VnReview
Hà Nội

Xiaomi tăng trưởng doanh thu trong quý 1 bất chấp suy thoái

Xiaomi vừa công bố doanh thu quý 1 năm nay tăng 13,6%, vượt dự đoán ban đầu do bán được nhiều smartphone và sự ra mắt của nhiều điện thoại 5G có giá cao.

Đáng chú ý, tăng trưởng doanh thu của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng đình trệ và nhu cầu tiêu thụ smartphone giảm.

"Sản xuất của chúng tôi ở Trung Quốc phần lớn đã phục hồi và nhu cầu smartphone đang tăng trở lại nhanh chóng", Xiaomi viết trong thông cáo doanh thu quý 1.

Sự lạc quan của Xiaomi hiện đối nghịch hẳn với Apple và Samsung, hai công ty đang có một năm cam go phía trước.

Doanh thu trong quý đầu năm nay của Xiaomi tăng lên 49,7 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD) so với 43,76 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước, vượt dự đoán của giới phân tích là 47,86 tỷ nhân dân tệ.

Sự tăng trưởng doanh thu quý 1 năm nay của Xiaomi đến từ hai yếu tố: một là giá điện thoại do sự ra mắt của các smartphone 5G và tiêu thụ smartphone ở thị trường quốc tế tăng. Trong quý vừa qua, doanh thu trung bình của smartphone Xiaomi đã tăng 7,2%. Tuy vậy, lợi nhuận trong quý vừa qua của công ty lại giảm do giá trị các khoản đầu tư của Xiaomi vào các công ty khác sụt giảm.

Phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc kinh doanh smartphone nhưng hãng cũng kiếm được tiền từ việc bán quảng cáo online cùng với những sản phẩm phần cứng khác như mảng thiết bị đeo và IoT đạt 13 tỷ nhân dân tệ

Xiaomi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc trong vài năm vừa qua từ đối thủ bản địa Huawei. Bên cạnh đó, thị trường smartphone nội địa ở Trung Quốc đang giảm khiến Xiaomi và nhiều công ty Trung Quốc phải tập trung vào thị trước nước ngoài.

Sản lượng smartphone của Xiaomi ở thị trường Trung Quốc trong quý 1 đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước, theo hãng nghiên cứu Canalys. Trong khi đó, thị trường smartphone ở nước này giảm 18% trong quý vừa qua.

Trong tháng Ba, Canalys cho biết họ đã nhận thấy những dấu hiệu phục hồi doanh số ở Trung Quốc sau nhiều tuần phong tỏa do sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

TT

Chủ đề khác