VnReview
Hà Nội

Hậu Covid-19: Thị trường smartphone thay đổi bất ngờ nhưng các nhà sản xuất không thích điều này

Đại dịch Covid-19 khiến các nhà sản xuất smartphone buộc phải tự nhìn lại mình và đưa ra các chiến lược mới nhằm thích ứng với sự thay đổi bất đắc dĩ của thị trường smartphone do ảnh hưởng của đại dịch.

Đại dịch Covid-19 thực sự đã thay đổi thế giới mà chúng ta vẫn thấy trước kia. Từ việc các sự kiện bị hủy đến việc nhiều công ty bị phá sản cho đến những xu hướng công nghệ mới ra đời. Rõ ràng cuộc sống của chúng ta đang dần thay đổi và rất khó để quay trở lại như trước kia.

Thế giới hiện nay có thể giữ như vậy trong vài tháng hoặc thậm chí vài năm tới.; Và tất nhiên nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mọi thứ, kể cả ngành công nghiệp di động. Chúng ta đã thấy một số tác động nhất thời và các nhà sản xuất smartphone sẽ phải nhanh chóng thích nghi với điều đó hoặc có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội và mất cả thị phần vào tay đối thủ.

Trước đại dịch, mọi thứ "toàn màu hồng"

Một số người khó có thể tưởng tượng mọi thứ như thế nào chỉ trong vài tháng trước. Và điều này thậm chí còn đúng hơn đối với thị trường smartphone. Nửa năm trước, smartphone màn hình gập đã sẵn sàng trở thành xu hướng mới tiếp theo của thị trường di động, ít nhất là sau xu hướng smartphone 5G đang dần nổi lên.

Khi đó, thị trường smartphone vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh và nổi lên là xu hướng smartphone cao cấp ngày càng đắt đỏ.

Nhưng sau đó đại dịch Covid-19 xuất hiện, khiến các nhà máy phải ngừng hoạt động và các văn phòng phải đóng cửa. Nhân viên nhiều công ty công nghệ buộc phải làm việc ở nhà. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng Internet cho giải trí và kinh doanh tăng vọt. Nhưng dù smartphone vẫn là vật dụng quan trọng để giữ liên lạc với gia đình, bạn bè thì xu hướng mua sắm smartphone của người tiêu dùng đã thay đổi chỉ sau 3 tháng. Tất cả chỉ vì giá bán.

Sự phân cấp về nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch

Smartphone và máy tính từng rất quan trọng trước kia nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, mọi người buộc phải xem xét lại nhu cầu của chính mình và những yếu tố họ coi là thiết yếu đối với một chiếc smartphone.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế và khiến nhiều người thất nghiệp, chắt bóp nhiều hơn, việc mua một chiếc smartphone mới và cao cấp rõ ràng không còn là ưu tiên số một nữa. Đặc biệt khi tất cả các tính năng cao cấp của một chiếc smartphone đôi khi trở nên thừa thãi nếu như người dùng phải ở nhà cách ly.

Số liệu thống kê Q1/2020 của hãng tư vấn Stategy Analytics cho thấy, smartphone phổ biến nhất thế giới không phải là các mẫu flagship như Galaxy S20, Galaxy Note 10 hay iPhone mà đó là Galaxy A51, một model smartphone tầm trung. Có thể thấy rõ ràng, người dùng đã ưu tiên mua một sản phẩm có giá phải chăng hơn trong lúc hầu bao eo hẹp.

Mặc dù vẫn sẽ có nhóm đối tượng luôn nhắm mua sản phẩm ở phân khúc cao cấp nhưng nhìn chung, thị trường đang hướng tới việc lựa chọn smartphone sở hữu mức giá tốt nhất.

Ranh giới giữa các phân khúc smartphone đang dần bị xóa nhòa

Trước đây thật dễ dàng để phân biệt một chiếc smartphone thuộc phân khúc giá rẻ, tầm trung và cao cấp, chỉ đơn giản bằng cách so sánh các thông số kỹ thuật và giá bán. Tuy nhiên ranh giới này hiện đang dần bị xóa nhòa khi các nhà sản xuất smartphone đang áp dụng chiến lược tấn công thị trường một cách ồ ạt.

Chúng ta hoàn toàn có thể thấy một số model cao cấp chỉ sở hữu màn hình Full HD+ trong khi một số model smartphone tầm trung cũng đã nâng cấp RAM lên tới 6GB hoặc 8GB.

Giá bán cũng đang ngày một sát nhau hơn và khiến người dùng không còn dễ dàng phân biệt đâu là smartphone giá rẻ và tầm trung hoặc cao cấp như trước kia nữa. Có thể kể đến sản phẩm của các hãng OnePlus, Honor, Xiaomi,…Đây đều là các hãng cho ra mắt các model smartphone có cấu hình thuộc hàng cao cấp nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn đáng kể các model flagship khác.

Những con chip tầm trung ngày càng thể hiện sức mạnh vượt trội không hề kém cạnh so với những con chip cao cấp

Ngay cả những con chip xử lý cũng đang dần xóa nhòa ranh giới này. Nhiều con chip mới như Snapdragon 765, MediaTek Dimension 820 5G và gần đây nhất là Exynos 880 dù chỉ được tích hợp trên các model tầm trung nhưng lại đem tới hiệu năng cực khủng và hơn hết hỗ trợ 5G.

Thay đổi để thích nghi với tình hình

Chưa biết khi nào thế giới sẽ trở lại bình thường và đại dịch có thể quay lại hay không. Nhưng có một điều chắc chắn là người tiêu dùng sẽ cần học cách thích nghi với tình hình hiện nay. Họ sẽ không có nhiều sự lựa chọn khi mua một chiếc smartphone vì tài chính thời điểm này đang vô cùng khó khăn.

Ngoài ra, phản ứng của thị trường đối với các model flagship chắc chắn sẽ là một sự dè dặt nhất định. Apple, Samsung và các thương hiệu trong phân khúc cao cấp chắc chắn sẽ phải vật lộn với việc duy trì doanh số. Nếu như trước kia, iPhone dù có đắt đến mấy cũng vẫn trong tầm với của nhiều người. Nhưng hiện tại, nó thực sự đang xa tầm với của nhiều người.

Các nhà sản xuất smartphone hiểu quá rõ điều này và họ chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch. Mặc dù các hãng luôn ưu tiên cho phân khúc cao cấp để kiếm lời nhiều nhất nhưng thời điểm hiện tại, tập trung cho phân khúc tầm trung và giá rẻ sẽ là hướng đi sáng suốt nhất.

Mai Huyền

Chủ đề khác