VnReview
Hà Nội

Chương trình đổi máy cũ của Apple khiến cộng đồng Android phẫn nộ khi định giá Huawei P30 có 28 USD, bằng nửa iPhone 6 cũ

Với việc hạ giá trao đổi đối với các smartphone Android khi tham gia chương trình đổi smartphone cũ lấy iPhone, Apple có lẽ sẽ khó thu hút được người dùng Android chấp nhận đổi sang máy mới.

Mới đây, Apple đã mở chương trình "Apple Trade In" tại một số thị trường, trong đó có Trung Quốc. Chương trình này thực chất là một hình thức kích cầu thông qua việc hỗ trợ chi phí đổi các thiết bị cũ cũ lấy thiết bị mới của Apple. Được biết Apple Trade In ngoài hỗ trợ đổi iPhone cũ thì cũng áp dụng cho cả smartphone Android.

Theo đó, người dùng iPhone hoặc smartphone Android cũ sẽ được kỹ thuật viên định giá trao đổi để lấy một khoản voucher trừ tiền mua iPhone của Apple.

Website của Apple viết: "Hãy đổi thiết bị cũ của bạn để được giảm giá trong những lần mua hàng tiếp theo, hoặc nhận một phiếu quà tặng Apple Store Gift Card. Nếu thiết bị đang dùng không đủ điều kiện tham gia trao đổi, chúng tôi sẽ nhận tái chế miễn phí. Bất kể đời máy hay tình trạng ra sao, chúng tôi có thể biến nó thành 1 thứ tốt cho bạn và cả hành tinh này". Nói cách khác, chương trình Apple Trade In sẽ hỗ trợ một phần chi phí nâng cấp sản phẩm cho người dùng.

Tuy nhiên một vấn đề đang nổi lên với chương trình trao đổi này của Apple, đó là tính công bằng trong việc định giá. Đây chính là vấn đề đang gây tranh cãi gay gắt trên cộng đồng người dùng smartphone gần đây, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc.

Các model như Huawei P30, Huawei P30 Pro, Oppo R11, Oppo R11s được định giá khá thấp so với các model iPhone cũ của Apple. Cụ thể Huawei P30/P30 Pro cũ có trị giá trao đổi chỉ khoảng 28 USD, còn Oppo R11/R11s là 49 USD.

Thậm chí, giá trao đổi cũng có sự khập khiễng giữa các model smartphone Android. Ví dụ như model Huawei P20 Pro đời cũ còn có giá trị trao đổi là 112 USD hay Mi 6 đời xưa cũng có giá trao đổi là 63 USD.

Ngược lại các model như iPhone XS Max được định giá trao đổi tới 528 USD, iPhone XS là 485 USD. Đặc biệt cả iPhone 6 đời cũ cũng có giá 56 USD, tức cao gấp đôi Huawei P30/P30 Pro. Tuy nhiên các model như Huawei Mate 20 Pro hay Galaxy S8 cũng được đánh giá khá cao với mức giá trao đổi lần lượt là 155 USD và 77 USD.

Giá trao đổi thiết bị cũ lấy iPhone mới tại thị trường Mỹ

Theo một số phân tích, việc Apple định giá một số model smartphone Android thấp như vậy có thể do cách tính dựa vào các linh kiện có thể tái chế được. Đó có thể là nguyên nhân khiến một vài model smartphone Android cao cấp bị định giá khá thấp.

Đây có lẽ sẽ là những trở ngại lớn đối với hầu hết người dùng smartphone Android khi tham gia chương trình trao đổi smartphone của Apple, mặc dù giá mua sản phẩm ban đầu của họ cũng không hề nhỏ so với iPhone.

Mai Huyền

Chủ đề khác