VnReview
Hà Nội

Microsoft sẽ dừng phát triển phiên bản 32-bit cho Windows

Các nhà sản xuất máy tính sẽ không còn được cung cấp Windows 10 bản 32-bit để cài đặt trên các máy tính mới nữa.

Trong tương lai, có lẽ Microsoft nên dán một mẩu giấy ghi "64-bit hoặc không gì cả" trên mỗi hộp đĩa cài Windows 10 được bán ra, vì có vẻ như "kỉ nguyên" 32-bit đã đi đến hồi kết. Cụ thể, Microsoft sẽ ngừng cung cấp phiên bản 32-bit cho các nhà sản xuất máy tính.

Theo trang Neowin, Microsoft đưa ra thông báo này trong một tài liệu chỉ định yêu cầu cấu hình tối thiểu cho các phiên bản khác nhau của Windows 10.

Microsoft sẽ dừng phát triển phiên bản 32-bit cho Windows

"Bắt đầu từ phiên bản Windows 10 2004, tất cả các máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 bắt buộc phải sử dụng phiên bản 64-bit và Microsoft sẽ không cung cấp phiên bản 32-bit cho các hãng sản xuất máy tính," tài liệu mô tả.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra với những người còn đang sử dụng phiên bản 32-bit? Liệu chiếc PC của bạn có tự động "ngỏm" khi Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ? Câu trả lời là không, máy tính của bạn sẽ không bị làm sao cả.

AMD và Intel đã và đang sản xuất các CPU 64-bit trong hơn một thập kỉ qua, vậy trừ khi chiếc PC của bạn được mua từ thời "cổ chí kim", thì khả năng cao là bạn đang sử dụng phiên bản 64-bit của Windows 10.

Với những người còn đang "lưu luyến" phiên bản 32-bit hoặc vẫn buộc lựa chọn cài đặt phiên bản Windows 10 này, Microsoft cho biết vẫn sẽ cung cấp các tính năng mới cũng như nâng cấp bảo mật cho các thiết bị này trong tương lai. Hãng không đưa ra thời gian cụ thể, nhưng ít nhất là trong khoảng thời gian sắp tới, các bản cập nhật bảo mật hàng tháng cũng như các tính năng mới vẫn sẽ được cung cấp cho các thiết bị sử dụng Windows 10 bản 32-bit.

Một trong những lợi ích của phiên bản 64-bit là việc hỗ trợ dung lượng RAM lớn hơn. Tùy thuộc vào các phiên bản khác nhau của Windows 10, giới hạn bộ nhớ RAM đối với phiên bản 64-bit là từ 128GB (với Windows 10 Home 64-bit) đến 6TB (với Windows 10 Enterprise 64-bit and Pro for Workstations 64-bit), trong khi phiên bản 32-bit chỉ cho phép lắp đặt tối đa 4GB RAM.

Còn rất nhiều các lợi ích khác nữa, ví dụ như bảo mật tốt hơn và trải nghiệm mượt mà hơn. Vậy tại sao vẫn có người chấp nhận sử dụng phiên bản 32-bit vậy ? Một điều chắc chắn là họ không phải là các game thủ. Trong một cuộc khảo sát phần cứng và phần mềm của những người sử dụng Steam, chỉ 0.2% trong số đó đang sử dụng Windows 10 bản 32-bit.

Tuy nhiên ngoài Steam, lượng người sử dụng phiên bản này cao hơn nhiều. Với rất nhiều người còn đang sử dụng những chiếc máy tính cũ, do Microsoft đã ngưng hỗ trợ những hệ điều hành cũ như Windows XP, thì họ chỉ còn cách dùng bản 32-bit của Windows 10 để được tiếp tục được nâng cấp bảo mật.

Có thể nói, "kỉ nguyên" của các hệ điều hành 32-bit đã đi đến hồi kết, và Microsoft đã sẵn sàng cho những bước phát triển tiếp theo.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác