không muốn bụi xâm nhập vào các máy sản xuất chip. Nhưng các công nhân bảo trì thiết bị và giám sát sản xuất vẫn phải di chuyển qua các bộ phận khác trong nhà máy để tới các căn phòng này.

Intel phải chịu áp lực lớn về sản lượng chip để đáp ứng nhu cầu thị trường trong mùa dịch Covid-19

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Intel đã phải chịu áp lực lớn trong việc đẩy mạnh sản lượng chip. Đó là chưa kể Intel còn phải đối mặt với việc sớm chuyển sang các quy trình chip nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chính vì lý do không kịp đáp ứng sản lượng chip đã khiến Intel mất nhiều hợp đồng béo bở từ Apple và Dell.

Đây có thể là một phần lý do buộc Intel phải bất chấp tất cả để đảm bảo nguồn cung chip. Theo lời tố cáo của các nhân viên, khi đại dịch Covid-19 tràn tới nước Mỹ, các nhà quản lý tại cơ sở Chandler (Fab 42) đã ra đặt ưu tiên sản lượng chip thay vì đảm bảo sự an toàn cho người lao động.

Hồi đầu tháng 4, các nhân viên đã đặt câu hỏi trên bảng tin nội bộ của Intel về việc tại sao công ty không tuân thủ các chỉ dẫn của CDC về khoảng cách cần thiết khi tiếp xúc, quy định đeo khẩu trang mặc dù đã có người trong dây chuyền ở nhà máy này bị nhiễm Covid-19. Thay vào đó, các nhà quản lý chỉ thông báo rằng, các nhân viên có thể ở nhà nếu họ ốm và không quên nhấn mạnh, Intel luôn linh động về thời gian nghỉ việc của nhân viên.

Thậm chí khi một nhân viên hỏi về việc công ty có ý định cung cấp khẩu trang và thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên hay không, phía đại diện công ty đã khẳng định, Intel hiện không có bất cứ chính sách nào cấm sử dụng khẩu trang.

Và khi một công nhân hỏi tại sao Intel không giảm sản lượng xuống, giám đốc nhà máy Fab 42, ông Jim Evers cho rằng, các sản phẩm của Intel rất cần thiết cho các thiết bị y tế, học tập và làm việc trực tuyến. Và ông không quên khẳng định Intel đang làm một điều cao cả cho xã hội và sản xuất là cách an toàn nhất để chăm sóc tất cả mọi người.

Nhưng tất nhiên, các công nhân tại nhà máy lại có quan điểm khác. Phần đông cho rằng, điều họ cần bây giờ không phải là có thẻ quà tặng, thêm giờ nghỉ mà là được chăm sóc y tế đầy đủ để đảm bảo sức khỏe.

Chia sẻ từ một công nhân tai nhà máy ở Oregon cho biết: "Các thiết bị ở quá gần và thật khó để chúng tôi có thể đứng xa nhau. Mọi người dường như không được yêu cầu phải giãn cách và đứng xa nhau. Hầu hết mọi người đều tụ tập quanh máy tính và thường xuyên nói chuyện ở khoảng cách gần. Thật khó để nghe thấy nhau khi tiếng máy móc luôn ầm ĩ. Do đó rất khó để tránh một cuộc trò chuyện không quá 2 mét".

Hay trong một khiếu nại khác được gửi hôm 28/3, một công nhân Intel tiết lộ, họ được phép phá vỡ quy tắc giãn cách xã hội trong khoảng cách 2 mét nhưng miễn là không được quá 30 phút.

Sau hàng loạt các khiếu nại, Intel cuối cùng cũng đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Ortiz cho biết, Intel đã thay đổi thời gian giao ca và sắp xếp lại công việc của các phòng ban. Thậm chí đã có hẳn một đội ngũ chuyên tuần tra vấn đề tuân thủ giãn cách xã hội trong nhà máy.

Ngoài ra Ortiz cho biết, trước đây Intel không cung cấp khẩu trang cho nhân viên vì nguồn cung hạn chế và phải ưu tiên cho các chuyên gia y tế. Nhưng giờ đây khẩu trang đã được cung cấp đầy đủ tại các nhà máy ở Oregon và Arizona.

Tuy nhiên Ortiz cho biết, Intel không cho xét nghiệm virus vì họ không có đủ bộ kit xét nghiệm. Nhưng nếu bất kỳ nhân viên nào bị phát hiện dương tính với Covid-19, công ty sẽ liên hệ và theo dõi những người có tiếp xúc gần và khả năng lây nhiễm cao. Họ cũng được khuyến khích tới các cơ sở y tế để điều trị và cách ly sớm nhất. Mặc dù vậy Ortiz từ chối tiết lộ số nhân viên của Intel nhiễm Covid-19 cho tới nay.

Trong báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của Intel công bố hôm 23/4, CEO Bob Swan và giám đốc tài chính George Davis đã gửi lời cảm ơn các công nhân, đồng thời bày tỏ niềm tự hào khi Intel vẫn có thể sẩn xuất trong mùa dịch. Swan đồng thời cũng công bố khoản tiền 100 triệu USD, hỗ trợ các công nhân bị ảnh hưởng, bao gồm cả phần thưởng cho những nhân viên vẫn tiếp tục đi làm trong mùa dịch.

Intel cho biết, hãng đã đáp ứng được hơn 90% đơn hàng đúng hạn trong Q1/2020.

Mai Huyền

Chủ đề khác