VnReview
Hà Nội

LG thách thức công ty Trung Quốc để dẫn đầu thị trường pin xe điện

Trong những năm tới, nhu cầu pin xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh, kéo theo đó là áp lực cạnh tranh gay gắt hơn. Các doanh nghiệp Hàn Quốc gồm Samsung, LG và SK đang chuẩn bị cho cuộc chiến mới với các đối thủ.

Thị trường xe điện đang ngày càng sôi động khi mà các nước châu Âu tích cực đẩy mạnh thay thế xe chạy xăng, xe điện được quảng cáo thân thiện với môi trường hơn nên ngày càng có nhiều người tin tưởng. Điều này dẫn tới sự thiếu hụt nguồn cung pin dành cho xe điện. Theo hãng nghiên cứu thị trường SNE Research, nhu cầu của pin xe điện (pin EV) sẽ tăng từ 434GWh lên 2.985GWh vào năm 2030, mức tăng trưởng 588%. Mức tăng trưởng kỷ lục biến nơi đây thành chiến địa khốc liệt của các doanh nghiệp.;

Một nhà máy LG Chem tại Nam Kinh (ảnh: LG)

Vào năm 2023, nhu cầu pin EV dự kiến sẽ đạt 406GWh nhưng nguồn cung chỉ đạt mức 335GWh, thiếu hụt 18%. Đến năm 2025, mức thiếu hụt này sẽ tăng lên 40%. Thách thức này đạt ra bài toán với tất cả các hãng cung ứng pin EV, bao gồm cả doanh nghiệp Hàn Quốc là LG Chem, Samsung SDI và SK Innovation - làm sao để tăng công suất pin EV đáp ứng kịp nhu cầu thị trường?

LG Chem cho biết sẽ đầu tư 3,8 ngàn tỷ won vào các cơ sở sản xuất trong năm ngoái, dự định năm nay sẽ rót thêm 3 ngàn tỷ won nữa. Hiện tại, hãng đang xây một nhà máy pin ở Ba Lan. Nếu đúng theo lộ trình, công suất hàng năm của họ sẽ đạt 100GWh vào 2024, doanh thu đạt 30 ngàn tỷ won. SK Innovation cũng đạt mục tiêu tăng công suất lên 71GWh năm 2023, đầu tư 3 ngàn tỷ won để xây một cơ sở ở Mỹ. Samsung SDI thì hợp tác với Hyundai để tăng thị phần của họ.

LG và CATL quyết cạnh tranh giành ngôi vị dẫn đầu ở thị trường pin EV (ảnh: Nikkei)

Trong tháng Ba, Samsung Electronics thông báo đã hoàn thành phát triển công nghệ pin thể rắn hiệu quả hơn, mật độ năng lượng dày đặc hơn giúp xe điện có thể đi tới 800 cây số chỉ sau một lần sạc. Chu kỳ pin cũng rất ấn tượng khi đạt tới hơn 1.000 lần tái nạp năng lượng. Pin thể rắn được xem là "chén thánh" của ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên xe điện, nhiều hãng khác cũng đang theo đuổi công nghệ này.

Theo SNE Research, LG Chem vừa giành vị trí dẫn đầu tại thị trường pin EV trong ba tháng đầu năm 2020, thị phần đạt 27,1%. Theo sau lần lượt là Panasonic (25,7%), CATL (17,4% ) và Samsung SDI (6%), vị trí thứ bảy là SK Innovation (4,5%). "Thị phần gộp của LG Chem, Panasonic và CATL đã chiếm tới 70% dung lượng thị trường, nhưng hiện tại họ vẫn đang chủ yếu tập trung vào Trung Quốc. Sắp tới các công ty sẽ mở rộng tích cực hơn về phía Mỹ và châu Âu" - một quan chức của SNE Reseach cho hay.

Cuộc chiến trong một thập kỷ tới chủ yếu sẽ là LG Chem và CATL, giành ngôi vị dẫn đầu thị trường pin EV toàn cầu.

Ambitious Man

Chủ đề khác