VnReview
Hà Nội

Ở Trung Quốc, Zoom không “có cửa” so với phần mềm họp online của Alibaba

Thay vì dùng Zoom, các doanh nhân Trung Quốc đang sử dụng một phần mềm hội nghị trực tuyến do Alibaba và Tencent phát triển, nhằm tránh tạo ra những vấn đề về tương thích khi thực hiện các cuộc họp xuyên biên giới.

Ở Trung Quốc, Zoom chẳng thể

Theo App Annie – một công ty phân tích tại Mỹ thì chỉ trong quý đầu tiên của năm nay, ứng dụng DingTalk do Alibaba phát triển đã nhanh chóng chiếm lấy vị trí thứ nhất về số lượt tải về. Với ứng dụng này, ngoài mục đích sử dụng cho hội họp từ xa, người dùng còn có thể chia sẻ tài liệu với nhau.

Đứng ở vị trí thứ hai là ứng dụng Tencent Meeting mới được phát hành vào tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, phần mềm Zoom chỉ đứng ở vị trí thứ sáu nhờ vào lượng lượt tải khổng lồ tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Ba vừa qua.

Shunsuke Mukai, giám đốc chi nhánh Nhật Bản của App Annie, cho biết: "DingTalk ban đầu đã là một ứng dụng liên lạc phổ biến tại Trung Quốc. Rồi sau đó, Tencent lại tung ra sản phẩm của mình vào đúng thời điểm hoàn hảo".

Tại Mỹ, ứng dụng Zoom hiện vẫn đang đứng ở vị trí thứ nhất, tiếp theo đó là Microsoft Teams. Xu hướng này cũng xuất hiện ở thị trường Nhật Bản với việc ứng dụng Zoom nắm vị trí thứ hai, còn Teams thì ở thứ hạng số năm.

Song App Annie không công bố số lượt tải chính xác ghi lại từ các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng nên ta không thể so sánh trực tiếp các ứng dụng. Nhưng từ các dữ liệu chúng ta có thể thấy một sự phân cực trong việc chọn dùng các ứng dụng hội họp trực tuyến với một bên là Trung Quốc, và bên còn lại là Mỹ và Nhật Bản.

Chính sự phân cực này sẽ tạo ra những vấn đề khi một chuyên gia Trung Quốc muốn thực hiện cuộc gọi trực tuyến với đối tác người Mỹ hoặc Nhật Bản.

Bên cạnh đó, với làn sóng phản đối Mỹ gây nên bởi cuộc chiến thương mại, các công ty Trung Quốc cũng sẽ chẳng thèm bén mảng tới ứng dụng Teams.

Alibaba và Tencent vừa mới cho ra mắt phiên bản tiếng Nhật cho ứng dụng của mình, nhưng vẫn chưa nhận được quá nhiều sự chào đón tới từ các công ty tại Nhật Bản.

Với những điều kiện như vậy, Zoom chính là lựa chọn thực tế nhất trong việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp Trung Quốc. Song ứng dụng; này cũng đã bị chặn tại Trung Quốc vào mùa Thu năm trước. Ngoài ra, ứng dụng này tháng trước đã phải đối mặt với làn sóng phản đối khi tự ý điều hướng các một vài cuộc gọi không xuất phát từ Trung Quốc tới trung tâm dữ liệu đặt tại quốc gia này.

Với khả năng của mình, các công ty lớn hoàn toàn có thể phát triển những hệ thống hội nghị trực tuyến độc quyền và các cuộc đàm phán có thể được tiến hành mà không cần thông qua bất kì cuộc họp chính thức nào. Nhưng thế giới cũng nên để ý rằng Trung Quốc cũng đang tự xây dựng cho mình một hệ sinh thái phần mềm phục vụ việc kinh doanh.

Trung ND

Chủ đề khác