VnReview
Hà Nội

TV Samsung và LG đã có thể xem video 8K mã hóa AV1 trên YouTube

Các mẫu TV 8K năm 2020 của Samsung và LG là những sản phẩm đầu tiên trên thị trường hỗ trợ giải mã codec AV1, được dùng để xem video 8K trên YouTube.

Codec AV1 được phát triển bởi AOMedia và hoàn toàn miễn phí, hiện nay có rất nhiều hãng cam kết hỗ trợ codec video này như Samsung, LG, Amazon, Apple, Facebook, Intel, Netflix và Microsoft. YouTube vừa rồi chính thức trở thành dịch vụ streaming video đầu tiên cung cấp các video 8K được mã hóa bởi AV1. Các TV 8K từ Samsung và LG là những sản phẩm đầu tiên đáp ứng giải mã codec này để xem video 8K trên đó.

Một video demo ở độ phân giải 8K đang phát trên TV LCD 8K của LG (ảnh: FlatpanelsHD)

Thực tế nguồn video 8K hiện nay vẫn rất khan hiếm, động thái này của YouTube được cho để nhằm thúc đẩy giải quyết tình trạng này. Codec AV1 cũng sẽ được kích hoạt trên các TV 8K của TCL vào cuối năm nay, dựa trên một bản cập nhật phần mềm. Hãng Philips cũng xác nhận hỗ trợ codec video này. Đây là một tín hiệu tích cực với những ai mong chờ 8K sẽ phổ biến, khi các nhà sản xuất chung tay hỗ trợ một tiêu chuẩn chung.

Tuy nhiên, cả Amazon và Netflix vẫn chưa công bố kế hoạch phát sóng nội dung 8K trên nền tảng của mình. Đây là hai dịch vụ streaming video có tiếng nói trong ngành, việc YouTube "nổ phát súng" đầu tiên hy vọng sẽ kích thích tốc độ lây lan của 8K, thúc đẩy Amazon và Netflix đẩy nahnh kế hoạch cung cấp chất lượng 8K trên dịch vụ của mình.

Nguồn video 8K vẫn rất khan hiếm (ảnh: FlatpanelsHD)

Ambitious Man

Chủ đề khác