VnReview
Hà Nội

iPhone SE chỉ là khởi đầu cho chiến lược rẻ hóa sản phẩm của Apple

Với iPhone SE 2020, Apple có thể đang âm thầm và đánh chiếm phân khúc giá rẻ mà nhiều người không hay.

Như vậy là iPhone SE 2020 đã lên kệ thị trường được một thời gian và đây là một trong những chiếc iPhone sở hữu mức giá rẻ nhất của Apple tính tới thời điểm hiện tại. Ngoài việc là một sản phẩm có ý nghĩa lớn với Apple, iPhone SE 2020 được cho sẽ là chiếc máy mở đầu cho chiến lược dài hạn của Táo Khuyết nhằm tiếp cận thị trường smartphone giá rẻ. Và tất nhiên không phải ai cũng nhận ra điều này.

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta thấy gì ở iPhone SE 2020?

Như đã biết, iPhone SE mới gần như thừa hưởng mọi nét thiết kế và thậm chí cả phần cứng của iPhone 8. Máy có màn hình LCD 4.7 inch và vẫn giữ lại Touch ID, không có tai thỏ và camera đơn ở mặt sau. Sự thay đổi trên máy chỉ đến từ cấu hình khi Apple quyết định nâng cấp con chip mới nhất cho máy. Do đó về cơ bản, iPhone SE mới là một chiếc iPhone cũ nhưng được "độ" lại.

Và với những người chưa biết thì đây là cách để Apple có thể hạ giá bán một chiếc máy xuống mức thấp nhất. Apple chọn cách giảm chi nghiên cứu và phát triển một chiếc iPhone mới bằng cách sử dụng các thiết kế và các bộ phận đã có sẵn.

Ngay cả khi iPhone SE mới không thể phá vỡ kỷ lục doanh số thì iPhone SE 2020 vẫn sẽ là một "quân bài" chiến lược của Apple. Sở dĩ chiếc máy này có tầm quan trọng như vậy vì nó mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong chiến lược đầy tham vọng mà Apple đang ấp ủ, đó là mở rộng sang các phân khúc thị trường khác ngoài phân khúc cao cấp đã chiếm giữ bấy lâu nay.

Tất cả đều biết, các sản phẩm của Apple chưa bao giờ được gán mác "giá rẻ" và tất nhiên Apple cũng chẳng muốn điều đó vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu của hãng. Tuy nhiên nếu muốn tiếp cận nhiều phân khúc hơn, Apple có thể sẽ áp dụng chiến lược giống như iPhone SE.

Gần đây xuất hiện tin đồn Apple đang nghiên cứu một phiên bản iPad giá rẻ và nhiều khả năng Apple cũng sẽ áp dụng cách tương tự như iPhone SE, đó là giữ nguyên thiết kế nhưng nâng cấp cấu hình để giữ mức giá hấp dẫn.

Tại thời điểm hiện tại, chiếc iPad giá rẻ nhất là 329 USD và nếu tin đồn trên thành sự thật, mẫu iPad giá rẻ có thể sở hữu mức giá hấp dẫn hơn. Đây chắc chắn là một kế sách có thể áp dụng lâu dài và phù hợp với một thương hiệu có tiếng như Apple.

Việc ra mắt các sản phẩm có giá phải chăng hơn giúp Apple có thể dễ dàng tiếp cận và chinh phục các thị trường mới nổi, nơi hầu hết là "mảnh đất lành" cho smartphone Android. Không cần phải nói thêm rằng, một chiếc máy tính bảng giá 300 USD sẽ hấp dẫn hơn người mua hơn một chiếc máy tính bảng Android rất nhiều vì đơn giản Apple có lợi thế về thương hiệu và chất lượng sản phẩm hơn.

Như vậy iPhone SE 2020 không chỉ là một chiếc điện thoại sở hữu mức giá hấp dẫn nhất hiện nay của Apple mà còn là một điểm khởi đầu cho những kế hoạch đầy tham vọng của Táo Khuyết trong tương lai. Và đây chính xác là những gì Apple cần phải làm ngay bây giờ để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn tới với hệ sinh thái của mình. Vì điều tạo nên giá trị cho thương hiệu Apple không hẳn chỉ nằm ở những chiếc iPhone đắt tiền mà còn nằm ở phần mềm và dịch vụ.

Tiến Thanh (Theo Softpedia)

Chủ đề khác